Thứ bảy, 20/04/2024 15:11 (GMT+7)

Hedwig Kohn là ai mà được Google vinh danh hôm nay?

MTĐT -  Thứ sáu, 05/04/2019 15:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Google Doodle hôm nay kỷ niệm 132 ngày sinh của nữ giáo sư tiến sĩ Hedwig Kohn, một nhà vật lý Đức nổi tiếng, người đã thoát khỏi sự săn lùng của phát xít Đức.

Hedwig Kohn sinh năm 1850 tại Breslau, ngày nay là Wroclaw, Ba Lan, trong một gia đình Do Thái khá giả. Bà vào đại học Breslau năm 1907, một năm trước khi phụ nữ được phép chính thức trúng tuyển.

Tuy nhiên, bà Kohn vào đại học với tư cách chính thức là người kiểm tra sổ sách. Bà là người phụ nữ thứ hai trong khoa vật lý của trường, có bằng tiến sĩ năm 1913 và sớm làm việc tại trường.

Trong Thế chiến thứ nhất, bà ở lại trường và là một trong ba phụ nữ được dạy môn vật lý tại các trường đại học Đức.

Trong chiến tranh, bà đảm nhận khối lượng giảng dạy lớn và hướng dẫn luận án tiến sĩ cho các nghiên cứu sinh. Bà thậm chí được nhận huy chương vì sự phục vụ sau chiến tranh.

Hedwig Kohn. Ảnh: Jewish Women's Archive

Nhưng sự trỗi dậy của Adolf Hitler và Đức Quốc xã khiến bà bị truy lùng và buộc phải bỏ trốn. Là một phụ nữ Do Thái, bà bị cấm giảng dạy vào năm 1933 và những năm tiếp theo phải làm công việc nghiên cứu về vật lý công nghiệp.

Bà đã mất nhiều năm để cố gắng có được thị thực sang Mỹ, nhưng một loạt rào cản đã làm chậm quá trình, bao gồm cả hồ sơ chuyên môn tương đối thấp và việc bà là một người Đức.

Năm 1940, khi Thế chiến hai hoành hành ở Châu Âu, cuối cùng bà có được thị thực Mỹ và chạy sang Mỹ, nơi bà có thể tiếp tục giảng dạy, đầu tiên là ở Trường Phụ nữ, Đại học Bắc Carolina, sau đó là Trường Wellesley, Đại học Massachusetts cho đến năm 1952.

Bà rời đến Stockholm, Thuỵ Điển vào ngày 12.10.1952 và đi tàu xuyên Siberia đến Vladivostock, rồi quay về Mỹ 2 tháng sau đó.

Sau khi nghỉ hưu, bà Kohn đảm nhận vị trí nghiên cứu tại Đại học Duke, nơi bà hướng dẫn luận án tiến sĩ và tiếp tục công việc nghiên cứu về ứng dụng ngành chiếu sáng - công việc mà bà bắt đầu vào năm 1912.

Trong suốt cuộc đời đam mê vật lý của mình, các công trình của nữ giáo sư tiến sĩ Hedwig Kohn đã tạo ra hơn 20 ấn phẩm, một bằng sáng chế và hàng trăm trang sách giáo khoa về lĩnh vực X-quang.

Ngoài ra, giáo sư tiến sĩ Hedwig Kohn còn phát triển phép đo bức xạ kế, viết nhiều bài báo trên các tạp chí khoa học, 270 trang trong văn bản vật lý hàng đầu ở Đức trong những năm 1930-1940.

Nữ giáo sư tiến sĩ Hedwig Kohn qua đời năm 1964 ở tuổi 77 tại Mỹ.

Theo Trí thức trẻ

Bạn đang đọc bài viết Hedwig Kohn là ai mà được Google vinh danh hôm nay?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ