Thứ bảy, 20/04/2024 09:46 (GMT+7)

Hà Nội: Chủ động ứng phó, phòng dịch corona tại trường học

Lam Vy -  Thứ bảy, 01/02/2020 16:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại các trường học trong nội thành Hà Nội, công tác phun thuốc khử trùng đã được thực hiện. Đối với các trường ngoại thành thì công tác phòng chống dịch cũng đang được triển khai hết sức khẩn trương.

Sáng ngày 31/1, Sở GD&ĐT Hà Nội đã phát đi công văn khẩn triệu tập cuộc họp trực tuyến gồm các tất cả hiệu trưởng các cấp học trên địa bàn về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp từ virus Corona.

Với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, hiện tại chưa có vacxin và thuốc điều trị đặc hiệu nên công tác phòng chống dịch bệnh đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Tại một số trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội đã thông báo lùi lịch học sau nghỉ tết cho sinh viên để có thể hạn chế sự lây của dịch bệnh. Đối với các cấp học khác thì sẽ xem xét, quyết định cho học sinh tạm thời nghỉ học trong trường hợp cần thiết và có kế hoạch học bù để đảm bảo chương trình giáo dục.

Ý kiến của PHHS trước đại dịch corona

Không ít phụ huynh học sinh lo ngại về việc có nên cho con đi học hay nghỉ học trong tình hình dịch bệnh có dấu hiệu gia tăng như những ngày qua. Trao đổi với PV, chị Vũ Thị Mến có con đang theo học tại Trường Tiểu học Dịch Vọng A – Cầu Giấy chia sẻ:

“Tình hình dịch bệnh đang có nguy cơ bùng phát lớn như vậy tôi và nhiều phụ huynh khác cũng thấy rất lo lắng, các con còn nhỏ, chưa ý thức được việc tự bảo vệ sức khỏe, việc đeo khẩu trang với các con khiến các con khó chịu nên không chịu đeo. Trong môi trường đông đúc như vậy thì khả năng lây lan rất là lớn nếu trong trường có con có triệu chứng của dịch bệnh”.

Cũng có những phụ huynh có ý kiến trái chiều, chị Đặng Thị Loan có con trai học tại Trường Tiểu học Yên Hòa – Cầu Giấy chia sẻ: “Thật ra đang có dịch bệnh tôi cũng rất sợ nhưng nếu cho con nghỉ học ở nhà thì cũng không ai ở nhà trông con được vì công chức nhà nước không được nghỉ làm. Cũng chỉ dặn con đeo khẩu trang khi ra đường, đến những nơi đông người thôi chứ không biết làm cách khác được”.

Hướng dẫn các con tự biết cách bảo vệ mình không chỉ ở trường học mà ở ngay trong gia đình. Cần dặn dò các con phải đeo khẩu trang, uống nhiều nước, không sử dụng đồ chung, rửa tay thường xuyên… thì cũng sẽ hạn chế được sự lây lan dịch bệnh.

Tuy nhiên, có phụ huynh cho rằng không nhất thiết phải cho các con nghỉ học, quan trọng nhất là việc giáo dục, hướng dẫn các con tự biết cách bảo vệ mình không chỉ ở trường học mà ở ngay trong gia đình. Cần dặn dò các con phải đeo khẩu trang, uống nhiều nước, không sử dụng đồ chung, rửa tay thường xuyên… thì cũng sẽ hạn chế được sự lây lan dịch bệnh.

Triển khai công tác phòng chống dịch tại các trường học

Tại các trường học trong nội thành Hà Nội, công tác phun thuốc khử trùng đã được thực hiện. Đối với các trường học ngoại thành thì công tác phòng chống dịch bệnh cũng đang được triển khai hết sức quyết liệt và rộng rãi.

Trao đổi với PV về công tác phòng chống dịch bệnh Corona, Bà Trần Thị Lan - Phó Trưởng phòng Giáo dục huyện Mê Linh cho biết:

“Sau khi họp trực tuyến toàn thành phố, sở Giáo dục thành phố đã chỉ đạo từ hôm nay sẽ bắt đầu xây dựng kế hoạch phòng dịch, chờ nhận thuốc khử trùng, sau đó sẽ phát tới các trường trong địa bàn huyện và sẽ tiến hành phun thuốc khử trùng trong hai ngày nghỉ cuối tuần của học sinh”.

Một số trường tại Hà Nội đã tiến hành phun thuốc đồng loạt để khử trùng các lớp học, khuôn viên trường học.

Bà chia sẻ thêm: “Các trường cần phải chủ động, bình tĩnh, nhận thức đúng sự việc chứ không gây hoang mang tới các phụ huynh, học sinh. Mặc dù đây là vấn đề rất nghiêm trọng nhưng không được làm cho phụ huynh và học sinh lo sợ và dư luận hoang mang.

Các trường học cần phải tập huấn nội bộ, tuyên truyền tới các phụ huynh, học sinh về các biện pháp phòng dịch, tự bản thân phòng chống dịch. Đặc biệt trong dịp đầu năm mới, các lễ hội tập trung đông người diễn ra nhiều, các phụ huynh, học sinh cần phải hạn chế”.

Ngay trong ngày hôm nay, một số trường tại Hà Nội đã tiến hành phun thuốc đồng loạt để khử trùng các lớp học, khuôn viên trường học. Ngoài các trường học trong nội thành Hà Nội đang tích cực, chủ động ứng phó với dịch bệnh corona thì một số trường thuộc huyện Sơn Tây cũng đang khẩn trương triển khai công tác phòng chống dịch.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về phương án phòng dịch tại trường học trong thời gian tới, bà Phạm Thị Huyền Nga - Hiệu trưởng trường THCS Sơn Tây, bà Nga cho biết:

“Sáng nay, các đơn vị trường sẽ phối hợp với các đơn vị y tế chủ động phun thuốc đồng loạt. Phòng giáo dục đã phối hợp với Trung tâm y tế xây dựng kế hoạch liên ngành triển khai tới các trường học, thực hiện chỉ đạo của Sở giáo dục đã triển khai cuộc họp về công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời tại trường cũng đã triển khai việc phòng chống dịch”.

Ngoài ra  theo bà Nga cho biết, nhà trường tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới 100% phụ huynh, học sinh trong trường. Chủ động mua khẩu trang và yêu cầu phụ huynh mua khẩu trang cho học sinh và đeo khẩu trang trên đường đi học, thậm chí đeo khẩu trang trong lúc học.

Hiện tại chưa có chỉ đạo của Sở GD&ĐT về việc cho học sinh được nghỉ học, nhưng nếu có phát hiện học sinh có biểu hiện cảm cúm, sốt thì các phụ huynh học sinh và nhà trường chủ động cách ly học sinh đó tại nhà, có biện pháp để xử lý tình huống xấu cho các học sinh chứ chưa có phương án cho học sinh nghỉ hàng loạt.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Chủ động ứng phó, phòng dịch corona tại trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam