Thứ tư, 24/04/2024 23:28 (GMT+7)

Đến thăm nơi đường thông, vườn thoáng, chị em quét dọn 2 lần/tuần

MTĐT -  Chủ nhật, 11/11/2018 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuy là xã vùng cao, miền núi, nhưng đến Sốp Cộp hôm nay, nhiều người ngạc nhiên với môi trường sống ở đây.

Đường thông, vườn thoáng, đường làng, ngõ xóm đều được người dân, nhất là chị em phụ nữ quét dọn 2 lần mỗi tuần...

Xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) cuối năm 2017. Thời gian qua, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương luôn nỗ lực giữ vững tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NMT), nhằm xây dựng xã có môi trường xanh - sạch - đẹp góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

Chị em dọn vệ sinh, quét dọn đường xóm 2 ngày cuối tuần

Xã Sốp Cộp là xã vùng II của huyện Sốp Cộp, có tổng diện tích tự nhiên là 4.463 ha, gồm 17 bản, với gần 6.000 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái, Mông, Lào, Mường… Xã có xuất phát điểm thấp, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn.

Trước đây, công tác vệ sinh môi trường đường bản, ngõ xóm không được người dân quan tâm. Đây cũng là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất đối với xã trong quá trình xây dựng nông thôn mới như: Lượng rác thải sản xuất và sinh hoạt ở một số bản chưa được thu gom, xử lý tập trung. Việc vận động nhân dân di dời chuồng nuôi gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn, xây dựng các công trình hợp vệ sinh ở một số hộ gia đình trong các bản vẫn còn khó khăn.

Bà con bản Pom Khăng, xã Sốp Cộp duy trì thói quen vệ sinh đường trục bản vào thứ 7 hàng tuần.

Ông Lường Văn Đông, trưởng bản Pom Khăng cho biết: Bản chúng tôi có 71 hộ dân, với 7 dân tộc anh em cùng chung sống, trước kia vẫn còn thói quen để rác thải bừa bãi, nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn…Nhưng những năm gần đây, người dân trong bản đã duy trì các phong trào ngày thứ 7, chủ nhật, ra quân quét dọn, vệ sinh các tuyến đường, tổ chức chỉnh trang nhà cửa, trồng hoa quanh nhà và các điểm trường. Môi trường sống sạch sẽ, tinh thần của bà con cũng thoải mái hơn nhiều, tạo động lực phát triển kinh tế". 

Từ khi xã Sốp Cộp được công nhận đạt chuẩn NTM, công tác bảo vệ môi trường luôn được duy trì.

Trao đổi với PV ông Trần Công Lực, Chủ tịch xã Sốp Cộp cho hay: Dưới sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ban ngành, chúng tôi đẩy mạnh việc thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho bà con về bảo vệ môi trường. Xã tập trung đầu tư, tổ chức, hướng dẫn nhân dân thực hiện chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh các tuyến đường trục bản, ngõ bản, thu gom, xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt và chất thải chăn nuôi.

"Chúng tôi tổ chức ký cam kết về bảo vệ môi trường với từng hộ dân. Công tác thu gom chất thải rắn, đã có 13 bản có xe chở rác đến điểm tập kết tập trung, còn 4 bản vùng cao, người dân có ý thức đào hố rác xa nhà ở, khi rác đầy thì sử dụng hình thức chôn lấp, đảm bảo vệ sinh môi trường sống...", ông Lực nói.

“Cuối năm 2017, xã Sốp Cộp được tỉnh Sơn La công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Song, làm thế nào để duy trì và nâng cao hơn nữa công tác bảo vệ môi trường vẫn luôn là điều chính quyền xã quan tâm, trăn trở. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các đoàn xuống kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại từng hộ gia đình, kịp thời hướng dẫn, động viên người dân quan tâm hơn nữa tới bảo vệ môi trường” – ông Lực khẳng định.

Tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường

Trao đổi với PV ông Vũ Triệu Phú, Trưởng phòng TN&MT huyện Sốp Cộp thông tin: “Chúng tôi xác định công tác bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong xây dựng NTM. Những năm qua, phòng TN&MT phối hợp với các ban, ngành đoàn thể huyện, UBND cấp xã, tuyên truyền đến người dân về bảo vệ môi trường trên các phương tiện thông tin đại chúng, phản ánh việc triển khai và thực hiện công tác bảo vệ môi trường ở cở sở, treo băng rôn, pano, áp phích tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường.

Cán bộ xã Sốp Cộp thường xuyên xuống các bản để tuyên truyền, vận động người dân vệ sinh nhà cửa và di chuyển gia súc dưới gầm sàn sang nuôi nhốt chuồng.

Đồng thời, chúng tôi vận động bà con thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, bảo vệ nguồn nước, làm chuồng trại gia súc xa nhà. Không để nhân dân đổ đất, đá, rác thải, chất thải bừa bãi xuống lòng suối, lề đường, nơi công cộng... Xây dựng các quy ước, hương ước gắn liền với công tác bảo vệ môi trường”.

Theo ông Trần Công Lực, Chủ tịch xã Sốp Cộp chia sẻ: Để giữ vững tiêu chí môi trường, chúng tôi xác định khâu đột phá trong công tác bảo vệ môi trường chính là nâng cao nhận thức cho bà con nhân dân. Từ đó, làm thay đổi thói quen, hình thành nếp sống văn minh, ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân.

Nhờ công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong công tác bảo vệ môi trường gắn với xây dựng NTM mà đường sá trên địa bàn xã Sốp Cộp luôn được sạch sẽ.

Đồng thời, xã nâng cao vai trò, trách nhiệm của các các cấp ban ngành, ban quản lý bản, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ về công tác bảo vệ môi trường. Các ngành tăng cường công tác kiểm tra tại các đường trục bản, xử lý các cá nhân, hộ gia đình vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; hoặc để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, vứt giác bừa bãi tại nơi cư trú.

"Vì vậy mà thời gian qua, xã Sốp Cộp đã đạt được nhiều kết quả cao, tạo thành thói quen cho người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Qua đó bà con có một bầu không khí trong lành và đầy lùi bệnh tật, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo tại địa phương", ông Trần Công Lực chia sẻ.

Theo báo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Đến thăm nơi đường thông, vườn thoáng, chị em quét dọn 2 lần/tuần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.