Thứ sáu, 29/03/2024 12:12 (GMT+7)

Hoa hồng đẹp nức tiếng Đà Lạt bị đốt, đổ bỏ khắp nơi

MTĐT -  Thứ ba, 31/03/2020 15:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng triệu đóa hồng tươi rói bị vứt bỏ ngổn ngang bên lề đường, bờ ruộng, bãi rác, dòng suối…hoặc chất đống để đốt. Điều chưa từng có này đang xảy ra ở Lạc Dương, cách trung tâm TP.Đà Lạt khoảng 15 km

Ngày 31/3, anh Nguyễn Mạnh Cường, người thu mua hoa ở thôn B’Nơ B, thị trấn Lạc Dương, chất hàng vạn cành hồng tươi rói lên ô tô để chở đi đổ.

“Vài ba ngày lại phải vứt bỏ cả đống hoa thế này, xót lắm! Mình điện thoại cho nhà vườn nói đừng mang hoa đến nữa vì các vựa hoa lớn đã đóng cửa hết rồi. Mỗi ngày 'đi' không nổi 100-200 bông thì còn làm ăn gì nữa? ” anh nói, giọng buồn bã.

Hoa chất đống chờ mang đi đổ.

Cũng theo anh Cường, người buôn hoa như anh đã khổ, nhà nông còn khốn đốn hơn nhiều. 90% người trồng hoa hồng ở Lạc Dương đến từ nghệ An và Hà Tĩnh, đa phần phải thuê đất để trồng hoa, tiền vay bạc mượn, nay lâm vào hoàn cảnh này không biết làm cách nào trả nợ.

Chị Nguyễn Thị Hoàn (thôn Đan Kia) cho biết, mỗi sào hoa phải đầu tư hàng trăm triệu tiền vốn để làm nhà kính, mua cây giống, phân bón, công chăm sóc, thu hoạch, vận chuyển… Nay thì gần một nửa lượng hoa phải cắt bỏ tại vườn, số còn lại thu hoạch rồi gởi xuống TP.HCM, chẳng biết chủ vựa cho giá bao nhiêu nữa.

Mất chi phí đóng hàng gửi đi nhưng chưa biết chủ vựa cho giá bao nhiêu.

Có lợi thế hơn người khác vì vừa trồng vừa buôn bán hoa nhưng nay chị Nguyễn Thị Phương (thôn Đan Kia, thị trấn Lạc Dương) cũng chật vật. “Các vựa hoa lớn gần như “đóng băng” tiêu thụ hoa hồng. Những ngày gần đây chỉ có thể bỏ mối 400 đồng/cành cho những người đi bán dạo, lượng hoa bán được ít lắm!”, chị ngậm ngùi nói.

Hoa nở khắp vườn, nhà nông chẳng buồn thu hoạch

Hơn 1 tuần nay, anh Nguyễn Văn Mạnh, chủ một vựa hoa lớn ở huyện Lạc Dương bảo quản hoa trong kho lạnh, chờ ngày thị trường bình ổn để đưa xuống TP.HCM tiêu thụ. Nay cũng đành cho người mở kho, mang hàng ngàn cành hồng đi tiêu hủy vì chi phí sử dụng điện khá lớn trong khi chưa biết bao giờ dịch COVID-19 mới chấm dứt.  

Ông Hoàng Xuân Hải (Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Lạc Dương) cho biết, toàn huyện có khoảng 200 ha hoa hồng, sản lượng hơn 300 triệu cành/năm, lớn nhất so với các vùng trồng hoa hồng khác trong cả nước.

Do điều kiện thuận lợi về khí hậu, đất đai và nguồn giống tốt, chất lượng hoa vùng này vào loại đẹp nhất Việt Nam, đặc biệt có những loại hoa giữ được màu nguyên bản như cam ù, vàng ánh trăng…

Từ khi xảy ra dịch COVID-19, nông dân Lạc Dương thiệt hại nặng. Hơn 50% lượng hoa phải đổ bỏ, số còn lại bán rất chậm, giá chỉ còn vài trăm đồng mỗi cành. Thị trường xuất khẩu đã “đóng băng”, còn trong nước, lượng tiêu thụ hoa có nguy cơ sẽ tiếp tục giảm nếu dịch bệnh kéo dài và lan rộng.

Hoa tràn ngập bãi rác.

Đi dọc nhiều thôn ở thị trấn Lạc Dương, đâu đâu cũng thấy hoa hồng bị chất đống để tiêu hủy hoặc vứt bỏ trong thùng rác, lòng suối, bờ ruộng, các bãi đất trống ven đường. Có những người chất cả đống hoa hồng lên ô tô, xe công nông chạy đi tìm chỗ để đổ bỏ.

Xe công nông chở hoa đi đổ.

Hoa bị đổ bỏ bên suối.

Đốt tiêu hủy hoa.

Theo Báo Tiền phong

Bạn đang đọc bài viết Hoa hồng đẹp nức tiếng Đà Lạt bị đốt, đổ bỏ khắp nơi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới