Thứ sáu, 29/03/2024 15:09 (GMT+7)

Gợi ý chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo đầy đủ, trang trọng nhất

MTĐT -  Thứ năm, 24/01/2019 11:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mời tham khảo những mâm cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp đầy đủ và trang trọng nhất.

Không chỉ là nét đẹp trong văn hóa tín ngưỡng dân gian, nghi lễ cúng ông Công ông Táo còn là dịp để các gia đình bày tỏ sự kính trọng, biết ơn đến tổ tiên và các vị thần cai quản đất đai, trông coi việc bếp núc.

Đã từ rất lâu, tục lệ cúng ông Công ông Táo trở thành nghi lễ trang trọng, được tiến hành với tất cả lòng thành và sự chuẩn bị tỉ mỉ nhất. Từ việc bao sái bát hướng trước khi dâng lễ, chuẩn bị cơm cúng đủ đầy, sắm sửa lễ vật thành tâm đến khấn vái, tạ lễ hóa vàng và phóng sinh cá chép, từng bước đều được các gia đình tiến hành một cách trang nghiêm.

Chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo có thể coi là "thử thách" với một số chị em phụ nữ. Nếu bạn không có ý định đặt mâm cỗ ngoài mà muốn tự tay chuẩn bị, có thể tham khảo những mâm cỗ cúng Táo quân sau đây.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo gồm những gì?

Một nguyên tắc cần nhớ khi làm cỗ cúng Táo quân, đó là không nhất thiết phải quá cầu kì, xa hoa nhưng lại tuyệt đối cần sự thành tâm và trang trọng khi làm cỗ và thực hiện nghi lễ. Tùy từng điều kiện gia đình và văn hóa từng vùng miền mà mâm cỗ cúng có sự khác biệt. Tuy nhiên mâm cỗ cúng Táo quân cơ bản cần những lễ vật sau.

Với mâm cỗ mặn, cần chuẩn bị:

- 1 đĩa gạo; 1 đĩa muối; 5 lạng thịt luộc hoặc gà luộc ngậm hoa hồng

- 1 bát canh mọc hoặc canh măng, canh nấm; 1 đĩa xào thập cẩm

- 1 đĩa giò; 1 đĩa xôi gấc hoặc bánh chưng

Với mâm cỗ ngọt, cần chuẩn bị:

- 1 đĩa chè kho; 1 đĩa hoa quả; 1 ấm trà sen

- 3 chén rượu; 1 quả bưởi; 1 quả cau, lá trầu

- 1 lọ hoa đào nhỏ; 1 lọ hoa cúc; giấy tiền, vàng mã; cá chép sống

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo đặt ở đâu?

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo đặt ở bàn thờ gia tiên, cũng là bàn thờ chính của gia đình. Tuy nhiên có một số vùng miền vẫn giữ phong tục cúng Táo quân dưới bếp, nên họ sẽ đặt mâm cỗ cúng ông Táo gần bếp. Nếu gia đình bạn chỉ có một ban thờ gia tiên và không đặt ban thờ Táo quân ở bếp, thì mâm cỗ cúng ông Công ông Táo chỉ đặt ở một nơi duy nhất ở bàn thờ chính của gia đình.

Gợi ý một số mâm cúng ông Công ông Táo đơn giản

Mâm cúng số 1:

Mâm cơm cúng ông Công ông Táo của chị Lê An Na gồm các món gà luộc, xôi gấc, nem rán, rau củ luộc, thịt bò xào súp lơ cà rốt, chè kho, canh sườn khoai tây cà rốt, món nộm.

Và có thêm bánh xu xê mua sẵn ngoài hàng.

Mâm cúng số 2:

Mâm cúng ông Công ông Táo của chị Đào Quỳnh Nga gồm các món: Tôm chiên, khoai sọ chiên vừng, thịt gà rang xả, thịt kho dừa, xôi gấc dừa, miến mọc, gỏi tôm, bò xào thập cẩm, bánh chưng.

Bát canh miến mọc rất hấp dẫn.

Món thịt kho dừa truyền thống được chọn làm một trong những món trong mâm cúng Táo quân.

Mâm cơm cúng của chị đặc biệt hơn khi có món gỏi tôm lạ miệng.

Mâm cúng số 3:

Trong mâm cơm cúng ông Công ông Táo của chị Nguyễn Nghĩa, ngoài nem rán, thịt gà luộc, canh rau củ, còn có món nộm được trình bày đẹp mắt và món mực tỉa hoa. Ngoài ra đặc biệt có món cá sốt.

Thịt gà luộc được chặt miếng vừa phải, xếp cẩn thận trên đĩa. Chị có tỉa thêm hoa từ cà rốt để món ăn thêm đẹp mắt.

Đĩa nem rán cũng được trang trí tỉ mỉ.

Xôi gấc cá chép.

Cận cảnh món mực tỉa hoa cầu kì của chị.

Cá thu sốt.

Canh rau củ nhiều màu sắc.

Trên đây là gợi ý một số mâm cỗ cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp cho các chị em phụ nữ tham khảo. Dù chọn cúng chay hay cúng mặn, chọn nhiều món hay chỉ những món cơ bản, lễ cúng ông Công ông Táo sẽ diễn ra suôn sẻ và đúng lễ nghi khi gia chủ thật tâm lòng thành dâng hương, khấn vái.

Theo Anh Đào/Đời sống & Pháp lý

Bạn đang đọc bài viết Gợi ý chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo đầy đủ, trang trọng nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.