Thứ sáu, 26/04/2024 06:23 (GMT+7)

Chủ đầu tư KĐT Tân Tây Đô: 'Cõng rắn cắn gà nhà'

MTĐT -  Thứ hai, 09/04/2018 21:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bằng việc đẩy người dân sử dụng "nước asen" từ Nhà máy nước sinh hoạt Tân Tây Đô", chủ đầu tư Hải Phát đã phó mặc cư dân của mình cho một đơn vị khác, có khác nào hành động "cõng rắn cắn gà nhà"?

Mới đây, theo kết quả xét nghiệm mẫu nước của một hộ gia đình tại khu đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội hàm lượng Asen trong nước vẫn cao hơn so với quy chuẩn cho phép của Bộ Y tế.

Từ năm 2014 đến nay, hàng nghìn hộ dân tại khu đô thị Tân Tây Đô đã phải sử dụng nguồn nước nhiễm Asen hay còn gọi là thạch tín. Tuy nhiên, tình trạng này đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát khắc phục.

Người dân sống trong bất an

Theo kết quả xét nghiệm mẫu nước tại gia đình ông Phạm Lịch Sử (địa chỉ tại số 30, liền kề 6, Khu đô thị Tân Tây Đô) ngày 22/3 cho thấy hàm lượng Asen và Amoni vẫn vượt qua mức cho phép quy chuẩn của Bộ Y tế.

Kết quả xét nghiệm mẫu nước tại gia đình ông Sử cho thấy hàm lượng Asen vẫn vượt quá quy chuẩn của Bộ Y tế gấp 3 lần.

Hàm lượng Asen vẫn vượt quá quy chuẩn của Bộ Y tế gấp 3 lần.

Hộ ông Sử cùng các hộ dân khác trong khu đô thị đều phải xây dựng và lắp đặt một hệ thống lọc gồm nhiều cấp. Tuy nhiên những chất độc trong nước vẫn không được khử hết.

Ông Sử chia sẻ: “Gia đình tôi mới chuyển về đây sinh sống, nhưng khi biết được tình trạng nước ô nhiễm như vậy gia đình tôi thật sự lo lắng và bức xúc. Về lâu dài, nếu vẫn tiếp tục sử dụng nguồn nước này thì sức khỏe của mọi người sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, nhất là các cháu bé”.

Đồ ăn nấu bằng "nước asen" có dấu hiệu lạ.

Miếng thịt sau khi được bác Sử luộc bằng nguồn nước từ nhà máy vẫn còn đỏ như thịt sống và có mùi lạ.

Không chỉ gia đình bác Sử, chị Hằng – một hộ dân khác trong khu đô thị cũng bùi ngùi: “Nước ở đây thực sự rất bẩn, có mùi tanh, nhiều khi còn sủi bọt trắng. Qua nhiều lần xét nghiệm hàm lượng Asen, Amoni,…trong nước vẫn cao hơn mức quy chuẩn của Bộ Y tế. Mặc dù có sử dụng hệ thống lọc nước nhưng gia đình tôi vẫn phải mua nước Lavie để lấy nước ăn uống”.

Nước tại gia đình chị Hằng chuyển màu trắng đục bất thường.

Sống với nguồn nước ô nhiễm, các cư dân sống trong khu đô thị Tân Tây Đô không khỏi lo lắng và bất an. Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị tới các cơ quan chức năng, các bên liên quan, đặc biệt là chủ đầu tư nhưng người dân vẫn chưa nhận được sự phản hồi và biện pháp khắc phục.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Được biết từ tháng 4/2015 đến nay, khi cư dân các khu căn hộ CT2A, CT2B, HHB mua căn hộ từ chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Hải Phát. Nước tại các khu cư dân này được Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát mua lại từ Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam.

Theo ghi nhận của phóng viên, nhà máy “nước sạch” cung cấp cho 2000 hộ dân KĐT Tân Tây Đô được đặt cạnh một con kênh đen ngòm, bẩn thỉu và ô nhiễm.

Tuy nhiên, mới đây chủ đầu tư này đã tuyên bố không thực hiện mua nước sạch để bán lại cho người dân, thay vào đó chỉ là đơn vị đấu nối để cấp nước cho cư dân. Mọi vấn đề liên quan, người dân phải đến gặp trực tiếp Công ty CP Đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam để giải quyết về việc mua bán nước.

Song, phía cư dân lại cho rằng, trước nay Hải Phát và công ty nước sạch vẫn có hợp đồng mua bán nước, chứ không chỉ đơn thuần là “giúp dân” như Hải Phải nói.

Tại văn bản số 437/HP-KD về việc điều chỉnh đơn giá nước sạch tại các tòa nhà CT2A – CT2B và HHB do công ty CP đầu tư Hải Phát gửi đến cư dân khu đô thị Tân Tây Đô đã nêu rõ:

“Tình hình cung cấp nước đã ổn định, hầu hết các hộ dân của tòa nhà đã bàn giao đưa vào sử dụng, để đảm bảo đúng nguyên tắc thu chi tài chính và quyền lợi chính đáng của cư dân đối với công ty nước sạch, Hải Phát xin ngừng việc trợ giá là 750 đồng/m3 với cư dân. Đồng thời dự kiến muộn nhất đến ngày 30/9/2017, Hải Phát và công ty nước sạch sẽ thanh lý, chấm dứt hợp đồng cung cấp nước sạch số 61..ngày 9/4/2015.

Bắt đầu từ 1/10/2017, cư dân các tòa nhà CT2, CT2B và HHB sẽ trực tiếp sử dụng dịch vụ cung cấp nước và thanh toán tiền nước cho công ty nước sạch.

Bắt đầu từ 1/10/2017, Hải Phát sẽ ngừng cung cấp nước sạch và việc thu tiền nước trực tiếp đối với cư dân. Vì vậy, muộn nhất ngày 30/9/2017, toàn bộ cư dân phải hoàn tất việc ký hợp đồng dịch vụ cung cấp nước trực tiếp giữa cư dân và công ty nước sạch.

Kể từ ngày 1/10/2017, Hải Phát sẽ không chịu bất cứ trách nhiệm nào đối với cư dân về việc cung cấp nước sạch.”

Theo tìm hiểu, Công ty Nước sạch môi trường Việt Nam là đơn vị cung cấp nước sạch duy nhất tại khu vực này. Vì vậy người dân ở đây không còn sự lựa chọn nào khác trong việc lựa chọn nhà cung cấp nước sạch?

Bằng việc đẩy người dân sử dụng "nước asen" từ Nhà máy nước sinh hoạt Tân Tây Đô", chủ đầu tư Hải Phát đã phó mặc cư dân của mình cho một đơn vị khác, có khác nào hành động "cõng rắn cắn gà nhà"?

Theo Người đưa tin

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư KĐT Tân Tây Đô: 'Cõng rắn cắn gà nhà'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.