Thứ năm, 25/04/2024 11:54 (GMT+7)

Gia Lai: Người trồng dưa điêu đứng

Mai Trung - Hoàng Chương -  Thứ năm, 06/02/2020 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đúng lúc cao điểm về thu hoạch dưa hấu thì dịch bệnh Corona bùng phát mạnh, khiến nhiều người điêu đứng.

Thôn Bônsômơlơng, xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai được chọn làm nơi trồng dưa hấu của người dân xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Để có tiền trồng dưa, ông Nguyễn Quốc Doanh đã thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình cho ngân hàng để vay 300 triệu đồng. Sau đó, ông Doanh thuê hơn 60 sào đất với giá 60 triệu để trồng dưa. Vào mùa thu hoạch, sản lượng vườn dưa được ông Doanh ước tính là 2,5 tấn/sào. Đối với người nông dân, đây là sản lượng khá, được chăm sóc tốt. Thế nhưng, giá dưa đã xuống đáy khi mua tại vườn chỉ có 430 đồng/kg. Chia sẻ với PV, ông Doanh cho biết: “Giá bán cả 60 sào dưa hấu chỉ đủ trả tiền thuê đất, còn lại công cán, giống và các chi phí khác coi như mất trắng!”.

Một trong nhiều nguyên nhân được xác định khiến dưa mất giá là do dịch bệnh Corona bùng phát mạnh ở Trung Quốc khiến nông sản xuất đi đều điêu đứng. Làm nghề buôn dưa có thâm niên gần 20 năm, anh Nguyễn Thanh Hòa cho biết: “Hiện nay, sản lượng dưa hấu ở Ia Pa này còn rất nhiều, nếu thu hoạch liên tục thì phải hơn 20 ngày mới hết. Bình quân mỗi ngày đi Trung Quốc hơn 200 xe (25 tấn/xe), nhưng hiện nay, xe dưa chủ yếu đi thị trường trong nước nên giá rất thấp”.

Người trồng dưa lỗ nặng trong mùa dưa này.

Ruộng dưa của ông Doanh đến mùa thu hoạch.

Qua khảo sát người trồng dưa quanh thôn Bônsômơlơng thì đã có 4 người trồng dưa bỏ của chạy lấy người, còn một số hộ vẫn trụ lại với hy vọng bán được đồng nào hay đồng đó.

Theo số liệu thống kê trong vụ Đông Xuân 2019-2020, huyện Ia Pa có 416 ha, huyện Krông Pa có 608 ha. Ngoài ra, một số địa phương khác cũng có những diện tích canh tác dưa hấu.

Để giúp đỡ người trồng dưa thoát cảnh trắng tay, nhiều cá nhân đã đứng ra vận động, thu mua dưa của nông dân rồi đem ra bán lẻ ngoài chợ và lề đường.

Người nông dân điêu đứng vì mùa dưa bết bát.

Nhận định về vấn đề này, ông Đinh Xuân Duyên - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Pa cho biết, người dân địa phương chỉ cho thuê đất với giá 20-25 triệu đồng/ha và đã nhận tiền từ trước, còn chủ dưa chủ yếu là người Bình Định hoặc Phú Yên. Dưa hấu được thương lái thu mua xuất đi Trung Quốc. Vì thế, khi thị trường Trung Quốc bế tắc thì người trồng dưa điêu đứng.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Người trồng dưa điêu đứng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới