Thứ sáu, 29/03/2024 07:20 (GMT+7)

Gia Lai: Dân khốn khổ khi phải sống chung với ô nhiễm

Mai Trung - Chương Hoàng -  Thứ sáu, 11/10/2019 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi tập kết rác nằm trên địa bàn thôn Nam Hà, xã Ia Ke, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai ô nhiễm nghiêm trọng khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, hàng chục hộ phải rời đi.

Theo ghi nhận của phóng viên Môi trường & Đô thị điện tử, có rất nhiều loại rác khác nhau đều được mang về đây, tạo nên một bãi tập kết rác khổng lồ khoảng 2 ha với rất nhiều ruồi, nhặng và mùi hôi thối nồng nặc.

Bà Lê Thị Hoan (SN 1971), trú tại thôn Nam Hà, xã Ia Ke, cách bãi tập kết rác chưa đầy 40m, chia sẻ: “Hơn 10 năm nay, gia đình chúng tôi và những hộ dân sống xung quanh đây đều rất khổ sở khi luôn phải đối mặt với mùi hôi thối, khó chịu, đến nỗi ăn cơm cũng phải tranh nhau với ruồi, thậm chí là bắc cả màn để dùng bữa”.

Bãi tập kết rác tại địa bàn thôn Nam Hà, xã Ia Ke, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai.

“Vào mùa mưa, nước rỉ từ rác làm ảnh hưởng đến dòng nước sinh hoạt nên chúng tôi chỉ dùng nước để giặt quần áo, còn nấu nướng, sinh hoạt thì đều phải dùng nước mưa vì sợ bị nhiễm bệnh. Gia đình tôi còn xây cả bể dự trữ nước mưa để sống tạm bợ qua ngày. Đến những ngày nắng, bãi rác bị đốt, khói bay lan ra toàn khu vực, từ sáng đến chiều xung quanh nơi chúng tôi sinh sống đều là khói. Chưa hết, có những thời điểm dịch bệnh, xác động vật, gia súc, gia cầm đều được đưa về đây khiến nhiều người dân bức xúc. Thậm chí, có nhiều hộ đã phải chuyển đi nơi ở khác vì mắc phải các loại bệnh lây lan qua đường hô hấp. Vì quá lo sợ, nên gia đình tôi và các hộ dân khác đã có ý kiến về tình trạng này lên UBND xã và nhiều cơ quan có thẩm quyền khác. Họ cũng đã đưa ra biện pháp xử lý để giảm thiểu ô nhiễm, nhưng sau đó chỉ vài ngày, cảnh tượng ô nhiễm kinh hoàng đó lại bùng phát. Tình trạng này cứ lặp đi lặp lại trong suốt nhiều năm qua!” - Một người dân khác cho hay.

Người dân phải xây dựng bể chứa nước mưa để sinh hoạt.

Bãi rác bị đốt gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Phàn nàn về bãi rác, anh Phạm Siu Bảy (SN 1985) cư trú tại đầu thôn Nam Hà, xã Ia Ke, nói: “Tôi có một lô đất hiện đang trồng cây mì cách bãi rác không xa. Mỗi ngày, khi lên rẫy chăm sóc cây tôi đều phải đối mặt với mùi hôi thối khiến cho việc canh tác gặp rất nhiều khó khăn. Trời mưa thì hôi thối là vậy, nắng thì khói và bụi mù mịt, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của những hộ dân sống tại đây và cả những người canh tác, trồng cây ở đây. Đã có lần tôi bỏ bê rẫy mì vì không chịu nỗi ô nhiễm, nhưng vì cuộc sống khó khăn, sau đó, tôi và gia đình phải tiếp tục chịu đựng để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống”.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Công Tiến - Đội trưởng Đội công trình Đô thị huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai cho biết: “Bãi tập kết rác tại khu vực thôn Nam Hà, xã Ia Ke được quy hoạch và đưa vào sử dụng năm 2008, là nơi tập trung toàn bộ rác thải sinh hoạt của huyện Phú Thiện, bao gồm 7 xã và 1 thị trấn. Mỗi ngày có khoảng 20 khối rác thải được đưa về đây, vì vậy tình trạng ô nhiễm là khó tránh khỏi. Ngân sách của huyện còn eo hẹp nên chưa thể xây dựng nhà máy xử lý rác thải bằng công nghệ, hiện nay, Đội vẫn còn sử dụng hình thức thủ công là chôn, lấp rác”.

“Vấn đề công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn khi bãi rác cách thị trấn Phú Thiện khoảng 10 km, việc đi lại của nhân viên Đội không được thuận tiện, khó kiểm soát dẫn đến việc người dân đốt rác để nhặt phế liệu, làm ảnh hưởng đến môi trường. Đội công trình Đô thị huyện sẽ nhanh chóng đề ra giải pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm này” - ông Tiến cho biết thêm.

Cuộc sống người dân tại thôn Nam Hà, xã Ia Ke, huyện Phú Thiện đang ngày càng khó khăn, thêm vào đó là vấn nạn ô nhiễm từ bãi rác làm ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt cũng như sức khỏe của họ. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục để tạo điều kiện cũng như bảo vệ sức khỏe cho người dân nơi đây. 

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Dân khốn khổ khi phải sống chung với ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.