Thứ sáu, 19/04/2024 08:43 (GMT+7)

Cô chủ tiệm 9x tích cực sống xanh mỗi ngày

MTĐT -  Thứ tư, 18/09/2019 10:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vốn là một người yêu thiên nhiên, chị Nguyễn Ngọc, 26 tuổi sống tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa không nằm ngoài xu hướng “sống xanh” của giới trẻ, chị vẫn duy trì lối sống tích cực ấy từng ngày.

Vốn là một người yêu thiên nhiên, chị Nguyễn Ngọc, 26 tuổi sống tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa không nằm ngoài xu hướng “sống xanh” của giới trẻ, chị vẫn duy trì lối sống tích cực ấy từng ngày bằng sự thay đổi từ những thói quen nhỏ bé.

Trong cuộc sống hiện đại, đa phần các bạn trẻ hiện nay rất hứng thú với các loại hình công việc dịch vụ, nhưng khác với bạn bè cùng trang lứa, chị Nguyễn Ngọc - cô chủ nhỏ của tiệm rau hữu cơ vuonrau.com lại chọn việc buôn bán các sản phẩm rau, quả sạch để khởi nghiệp.

Chị Ngọc thu hoạch rau tại vườn ở Đà Lạt.

Là tuýp người sống chậm, chị Ngọc cảm thấy bản thân mình không bắt kịp với các ngành công nghiệp dịch vụ hiện đại khác, chị nói “có lẽ tôi bị một bệnh mà tôi nghĩ ai cũng nên bị, đó là bệnh kén ăn, kỹ tính trong ăn uống, chính bởi vậy, tôi tìm đến vuonrau.com để đáp ứng mong muốn đó của bản thân, lúc đó việc đầu tiên tôi nghĩ tới là sử dụng sản phẩm. Nhưng càng tiếp cận tìm hiểu, tôi lại càng thấy nó quá tuyệt vời về chất lượng và tôi dần tâm đắc với tiêu chí, nguyên tắc mà chủ vườn hướng tới, đó là nông nghiệp hữu cơ! Người ta canh tác không hóa chất, họ trân trọng và bảo vệ đất mẹ, bảo vệ hệ sinh thái… Thành ra, thiên thời - địa lợi - nhân hòa”- chị đùa  “Nhân ở đây là người thích ăn ngon đó! Vậy là từ đó tôi chính thức dấn thân vào việc bán rau”.

Một góc xanh mát của tiệm rau.

Hàng ngày, với vai trò vừa là chủ vừa làm mẹ, ngoài việc chăm sóc gia đình, chị cũng dành thời gian quán xuyến cửa tiệm nhỏ xinh của mình. “Công việc của tôi cũng không nhiều lắm, tôi chủ yếu lo lắng về chất lượng đầu vào và menu các sản phẩm mình cung cấp hàng ngày cho khách hàng, tôi muốn khách hàng được sử dụng những sản phẩm tươi ngon và sạch. Nhiều khi rau củ tùy từng mùa, mùa nào thức đấy bởi vậy menu sản phẩm nước ép bên tôi cũng phải thay đổi theo. Vì là trồng tự nhiên nên việc sơ chế tôi đặc biệt cẩn thận, công việc này thường là nhân viên làm, tuy nhiên tôi hay cùng tham gia để kiểm soát đảm bảo về độ sạch và tươi. Để san sẻ nỗi lo công việc, các phần việc liên quan đến chăm sóc khách hàng, marketing hay các phần khác thì anh Phú - chồng tôi và một bản quản lý bên tiệm sẽ lo giùm”.

Rau củ sau khi được sơ chế và chế biến tại tiệm.

Trái ngược với kiểu kỹ tính trong việc ăn uống, chị Ngọc chọn cho mình lối sống đơn giản, vui vẻ với những điều bình dị. “Để bắt đầu ngày mới tôi thư giãn với 30 phút yoga mỗi sáng, sau đó tôi sẽ tập trung chăm bé Nắng (con trai chị Ngọc) và trở lại với công việc của tiệm. Tôi sẽ đặt hàng với nhà vườn, bởi vườn rau có khá nhiều chi nhánh, mỗi chi nhánh được phân bố ở các thành phố khác nhau, thường ngày, các chi nhánh sẽ báo số lượng các loại rau với đầu mối là vườn chính ở Đà Lạt. Đây là 3 việc cố định của tôi vào mỗi buổi sáng. Kết thúc một ngày thường nhật, là những việc liên quan đến em Nắng và kiểm tra qua một lượt các mục công việc trong ngày với bạn quản lý”.

Trong công việc chị Ngọc cảm thấy mình là người may mắn, chị nhận được sự giúp đỡ từ gia đình nhà chồng, bạn bè, anh em “Tôi không cần phải quá căng thẳng để cân bằng cuộc sống. Hai vợ chồng tôi luôn có sự phân công rõ ràng về công việc. Ngoài ra, tôi có một bạn và một người em, giúp tôi khá nhiều trong công việc, quản lý nhân sự, lẫn đời sống hàng ngày! Bởi vậy, về phần công việc tôi không phải lo lắng quá nhiều. Hơn nữa, sản phẩm mà tôi cung cấp ra thị trường số lượng cũng không quá lớn, thành ra, khi bắt đầu mỗi ngày là đã có mục tiêu trước rồi! Đủ là dừng!”

“Ngoài công việc, thời gian còn lại sẽ dành cho gia đình bé nhỏ của mình, còn về việc làm mẹ, tôi vẫn luôn có một quan niệm đơn giản như vầy, trân trọng từng giây phút bên con, yêu thương con đúng cách! Và luôn dành cho con sự bình tĩnh, nhẹ nhàng nhất định! Vậy là mọi thứ đỡ căng như dây đàn. Hơn nữa, tôi cũng khá may mắn, khi được ba mẹ chồng giúp đỡ, yêu thương nhiều! Thành ra, mọi chuyện đều khá nhẹ nhàng”- chị Ngọc chia sẻ.

Chị Ngọc hướng con trai theo hướng sống gần gũi động vật, yêu thiên nhiên.

Hiện nay, sống xanh là một xu hướng mà rất nhiều người đang cố gắng từng ngày để thay đổi lối sống hướng đến bảo vệ môi trường, nhưng với cô chủ nhỏ tiệm rau vuonrau.com, chị đã hình thành lối sống này ngay từ khi còn là sinh viên đại học. Chị Ngọc tâm sự về ý tưởng ban đầu: “Lúc còn học, tôi tham gia vào một nhóm từ thiện cho các bạn nhỏ tại vùng cao nguyên đá Hà Giang. Khi đến nơi, tôi phát hiện ra mọi thứ có lẽ hơi sai ở đâu đó vì ý thức của con người, tôi bắt gặp quá nhiều các bãi rác nhỏ lẻ, nằm rải rác, do các “phượt thủ” nào đó hoặc do những chuyến dã ngoại để lại”.

Từ đó, chị bắt đầu ý thức tới việc hạn chế nilon, rác thải nhựa, đặc biệt là phân loại rác. Chị làm một cuộc cách mạng cho chính mình, tuyệt đối không dùng ống hút, đặc biệt là ống hút nhựa, không dùng cốc nhựa cốc giấy bao gồm cả những đồ nhựa dùng một lần. Khi đi chợ, chị tận dụng lại túi nilon, chị thường để sẵn túi nilon hoặc túi vải, hộp đựng và bình nước trong cốp xe, túi xách nếu cần mua gì là mình có đồ để đựng luôn, đến nay chị vẫn nghiêm túc duy trì thói quen này.

Túi giấy, hộp nhựa được chị Ngọc đựng đồ khi đi chợ và tái sử dụng.

Sản phẩm của vuonrau.com trưng bày tại lễ hội.

Ngoài ra, chị Ngọc còn sống tối giản, chị không mua đồ khi cảm thấy không thực sự cần. Ở nhà, chị cùng các thành viên gia đình phân loại rác thải, ủ phân hữu cơ.... Tại tiệm rau, luôn có nội quy về vấn đề rác thải, cứ mỗi túi nilon mang về nhà là nhân viên sẽ bị phạt 5.000 đồng đút lợn tiết kiệm. Chị Ngọc hào hứng nói “Thế mà rất triệt để! Các em ấy đều tận dụng, sử dụng hộp hoặc dùng đi dùng lại một túi nilon. Tôi nghĩ, có khá nhiều việc lặt vặt, gần gũi ngay bên cạnh mình có thể làm để cứu trái đất đó! Hãy làm những việc nhỏ trước khi làm những việc đao to búa lớn! Không gì bằng tự ý thức cả”.

“Tôi rất vui khi thói quen sống xanh đã ảnh hưởng đến những người thân của mình, ít nhiều đã phần nào giảm áp lực cho “mẹ thiên nhiên”, hơn thế nữa, tôi muốn bé Nắng cũng ý thức được mỗi việc bé nhỏ mà mình làm đều có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến trái đất!”.

Chị Ngọc mong muốn mang nông nghiệp sạch, hướng hữu cơ, không hoá chất đền gần với mọi người hơn, để mọi người có cơ hội thưởng thức những đồ ăn tươi sạch mỗi ngày. Trong tương lai, chị dự định sẽ mở rộng sản phẩm của mình cung cấp đến các chuỗi trường học nội trú, mầm non, các nhà hàng lớn nhỏ- góp phần đảm bảo chất lượng đồ ăn của người Việt.

Theo Phụ nữ VN

Bạn đang đọc bài viết Cô chủ tiệm 9x tích cực sống xanh mỗi ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.