Thứ bảy, 20/04/2024 14:26 (GMT+7)

Cô thủ lĩnh miệt ruộng đồng

MTĐT -  Thứ ba, 18/06/2019 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năng động, biết nghĩ, dám làm là những lời nhận xét mọi người dành cho Nguyễn Thị Thu Diễm, Bí thư Đoàn phường Long Phước (quận 9, TPHCM).

Với vai trò thủ lĩnh thanh niên phường, Thu Diễm đã đưa ra nhiều hoạt động hấp dẫn để thu hút các bạn trẻ tham gia cống hiến.

Trong mỗi hoạt động, việc làm của mình, Thu Diễm đều chọn hướng nhẹ nhàng, gần gũi nhằm giúp đoàn viên không bỡ ngỡ, đồng thời bản thân hiểu hơn về tâm tư của mọi người. 

Nhiệt huyết vì cộng đồng

4 giờ chiều, trời còn nắng gay gắt, Thu Diễm và 4 bạn đoàn viên phường Long Phước tay xách nách mang lỉnh kỉnh tập sách, bánh, quà băng đồng vào nhà các em thiếu nhi tận trong đồng sâu để sinh hoạt hè. Dù chỉ có 3 nóc nhà với 4 em nhỏ nhưng hoạt động của nhóm bạn trẻ vẫn xôm tụ. Gọi là phường nhưng Long Phước còn là vùng sâu, nhiều ruộng đồng, xa trung tâm, nên việc tập hợp các em đến những buổi sinh hoạt là điều rất khó.

Thương các em nhỏ nhà sâu trong những cánh đồng lúa, mùa hè chỉ luẩn quẩn quanh nhà nên Thu Diễm và các bạn thành lập đội hình “Vì nụ cười em thơ”, đến từng cụm tạo sân chơi cho thiếu nhi. Không chỉ vui chơi, tặng tập sách, quà bánh, nhóm của Diễm còn có mô hình “Cây táo ước mơ” để giúp các em nhỏ nói lên mong ước của mình. “Có em ước được chiếc áo mới, một con gấu bông, thậm chí là cây bút chì với tờ giấy trắng để vẽ”, Thu Diễm chia sẻ. Bằng các hoạt động bán bắp, móc khóa gây quỹ, nhóm bạn trẻ đã biến ước mơ của các em nhỏ thành hiện thực.

Nguyễn Thị Thu Diễm trong hoạt động tái chế vỏ xe để làm xanh môi trường.

Nhắc đến cô bí thư có nụ cười trong trẻo, tác phong gần gũi Thu Diễm, mọi người lại nói về mô hình “Long Phước xưa và nay”. Mô hình giúp đoàn viên, thiếu nhi trải nghiệm, hiểu hơn về mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên. Trong một ngày, các bạn được đến những địa danh trên địa bàn để tìm hiểu lịch sử, đến nhà dân để biết ông cha đã lớn lên từ ruộng đồng như thế nào; rồi lội mương bắt cá, hái rau trong vườn nấu bữa cơm cùng nhau, đã giúp tình cảm của mọi người thêm gắn bó. Đây cũng là cách Thu Diễm giúp thanh niên địa phương giữ lửa nhiệt huyết với phong trào đoàn, hội.

Một hoạt động nổi bật của Thu Diễm và tuổi trẻ Long Phước đã và đang thực hiện là nâng cấp, chống ngập, bê tông hóa cũng như chiếu sáng các tuyến hẻm sâu trong các đồng ruộng.

“Những con hẻm khang trang, người dân đi lại thuận tiện, trẻ con đi học không phải lội bùn là niềm vui và động lực của chúng em”, Thu Diễm bày tỏ.

Để có các con hẻm ấy, ngoài sự đóng góp của người dân thì sự cống hiến của tuổi trẻ phường với những ngày đội nắng, dầm mưa, mặt mũi lấm lem bùn đất là không nhỏ. Xắn tay áo lên làm trước là cách Thu Diễm làm để thu hút bạn trẻ tham gia vào các hoạt động của mình. Từ đào đường, đổ bê tông, xóa điểm tồn đọng rác, tái chế rác thải nhựa để làm xanh môi trường sống, chăm sóc các mẹ Việt Nam anh hùng, đến bán bắp rang bơ, móc khóa, bán rau để gây quỹ tặng phương tiện sinh kế cho đoàn viên khó khăn, tặng học bổng cho thiếu nhi nghèo… mọi người đều thấy Diễm xung phong đi trước.

Đẩy mạnh phong trào Đoàn

Chị Nguyễn Thị Hiếu Hạnh, Bí thư Quận đoàn 9, nhận xét chính sự tiên phong, gương mẫu, thường xuyên đổi mới nội dung hoạt động, xem Đoàn là ngôi nhà thứ hai của mình nên các phong trào của Diễm luôn được đoàn viên ủng hộ.

Tận dụng mạng xã hội, Diễm thành lập các nhóm trên mạng để khi cần, “ới” nhau một tiếng là tập hợp được mọi người đông đủ. Trong giai đoạn hiện nay, để tập hợp thanh niên Diễm phải học cách dung hòa, gần gũi với các bạn. Việc truyền tải các thông tin, hoạt động cũng được Diễm thực hiện một cách nhẹ nhàng, dễ tiếp nhận, không nhàm chán. Cách của Diễm là mạnh dạn giao việc về cơ sở để các bạn chủ động công tác. Bằng sự đồng hành, Diễm đã giúp các bạn phát triển một cách nhanh nhất. Trong quá trình hoạt động, khi phát hiện bạn nào có tố chất, Diễm sẽ giúp đỡ rồi mạnh dạn phân công việc. Bằng cách này Thu Diễm đã tạo được lực lượng nòng cốt vô cùng vững chắc.

Với phong trào “Mỗi đoàn viên một hành động và sáng tạo vì môi trường xanh”, Thu Diễm kỳ vọng thời gian tới sẽ tạo được bước chuyển tốt trong nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của thanh thiếu nhi cũng như người dân trên địa bàn.

“Tuổi trẻ mình đâu có bao nhiêu lần, còn làm được thì cứ cống hiến. Em may mắn khi được các bạn ủng hộ, đồng hành. Bác Hồ luôn có tác phong gần gũi, trọng dân; học tập Bác, trong mỗi việc làm của mình, em đều dành hết tâm sức để thực hiện với mong muốn sự sẻ chia, tôn trọng sẽ giúp mọi người gắn kết cùng nhau”, Thu Diễm tâm sự.

Theo GPGP

Bạn đang đọc bài viết Cô thủ lĩnh miệt ruộng đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ