Thứ sáu, 29/03/2024 17:52 (GMT+7)

Chất độc da cam - nỗi đau thời hậu chiến

MTĐT -  Thứ tư, 23/08/2017 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 42 năm đã đi qua, chiến tranh đã lùi về quá khứ, nhưng nỗi đau của cuộc chiến vệ quốc vẫn như còn dai dẳng trong biết bao gia đình người Việt Nam, đặc biệt là hậu quả thảm khốc của chất độc Dioxin

“Tổng Công ty điện lực vừa hỗ trợ gia đình ông Phạm Thái Sơn số tiền là 50 triệu đồng, trong đó 40 triệu là để xây nhà, còn 10 triệu đồng thì mình vận động gia đình mua con bò về nuôi, để người mẹ vừa chăm con, vừa có thể thêm thu nhập từ chăn nuôi, nhằm xoa dịu nỗi đau của da cam”.

Bà Huỳnh Thị Gô, Phó Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam – Dioxin và Bảo vệ quyền trẻ em huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre cho biết như vậy khi nói về sự trợ giúp một gia đình có cháu bé là nạn nhân của dioxin từ người ông nhiễm phải khi là người lính vệ quốc từ thập niên 60 ở xứ dừa.

                   Con trai ông Phạm Thái Sơn bị nhiễm chất độc da cam

Hình ảnh người mẹ trẻ cùng sự hồn nhiên của đứa bé là nạn nhân dioxin mà chúng tôi ghi nhận hồi trung tuần tháng 8 -2017, cho thấy nỗi đau thời hậu chiến tiếp tục len lỏi đến thế hệ thứ ba và sự tàn khốc của chất độc khai quang mà quân đội Mỹ đã rải xuống ở Bến Tre.

Chia sẻ với phóng viên, bà Huỳnh Thị Gô nói rằng những người khách, những bè bạn đến với Bến Tre, với Ba Tri ít hình dung được hết sự tàn phá khủng khiếp đã trải qua trong nhiều thế hệ con người do chất khai quang dioxin gây ra.

Một trong những lý do, là đến nay chưa phổ biến rộng rãi bộ ảnh nạn nhân chất độc da cam ở tất cả các xã, phường, thị trấn trong tỉnh; và chưa có những tấm ảnh làm lay động lòng người cao.

Văn phòng CQĐD Tạp chí MTĐTVN tại TP.HCM tặng quà cho gia đình ông Phạm Thái Sơn.

Với những hình ảnh ghi lại được từ chuyến đi thực tế này, chúng tôi hy vọng với tinh thần tương thân tương ái và đạo lý nhân văn của cộng đồng người Việt Nam đã có từ bao đời nay, mọi người hãy chung tay giúp đõ những người khuyết tật, đặc biệt là khuyết tật do di chứng của các thế hệ cha anh bị nhiễm chất độc khai hoang dioxin thời chiến tranh.

Nhóm PV Cơ quan đại diện Tạp chí MTĐTVN tại TP.HCM

Bạn đang đọc bài viết Chất độc da cam - nỗi đau thời hậu chiến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới