Thứ năm, 28/03/2024 17:52 (GMT+7)

Đến thăm làng bích hoạ đầu tiên ở Hà Nội

Trần Hưng -  Thứ tư, 25/09/2019 14:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chử Xá hôm nay còn được tô điểm bởi những bức bích họa đẹp và duyên dáng được vẽ trên một số bức tường nhà dân hoặc nơi công cộng.

Từ Hà Nội, nếu muốn đễn thăm thôn Chử Xá, thuộc Xã Văn Đức Gia Lâm, Hà Nội, hãy qua cầu (Vĩnh Tuy hoặc Thanh Trì..) men theo đường đê qua Bát Tràng, cống Xuân Quan và rẽ xuống bãi Sông Hồng khoảng 6km nữa là đến nơi. Chử Xá là một trong 5 thôn thuộc xã Văn Đức. Là vùng chuyên canh rau màu, nhưng nổi tiếng vì theo truyền thuyết Chử Xá là nơi sinh của Chử Đồng Tử - thuộc tứ bất tử của Việt Nam -  do vậy nơi đây không chỉ có đền thờ thánh mà còn có cả phần mộ của thân mẫu Chử Đồng Tử và cũng là phát tích của dòng họ Chử Việt Nam. Hiện Cả hai di tích đều được xếp hạng di tích Quốc gia.

                             Đền Chử Đồng Tử vừa được Nhà Nước đầu tư sửa sang lại.

                                       Phần mộ và đền thờ thân mẫu, Chử Đồng Tử.

Đặc biệt, bộ mặt Chử Xá hôm nay còn được tô điểm bởi những bức bích họa đẹp và duyên dáng được vẽ trên một số bức tường nhà dân hoặc nơi công cộng. Bước chân đến đầu thôn, đã bắt gặp ngay bức tranh tường khá lớn với một chú Sâu ngộ nghĩnh cùng bọ dừa, bướm và những trái mướp đắng, một trong những sản vật của vùng đất bãi.

Bên những bức bích họa này, người dân cảm thấy vui thích vì thôn xã đẹp hơn lên với một nét đặc biệt như tôn thêm hương sắc trong cuộc sống của họ.

Trẻ em đi học về dừng lại cùng cô giáo trầm trồ trước những bức vẽ to, đẹp và gần gũi với cuộc sống.

Nhân dân trong thôn rất ủng hộ sáng kiến độc đáo này của Sở Văn hóa Thành phố và tạo mọi điều kiện cho các họa sĩ vẽ tranh.

Các sản phẩm mỹ thuật này là của 7 chàng trai họa sĩ mới tốt nghiệp đang cộng tác với một công ty Mỹ thuật của Thành phố. Sơn dầu được hai hãng sơn JOTUN và FLATSH tài trợ. Dự kiến có khoảng hơn ba chục bức tranh sẽ được vẽ trên một số bức tường trong thôn. Công trình được Thành phố tài trợ kinh phí và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019.

Đề tài thì chẳng đâu xa, mà lấy ngay sản vật của địa phương làm nền cho mọi câu chuyện.

Có thể là những quả bí ngô to đẹp, là cà chua, bắp cải của vùng đất bãi hay cảnh làm ruộng, bắt cá trên đồng…được trình bày sống động trên những bức bích họa hàng chục mét vuông.

Có cả gánh hàng rau ngày nào, nguồn cung cấp rau quả của địa phương cho Hà Nội cũng được tái hiện rất sống động.

Không chỉ mặt tiền, ngay các ngõ nhỏ cũng có những bức bích họa làm cho ngõ hẹp trở nên tươi mới.

Cả đến bức tường nhà kho giữa cánh đồng cũng nổi bật lên với hình ảnh các chú bé thả diều trên bãi, một thú vui phổ biến của làng quê Việt Nam.

Tiếng lành đồn xa, không chỉ giới truyền thông mà cả khách du lịch trong nước và nước ngoài cũng đã tìm đến để thăm một di tích lịch sử, một vùng chuyên canh rau màu và chiêm ngưỡng những bức bích họa làm nổi bật bộ mặt nông thôn mới.

Tạo nên những bức bích họa trên tường các ngôi nhà hay không gian trống của đô thị hoặc nông thôn là một ý tưởng hay, vừa khơi lại được hình ảnh của đời sống văn hóa của người Việt, vừa mang ý nghĩa giáo dục và tạo không gian du lịch. Nhưng việc làm này cần tính toán và chọn lọc kỹ lưỡng không nên làm xô bồ, cần chú trọng cả ý nghĩa và tính thẩm mỹ của mỗi bức tranh tường và cũng chỉ nên chọn những địa danh gắn với lịch sử, văn hóa truyền thống như Làng gốm Bát Tràng, làng tranh Đông Hồ, các vùng có di tích lịch sử đặc biệt.

Hy vọng rằng, trong thời gian tới không gian đô thị và nông thôn ta sẽ có nhiều bức bích họa vừa đẹp, vừa ý nghĩa.

Bạn đang đọc bài viết Đến thăm làng bích hoạ đầu tiên ở Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.