Thứ bảy, 20/04/2024 09:34 (GMT+7)

Gom khẩu trang đã dùng để bán là vô đạo đức và vi phạm pháp luật

Lam Vy -  Thứ hai, 24/02/2020 11:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Luật sư Cường cho biết: “Hành vi thu gom khẩu trang đã qua sử dụng, loại khẩu trang sử dụng một lần là hành vi vô đạo đức, cần lên án, khi biết tin người dân hoang mang, lo sợ và vô cùng bức xúc".

Trong thời gian vừa qua, tình trạng khẩu trang y tế để phục vụ phòng và chống dịch vẫn đang thiếu thốn dẫn đến nhiều đối tượng lợi dụng tình trạng dịch bệnh để trục lợi, để tiến hành sản xuất hàng giả, buôn lậu, đầu cơ...  Không dừng lại ở đó, mới đây Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa tiến hành kiểm tra một ngôi nhà tại thôn Đa Hội xã Bắc Sơn, tại đây qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong ngôi nhà cất giấu 620 kg khẩu trang y tế đã qua sử dụng.

Tiến hành xác minh, Công an huyện Sóc Sơn xác định Nguyễn Minh Nguyên (SN 1996; trú tại Tân Thành, Thành Công, Phổ Yên, Thái Nguyên) là người đã thu mua số khẩu trang trên từ khu vực Phúc Yên, Vĩnh Phúc rồi mang về cất giấu tại thôn Đa Hội, xã Bắc Sơn. Công an huyện Sóc Sơn đã phối hợp với Phòng Y tế huyện Sóc Sơn thu giữ toàn bộ số khẩu trang trên. 

Công an huyện Sóc Sơn vừa tiến hành kiểm tra một ngôi nhà tại thôn Đa Hội, xã Bắc Sơn.  Tại đây qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong ngôi nhà cất giấu 620 kg khẩu trang y tế đã qua sử dụng.

Hành động thu gom khẩu trang đã qua sử dụng của đối tượng trên hiện vẫn chưa làm rõ được động cơ. Nhưng có thể thấy, việc thu gom khẩu trang đã qua sử dụng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh, đó là hành vi cần lên án.

Để rộng đường dư luận cũng như hiểu rõ hơn về các quy định của pháp luật về việc xử lý hành vi của đối tượng thu gom số lượng lớn khẩu trang y tế đã qua sử dụng sẽ chịu trách nhiệm như thế nào trước pháp luật, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi với Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp-  Đoàn Luật sư Hà Nội để làm rõ về các vấn đề trên, luật sư Cường cho biết: “Hành vi thu gom khẩu trang đã qua sử dụng, loại khẩu trang sử dụng một lần là hành vi vô đạo đức, cần lên án. Khi có thông tin cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ số lượng lớn khẩu trang y tế đã qua sử dụng tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội đó là sự việc bất ngờ, gây ra sự hoang mang, lo lắng và cũng là sự bức xúc cho người dân”.

Luật sư Đặng Văn Cường- Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư Hà Nội.

Theo luật sư Cường, loại khẩu trang đã sử dụng một lần, sau khi sử dụng thì đây được xác định là rác thải, phải thu gom, xử lý rác thải theo quy định của pháp luật. Nếu là rác thải lấy từ bệnh viện thì việc thu gom, xử lý theo quy trình của rác thải y tế, các loại rác này hoàn toàn có thể mang mầm bệnh, việc thu gom, xử lý, theo quy trình phải có sự kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo an toàn trong quá trình xử lý rác thải.

Còn trường hợp, các khẩu trang y tế đã qua sử dụng này mà các đối tượng đấy từ rác thải sinh hoạt thì cũng có nhiều nguy cơ chứa mầm bệnh, có thể là khẩu trang của người nhiễm bệnh viêm phổi cấp hoặc các bệnh khác. Nếu những khẩu trang này mà tái chế sử dụng lại thì hết sức nguy hiểm cho con người

Bởi vậy cơ quan chức năng cần làm rõ mục đích thu gom, lưu trữ lượng rác thải này để làm gì. Trong trường hợp để mục đích bán lại cho người tiêu dùng hoặc tái chế tiếp tục sử dụng thì đây là hành vi vi phạm pháp luật có thể xem xét xử lý hình sự về các tội danh dự tội lừa dối khách hàng, tội sản xuất hàng giả...tùy thuộc vào động cơ mục đích và hành vi cụ thể của nhóm đối tượng này”, Luật sư Cường nhấn mạnh.

Được biết, đối với hành vi làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240 Bộ Luật Hình Sự, Cơ quan điều tra cần giám định 600kg khẩu trang có chứa dịch bệnh hay không?

Đây là loại tội phạm có cấu thành vật chất nên buộc phải có hậu quả làm cho người khác bị lây dịch bệnh. Nghĩa là, với số khẩu trang thu gom đã qua sử dụng, đối tượng đã làm cho người khác bị lây dịch bệnh nguy hiểm. Nếu số khẩu trang này có dịch bệnh thì chính đối tượng sẽ là người đầu tiên bị lây nhiễm.

Về nguyên tắc, mọi hành vi vi phạm đều bị xử lý theo quy định của pháp luật. Hành vi thu gom 600kg khẩu trang qua sử dụng của đối tượng nếu không đủ căn cứ xử lý hình sự thì cũng cần thiết xử lý bằng biện pháp hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường theo điểm b, Khoản 6, Điều 20 Nghị định 155/2016/NĐ-CP với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường không đến điểm tập kết, trạm trung chuyển và cơ sở xử lý chất thải theo quy định...

Bạn đang đọc bài viết Gom khẩu trang đã dùng để bán là vô đạo đức và vi phạm pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam