Thứ ba, 16/04/2024 14:31 (GMT+7)

Hà Nội: Mô hình thu gom vỏ thuốc BVTV góp phần bảo vệ môi trường

MTĐT -  Chủ nhật, 14/10/2018 10:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mô hình thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật của Hội Nông dân xã Thượng Lâm (huyện Mỹ Đức) sau 2 đợt phát động đã đã thu gom được khoảng 2 tạ vỏ bao bì, góp phần bảo vệ môi trường.

Việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cho cây trồng là điều tất yếu. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thuốc BVTV, nhiều hộ dân đã vứt vỏ chai, bao bì ngay trên đồng ruộng. Nguyên nhân là do sự thiếu ý thức của người trồng; trên đồng ruộng chưa có các điểm thu gom tập trung bao, gói thuốc BVTV và xử lý bảo đảm đúng kỹ thuật, an toàn; đồng thời, chưa có sự quan tâm từ các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, cơ sở kinh doanh thuốc BVTV.

Tình trạng trên vẫn diễn ra phổ biến tại nhiều nơi trên cả nước, đặc biệt là tại xã Thượng Lâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội), điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như sức khỏe của người dân bởi dư lượng hóa chất còn sót lại trong các bao bì, chai lọ đựng thuốc.

Chính vì lý do đó, từ tháng 3/2018, Hội Nông dân xã Thượng Lâm đã triển khai mô hình thùng thu gom vỏ thuốc BVTV sau sử dụng trên các cánh đồng. Bên cạnh đó, Hội đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân địa phương sau khi sử dụng thuốc BVTV thì thu gom vỏ chai, bao bì bỏ vào các thùng chứa trên cánh đồng.

Mô hình thu gom vỏ thuốc BVTV tại xã Thượng Lâm góp phần bảo vệ môi trường.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thượng Lâm chia sẻ, để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Ban chấp hành Hội Nông dân xã Thượng Lâm đã họp bàn và lên phương án tiến hành đặt trên mỗi trục đường nội đồng một điểm thu gom vỏ chai, bao bì thuốc BVTV.

Bà Hòa cũng cho biết, Hợp tác xã nông nghiệp của xã đã đầu tư 10 thùng chứa được đặt ở 10 địa điểm khác nhau thuộc các xứ đồng để người dân địa phương thuận tiện bỏ vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Việc làm này đã giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nên rất được người dân ủng hộ và hưởng ứng.

Một số người dân đã thấy được hiệu quả của mô hình thu gom vỏ thuốc BVTV của Hội Nông dân xã Thượng Lâm và cũng từ đó góp phần nâng cao ý thức cho người dân về công tác bảo vệ môi trường.

"Trước đó, gia đình tôi và nhiều người dân khi phun thuốc diệt cỏ xong thì hay vứt vỏ bao bì, chai lọ đựng thuốc ra ngoài đồng ruộng. Tuy nhiên, sau khi được phổ biến về tác hại của việc làm này và đồng thời từ khi có thùng chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật đặt ngay trên cánh đồng, tôi và nhiều hộ gia đình trong bản đã ý thức được phải thu gom và nhắc nhở nhau bỏ chai lọ, vỏ bao thuốc vào đúng nơi quy định để bảo vệ môi trường", ông Nguyễn Văn Đông - người dân xã Thượng Lâm chia sẻ.

Mô hình thu gom vỏ thuốc BVTV của Hội Nông dân xã Thượng Lâm bước đầu đã phát huy hiệu quả khá tích cực, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và nâng cao ý thức trách nhiệm của bà con trong bảo vệ môi trường, hình thành thói quen tốt trong thu gom rác thải thuốc BVTV, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường.

Có thể thấy đây là cách làm phù hợp với tình hình thực tế, nhờ công tác vận động, giám sát hiệu quả của chính quyền xã cùng với sự đồng thuận, ý thức cao của bà con đã giúp cho giải pháp xử lý bao bì thuốc BVTV của xã Thượng Lâm đạt hiệu quả. Đây là mô hình hay, bảo đảm vệ sinh môi trường ở nông thôn cần được nhân rộng ở các địa phương khác.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Mô hình thu gom vỏ thuốc BVTV góp phần bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới