Thứ sáu, 29/03/2024 15:31 (GMT+7)

Diễn tập chữa cháy tòa TTTM Lotte bị đánh giá là thiếu nghiêm túc

PV -  Thứ sáu, 17/05/2019 11:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công an quận Ba Đình vừa phối hợp với Ban quản lý toà nhà Lotte Hà Nội tổ chức buổi diễn tập phương án chữa cháy. Tuy nhiên theo lãnh đạo công an quận, việc diễn tập còn chưa nghiêm túc.

Trung tâm thương mại Lotte là tòa nhà hỗ hợp gồm cả trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, nhà ở. 

5.000 sinh sống và làm việc, khi có sự cố xảy ra là rất phức tạp

Theo tình huống giả định được ban tổ chưa đưa ra, vào hồi 10 giờ 00 ngày16/5/2019, do sự cố kỹ thuật, xe ô tô đang dừng đỗ để xuất nhập hàng tại khu vực trung chuyển hàng hóa tầng hầm B1 Tòa nhà Lotte bị bốc cháy...

Sự cố đã làm 2 người bị thương, trong đó 1 người bị thương nặng không còn khả năng di chuyển có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng do tác động nhiệt và khói của đám cháy; 1 người còn lại bị thương nhẹ và mất phương hướng thoát nạn do khói làm hạn chế tầm nhìn.

Ngoài ra khu vực tầng 7, cũng phát sinh cháy, khói bao trùm khu vực tầng 7 và làm 2 người bị mắc kẹt không thể tự thoát ra bên ngoài. Với đặc điểm khu vực tầng 7 của tòa nhà tập trung nhiều chất dễ cháy như đệm, mút xốp, rèm vải và đồ nhựa … nên tốc độ làn truyền của đám cháy nhanh.

Buổi diễn tập có sự tham gia của cả 2 lực lượng, gồm đơn vị quản lý tòa nhà, lực lượng bảo vệ và lực lượng cảnh sát PCCC. Theo đánh giá của ban tổ chức với sự phối hợp của nhiều lực lượng và hỗ trợ đắc lực của nhiều phương tiện, thiết bị hiện đại, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn.

Theo Đại úy Nguyễn Đức Thắng, Phó Trưởng Công an quận Ba Đình, tòa nhà Lotte Center Hà Nội có 65 tầng nổi và 5 tầng hầm, đây là tòa nhà hỗ hợp gồm cả trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, nhà ở thường tập trung đông người, thường xuyên có khoảng 5.000 người, vì vậy khi xảy ra sự cố là rất phức tạp.

Đại úy Thắng cho rằng: người ở trong tòa nhà không cùng đội tuổi cũng như trình độ nhận thức...trong khi đó ở đây lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Ví dự như dưới tầng hầm bao gồm cả trung tâm thương mại và có cả khu vực để xe, ở đây còn có hệ thống điện, tủ điện trung tâm...những khu vực này nếu như không được kiểm soát tốt sẽ phát sinh ra tình huống cháy nổ, như chập điện, dò dỉ khí ga, hoặc là cháy nổ từ xăng xe.

Thể hiện tính "chưa nghiêm túc" khi tham gia diễn tập

Buổi diễn tập nhằm tăng tính thực hành, giúp đơn vị quản lý tòa nhà không bị "cuống" khi xảy ra cháy, tuy nhiên lãnh đạo công an quận đánh giá là chưa nghiêm túc.

Đại úy Nguyễn Đức Thắng cho rằng: "Việc diễn tập lần này nhằm nâng cao ý thức của người dân sinh sống và làm việc tại tòa nhà này để trước hết là bảo vệ mình và hỗ trợ lực lượng PCCC cứu chữa nạn nhân, giảm thiểu những thiệt hại đến mức tối thiểu".

Tuy nhiên nhận xét về buổi diễn tập, Đại úy Nguyễn Đức Thắng đánh giá việc diễn tập chưa diễn ra nghiêm túc, "người dân thoát nạn vẫn còn tình trạng cười đùa, điều này thể hiện tính chưa nghiêm túc và ảnh hưởng đến công tác cứu nạn, cứu hộ".

Đánh giá về hệ thống tòa nhà Lotte lãnh đạo công an quận cho rằng, "các phương tiện phòng cháy chữa cháy ở đây hiện đại, được bảo trì thường xuyên...tuy nhiên việc vận hành các thiết bị này thì lực lượng quản lý tòa nhà phải thực hiện thường xuyên. Đặc biệt có những thiệt bị phức tạp hơn, đòi hỏi sự tìm tòi và thực hành...nếu sử dụng sai có thể gây tác dụng ngược".

Ngoài ra cán bộ cảnh sát PCCC đánh giá "hôm nay tình huống giả định là có cháy ở tầng hầm B1, lượng khói ít tuy nhiên hệ thống hút khói vận hàng chưa được...đơn vị quản lý tòa nhà cần kiểm tra lại".

Ngoài ra, cán bộ cảnh sát PCCC đánh giá "Lực lượng chữa cháy tại chỗ tác phong chưa được nhanh, cần phải thực hiện như thật để làm quen với tình huống để nếu có xảy ra thật có thể dễ dàng thao tác".

Theo công an quận Ba Đình, chỉ tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn quận Ba Đình xảy ra 32 vụ cháy (trong đó 2 vụ cháy trung bình, 30 vụ cháy nhỏ); thiệt hại: về người, có 3 người bị thương, về tài sản: thiệt hại khoảng 165 triệu đồng. Ngoài ra còn xẩy ra 16 vụ sự cố không tính vụ cháy.

Các vụ xảy cháy tập trung chủ yếu ở khu vực nhà dân chiếm 17 vụ; Phương tiện giao thông, cơ giới: 5 vụ; Cơ sở khác thuộc diện quản lý về công tác PCCC có 4 vụ; Cháy dân dẫn điện, hộp công tơ điện trên cột điện: 6 vụ. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy xảy ra trong thời gian qua do Rò rỉ khí gas có 2 vụ; do sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt: 2 vụ; Sự cố điện: 23 vụ; Chuyển cơ quan điều tra: 5
Bạn đang đọc bài viết Diễn tập chữa cháy tòa TTTM Lotte bị đánh giá là thiếu nghiêm túc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.