Thứ sáu, 29/03/2024 05:50 (GMT+7)

Hội An: Cấm người dân và khách du lịch lên đảo cát nổi giữa biển

MTĐT -  Thứ tư, 10/04/2019 16:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Quảng Nam đã giao cho giao TP Hội An tổ chức công tác cắm biển báo cấm lên khu vực đảo cát. Đồng thời, thông báo chủ các tàu thuyền và người dân địa phương không tự ý tổ ra khu vực đảo cát.

Theo báo CAND, ông Thanh cho biết, sau khi phối hợp với Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) tổ chức khảo sát, kiểm tra tình trạng xói lở, bồi lấp khu vực biển Cửa Đại và đảo cát ngoài khơi biển Cửa Đại, UBND tỉnh Quảng Nam đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành vào cuộc.

Đoàn lãnh đạo Tổng cục Phòng chống thiên tai kiểm tra đảo cát nổi giữa biển Hội An. 

Cụ thể, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ về người và tàu thuyền đến đảo cát, UBND TP Hội An tổ chức cắm biển báo cấm lên khu vực đảo cát.

Sở NN&PTNT tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND TP Hội An làm việc với các ngư dân để cảnh báo về sự xuất hiện của đảo cát. 

Bên cạnh đó, 2 đơn vị này sẽ phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức cắm mốc, thả phao báo hiệu các vùng nước an toàn cho tàu thuyền ra vào bến tàu Cửa Đại, đặc biệt là mốc báo hiệu ở khu vực phía Nam đảo cát.

Đến thời điểm hiện tại, một cồn cát nổi giữa vùng biển Cửa Đại (Hội An) đã nới dài lên hơn 3 km với bề rộng gần 200m trông như một đảo nhỏ nhìn từ trên cao. 

Theo thông tin trước đó, trên địa phận tỉnh Quảng Nam xuất hiện một đảo cát đã đã có từ lâu, tuy nhiên chỉ là những bãi cạn chìm, không nhô lên khỏi mặt nước. Nhưng bất ngờ đến tháng 2/2018, cồn cát có tổng diện tích khoảng 15ha; khoảng cách chiều dài giữa 2 điểm xa nhất là 1.043m, chiều rộng lớn nhất là 200m, chiều cao trung bình so với mặt nước biển là 2m; khoảng cách gần nhất từ cồn cát đến đất liền là 1.396m.

Hiện cồn cát tiếp tục bồi về phía nam và lấn vào bờ nam Cửa Đại. Sự xuất hiện của cồn cát thu hút rất nhiều người dân địa phương và du khách đổ xô tìm tới đảo cát để dựng lều trại, vui chơi.

Ngày 5-4 vừa qua, Tổng cục Phòng chống Thiên tai, Bộ NN-PTNT, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và các ngành chức năng đã phối hợp kiểm tra cồn cát nổi lên bất thường tại khu vực biển Cửa Đại, cách bờ biển khoảng 2km. Kích thước và chu vi của cồn cát này không ngừng tăng lên từ sau đợt lũ cuối năm 2017. Ngày 23-3, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản chỉ đạo Bộ NN-PTNT nghiên cứu, kiểm tra vì sao xuất hiện cồn cát lớn ở biển Hội An và có giải pháp phù hợp...

Cồn cát dài khoảng 1,5km, rộng 200m, cao hơn 2m so với mực nước biển, khối lượng cát khoảng 60 triệu m³. Khu vực hình thành cồn cát cách bờ khoảng 2km.

Theo các chuyên gia thì việc xuất hiện cồn cát lớn như vậy có thể do tương tác giữa dòng chảy của sông và sóng ngoài biển đẩy vào… Do cồn cát nổi này có kích thước lớn như một hòn đảo nhỏ, nên nguy cơ chặn lối tàu thuyền ra vào Cửa Đại là hoàn toàn có thật.

P.V(Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hội An: Cấm người dân và khách du lịch lên đảo cát nổi giữa biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.