Thứ năm, 25/04/2024 18:17 (GMT+7)

Hải Dương: Nhà máy xử lý rác đầy đủ giấy phép vẫn làm dân 'hãi hùng'

Bùi Phương- Hương Thơm -  Thứ năm, 11/07/2019 17:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhà máy xử lý rác của Công ty CP MT APT-Seraphin Hải Dương hoạt động, xả thải khói bụi, mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất của người dân

Giữa tháng 6 vừa qua, Tạp chí Môi trường đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin từ phía người dân các xã Cổ Dũng, Tuấn Hưng huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, phản ánh về việc nhà máy xử lý rác của Công ty CP MT APT-Seraphin Hải Dương hoạt động, xả thải khói bụi, mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất của người dân.

Qua tìm hiểu, được biết, nhà máy xử lý rác thải của Công ty CP Môi trường APT – Seraphin Hải Dương đóng trên địa bàn xã Việt Hồng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, chính thức xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2010.  Với tổng diện tích 23,9 ha được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt. Nhà máy xử lý rác thải của đơn vị này chủ yếu xử lý rác thải sinh hoạt, công suất thiết kế 200 tấn/ngày.

Nhà máy xử lý rác thải của Công ty CP Môi trường APT – Seraphin Hải Dương được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt, báo cáo đánh giá tác động môi trường với quyết định số 847/QĐ-UBND ngày 6/5/2013. Tổng số vốn đầu tư của nhà máy khoảng 140 tỷ đồng. Nhà máy xử lý rác thải của ty CP Môi trường APT – Seraphin Hải Dương gồm 3 lò đốt rác và các hệ thống: tách lọc phân loại rác, xử lý nước tuần hoàn, tái chế dầu từ cao su, tái chế hạt nhựa, hóa rắn tro thải để sản xuất gạch không nung cùng hồ điều hòa, hồ vi sinh, ô chôn lấp, hành lang cây xanh và các công trình phụ trợ khác.

Nhà máy xử lý rác hoạt động, người dân lo sợ bởi ô nhiễm

Theo phản ánh, khoảng cách từ nhà máy đến các khu vực dân cư sinh sống quá gần nên cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Người dân phải gánh chịu mùi hôi thối, mùi khét từ đốt lốp cao su bay vào nhà, không khí ngột ngạt và khó thở.

Bà Nguyễn Thị H, thôn Xuân Mang (xã Tuấn Hưng, huyện Kim Thành) phản ánh: “Mùi hôi thối, khói bốc nghi ngút, cả ngày cả đêm, ngột ngạt, rất khó chịu, mở cửa tầm tối là không ngửi được”.

 Công ty CP MT APT- Seraphin hoạt động và xả khói ra môi trường.

Người dân làng Đông và làng Bắc (xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành) cũng phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường từ nhà máy xử lý rác thải. Qua các buổi họp tiếp xúc cử tri, người dân có kiến nghị, trao đổi với lãnh đạo địa phương nhưng môi trường sống vẫn bị ô nhiễm.

Ghi nhận từ thực tế, tại Nhà máy rác thải APT-Seraphin Hải Dương, rác thải tồn đọng chất cao như núi, không được che chắn, khói đốt từ nhà máy xử lý xả ra môi trường.

Trách nhiệm quản lý thuộc về đơn vị nào?

Để tìm cơ sở cho phản ánh của người dân là có căn cứ PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Bùi Hữu Phóng - Phó chủ tịch UBND xã Việt Hồng.

Ông Phóng cho biết: “UBND xã Việt Hồng thời gian qua chưa nhận được bất cứ đơn thư phản ánh nào của người dân xã Việt Hồng, cũng như người dân các xã lân cận về tình trạng ô nhiễm của nhà máy xử lý rác Công ty CP MT APT-Seraphin Hải Dương, thông qua các buổi họp tiếp xúc cử tri thì người dân có đưa ra ý kiến và lãnh đạo UBND xã đã tiếp thu và báo cáo lên cấp trên để có phương án giải quyết”.

Khi hỏi về hồ sơ pháp lý liên quan tới dự án, ông Phóng cho biết: “Phía xã không lưu giữ bất cứ hồ sơ, giấy tờ nào liên quan tới dự án,địa phương chỉ quản lý về mặt hành chính”.

Để rộng đường dư luận và tìm hiểu rõ hơn về tình trạng hoạt động của nhà máy xử lý rác thải của Công ty CP Môi trường APT - Seraphin Hải Dương cũng như phản ánh của người dân của các địa phương lân cận, trao đổi với PV, bà Đỗ Thị Vân Anh - Chuyên viên phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Hà cho biết: “Qua các cuộc họp của UBND tỉnh Hải Dương, báo cáo nhà máy xử lý rác thải của Công ty CP Môi trường APT - Seraphin Hải Dương có đầy đủ giấy phép, hồ sơ pháp lý, đã được phê duyệt ĐTM theo quyết định số số 847 ngày 6/5/2013, về khoảng cách từ nhà máy tới các khu dân cư là phù hợp, vì khi giải phóng mặt bằng, tiến hành thực hiện xây dựng dự án, UBND tỉnh Hải Dương và các cơ quan liên quan cũng đã tính đến khoảng cách để xây dựng cho phù hợp với các quy định của pháp luật”.

 Từ con đê của sông Rạng nhìn vào nhà máy của công ty APT- Seraphin Hải Dương.

Khi trao đổi về việc khói thải từ nhà máy rác gây ô nhiễm môi trường, ông Đồng Văn Thành – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Hà nói: “Để đánh giá được việc khói thải có ảnh hưởng tới môi trường hay không thì lại phải trải qua công đoạn lấy mẫu kiểm tra, phân tích rồi mới đi đến kết luận có vi phạm hay không. Nếu chỉ dùng cảm quan để đánh giá thì chưa chắc đã vượt qua ngưỡng cho phép”.

Trao đổi với PV về hồ sơ pháp lý, giấy phép liên quan đến nhà máy xử lý rác thải, bà Đỗ Thị Vân Anh cho biết: “Phía huyện chỉ nắm được thông tin về nhà máy thông qua các buổi họp của UBND tỉnh, các giấy tờ liên quan đến nhà máy xử lý rác thải thì không có”.

Khi hỏi về Nhà máy xử lý rác của công ty này xử lý rác công nghiệp từ các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương hay xử lý rác sinh hoạt của nhân dân, ông Đồng Văn Thành cho biết: “Phía Phòng không nắm rõ được”.

Việc nhà máy xử lý rác thải của Công ty CP Môi trường APT - Seraphin Hải Dương xây dựng và hoạt động trên địa bàn xã Việt Hồng, huyện Thanh Hà mà cán bộ quản lý của xã Việt Hồng và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Hà lại không nắm được hồ sơ, giấy tờ, hoạt động liên quan đến nhà máy liệu có hợp lý hay không? Hay đang có sự buông lỏng công tác quản lý trên địa bàn.

Môi trường và đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Nhà máy xử lý rác đầy đủ giấy phép vẫn làm dân 'hãi hùng'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.