Thứ sáu, 19/04/2024 02:29 (GMT+7)

Điều đại kỵ nhất trong ngày vía Thần Tài là gì?

MTĐT -  Thứ bảy, 01/02/2020 20:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo quan niệm dân gian ngày mùng 10 tháng Giêng (ngày vía Thần Tài) nếu sơ ý phạm phải thì mọi điều thờ cúng, lễ vật đều trở thành công cốc, Thần Tài chưa bước tới cửa đã vội bỏ đi.

Ảnh minh họa.

Muốn năm mới được trải đầy tiền tài, thành công, ngoài quan tâm đến việc đi mua vàng, sắm sửa lễ cúng… thì cần tuyệt đối tránh 5 điều đại kỵ sau đây.

Thứ nhất, trước khi cúng Thần Tài, nên lau dọn bàn thờ Thần Tài cẩn thận. Cần tẩy trần bằng nước lá bưởi hay dùng một cái thau sạch sẽ chỉ chuyên dùng tắm rửa, tẩy uế... đổ nước sạch và pha một tí rượu trắng để tắm rửa cho cả Thần Tài và Ông Địa. Tiếp đó, lau chùi, dọn dẹp sạch sẽ, thoáng đãng bàn thờ của hai ông.

Thứ hai, riêng hoa cúng Thần Tài, không nên dùng hoa giả, cần mua hoa tươi, có nụ, có hương thơm càng tốt. Quả cũng không nên dùng quả nhựa, quả nhân tạo không ăn được. Nên cúng Thần Tài bằng quả tươi, ngon. Người ta thường dùng táo, lê, chuối, cam, quýt để cúng.

Thứ ba, đèn, nến không nên dùng đèn nhấp nháy, đèn điện vì tạo ra trường khí xấu, ảnh hưởng đến việc thờ cúng. Nên dùng đèn thật như đèn dầu, nến… để cúng.

Thứ tư, nhiều người lễ ở nhà riêng thường đặt mâm cúng trước cửa, hay ngoài sân, ban công. Thực tế, cúng ngoài sân hay ngoài cửa được coi là không tốt. Tốt nhất ở nhà riêng nên đặt mâm cúng trong nhà.

Thứ năm, một điều lưu ý nữa là người làm kinh doanh thờ thần Tài nên làm lễ ở nơi kinh doanh chứ không nên làm ở đình, chùa. Người không kinh doanh có thể cúng ở nhà hay đình chùa đều được, vì bản thân "thổ địa" thờ tại nhà cũng kiêm chức năng của thần Tài.

Thứ sáu, về thời gian cúng khấn và tháp hương thần Tài, chỉ nên thực hiện vào buổi chiều. Khi cúng không được ăn mặc luộm thuộm, không mặc đồ rách khi cúng' không nói bậy, chửi tục trước, trong và sau khi cúng. Lộc cúng chỉ cho người trong nhà mà không được mang cho người ngoài

Dưới đây là gợi ý mâm cỗ đơn giản để cúng Thần Tài:

Lợn quay: 300g

Trứng: 3 quả

Tôm: 100g

Hoa cúc, rượu, vàng giấy…

Tôm luộc, trứng luộc

Lưu ý là hoa, trái cây cúng Thần Tài tuyệt đối không dùng đồ nhựa. Thay vào đó nên chọn hoa và trái cây tươi để bày tỏ lòng thành.

Mua vàng để cúng và tích trữ

Bên cạnh việc thờ cúng thông thường, theo truyền thống lâu đời, việc mua vàng được đặc biệt chú trọng trong ngày Thần Tài. Trong đời sống tâm linh của người Việt quan niệm rằng, xuất tiền mua vàng trong ngày Vía thần Tài mồng 10 tháng Giêng sẽ được may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh cả năm.

Vì thế, trong các năm trước cứ vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm, không khó để nhìn thấy cảnh tượng tại các cửa hàng vàng người dân xếp hàng dài để chờ mua vàng cầu may trong ngày "vía Thần Tài" - vị thần chủ quản tài lộc.

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo).

TheoDân Sinh

Bạn đang đọc bài viết Điều đại kỵ nhất trong ngày vía Thần Tài là gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.