Thứ sáu, 19/04/2024 14:51 (GMT+7)

Cô gái trẻ truyền thông điệp ‘bán rau không bán túi ni-lông’

Bảo Hà -  Thứ hai, 03/06/2019 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Nhiều chiến dịch được đưa ra nhằm tác động đến ý thức con người, bảo vệ hệ sinh thái đang ở mức báo động.

Không mới nhưng tại sao lại gây bão mạng xã hội?
Tự tay viết tặng những cô bán hàng ở chợ tấm bảng “động viên” khách đi chợ nên mang theo túi để bảo vệ môi trường, Quỳnh Hương (TP. HCM) nhận được nhiều lời khen từ mọi người.

Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Nhiều chiến dịch được đưa ra nhằm tác động đến ý thức con người, bảo vệ hệ sinh thái đang ở mức báo động. Nhưng có vẻ như, sau mỗi đợt phát động thì đâu lại vào đấy, tạo được tiếng vang trong thời gian ngắn rồi chìm vào quên lãng.

Cả xã hội quan tâm về vấn đề ô nhiễm môi trường, nhưng không giải pháp nào thiết thực hơn bằng việc mỗi người tự xây dựng cho mình ý thức vì hệ sinh thái chung. Nhiều giải pháp vĩ mô được đưa ra, nhưng khó nhất vẫn là thay đổi thói quen của người dân. Trong đó, hạn chế rác thải nhựa là 1 trong những cách thiết thực nhất góp phần vào “cuộc chiến” bảo vệ môi trường.

Nhìn thấy được thực tế, bao bì ni-lông xuất hiện ngày càng nhiều khi dân sinh tăng, rồi đi ra chợ nghe các dì, các mẹ trải lòng về việc có những khách chỉ mua vài ba trái ớt, củ tỏi cũng đựng túi ni-lông mang về. Nguyễn Hữu Quỳnh Hương – bạn trẻ đến từ Thành phố Hồ Chí Minh nảy ra ý tưởng rất thiết thực: Viết một tấm bảng động viên người mua lẫn người bán hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng túi ni-lông “bán rau không bán túi ni-lông”. Thoạt đầu sẽ có ý kiến, kêu gọi thì đâu có gì mới mẻ. Nhưng thực tế lại mang nhiều hiệu quả hơn nhiều người nghĩ.

Quỳnh Hương cũng các cô bán hàng truyền đi thông điệp nhân văn. Nguồn ảnh: Internet


Đầu tiên, Quỳnh Hương chọn 1 địa điểm khá thông minh để đặt tấm biển – đó là chợ. Thực tế, nơi đây chính là nơi tiêu thụ bao ni-lông nhiều nhất mỗi ngày.

Điểm thứ hai để nói đây là ý tưởng khá thú vị từ bạn trẻ này: Câu nói truyền đi thông điệp được viết nắn nót trên tấm bảng đen, điểm này mới lạ hơn so với những mẫu giấy A4 in dòng chữ “to tướng” được vài ngày rồi bị “mất tích” không dấu vết. Nguồn ảnh: Internet

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet


Trên tấm bảng đen đó còn đưa ra những hướng dẫn cụ thể như: Người mua nên mang túi khi đi chợ, nhà gần có thể cầm tay và trong nhà nếu có túi ni-lông cũ còn dùng tốt có thể mang đi chợ để tái sử dụng lại.

Thời gian đầu, tấm bảng chỉ được đặt ở 1 sạp nhưng sau đó được mọi người hưởng ứng và lan tỏa. Tuy nhiên, khởi đầu lúc nào cũng khó khăn, nhiều khách hàng không quen và ngần ngại khi mua hàng. Nhưng thông điệp đẹp đẽ về việc bảo vệ môi trường của Quỳnh Hương nhanh chóng được mọi người đón nhận, vô tình đã tạo nên 1 thói quen tốt cho mọi người, đó là khi đi chợ luôn mang theo giỏ hoặc túi ni-lông sẵn có ở nhà để tái sử dụng lại.
Cô gái này cũng bày tỏ mong muốn thông điệp sẽ là nguồn cảm hứng cho nhiều người, cùng nhau xây dựng nên môi trường xanh – sạch – đẹp. “Cả xóm bớt rác, cho con nít được nhờ” chính là điểm đến cuối cùng mà Hương mong tất cả mọi người có thể chung tay hành động vì thế hệ mai sau.

Nguồn ảnh: Internet


Những tấm bảng truyền đi thông điệp của Quỳnh Hương nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ cộng đồng mạng và ít nhiều đã lan tỏa, truyền đi cảm hứng cho mọi người. Ai cũng hi vọng từ 1 khu chợ nhỏ tại hẻm số 10, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh (TP. HCM) thì những tấm bảng như thế này sẽ xuất hiện khắp các chợ tại thành phố mang tên Bác rồi lan tỏa đi khắp mọi miền đất nước.

Hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng túi ni-lông là việc làm thiết thực. Theo như 1 người bán hàng đã chia sẻ, thì 1 sạp nhỏ thôi đã tiêu thụ mỗi ngày 3 đến 5 ký bọc ni-lông, chưa tính những sạp lớn bán đắt con số này còn cao hơn nhiều. Điều này để thấy, không có gì ngạc nhiên khi nhiều bãi rác thải luôn trong tình trạng ứ đọng, nhất là dịp lễ tết.

Câu chuyện của cô gái trẻ Quỳnh Hương và những cô bán hàng hi vọng sẽ là ngọn lửa nhen nhuốm vào ý thức của mỗi người và sẽ lan tỏa trong cộng đồng trong thời gian sắp tới. Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta và thế hệ mai sau.

Từng hành động nhỏ như Hương và các cô bán hàng nếu như được hưởng ứng, lan tỏa đến nhiều người thì sẽ hình thành nên 1 thói quen tốt và tạo nên sự thay đổi lớn trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết Cô gái trẻ truyền thông điệp ‘bán rau không bán túi ni-lông’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.