Thứ sáu, 29/03/2024 16:43 (GMT+7)

Cá nược là cá gì? Ngư dân bắt được cá lạ nghi là cá nược

MTĐT -  Thứ năm, 16/05/2019 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 15/5, vợ chồng ở Chợ Lách (Bến Tre) lúc giăng lưới trên sông đã bắt được con cá lạ nghi là cá heo nước ngọt (còn gọi là cá nược) dài 2,3 m.

Bắt được cá lạ 150 kg trên sông Cổ Chiên, nghi là cá heo quý hiếm

Tối 14/5, ông Phan Văn Thái (49 tuổi, ngụ xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách, Bến Tre) cùng vợ đánh cá trên sông Cổ Chiên đoạn gần cầu Cổ Chiên. Đến khoảng 2h sáng 15/5, ông Thái nghe tiếng động mạnh dưới lưới nên kiểm tra.

Người đàn ông 49 tuổi phát hiện con cá khủng rất dài và rất to đang vùng vẫy trong lưới dưới sông. Cá quá to, ông Thái cùng vợ cột lưới lại và kéo vào bờ gần nhà.

Theo ông Thái, ông làm nghề đánh cá hơn 20 năm nhưng chưa bao giờ bắt được con cá lạ như vầy.

Con cá heo nặng khoảng 150 kg, được ông Thái ướp nước đá để bảo quản, Ảnh: Thanh Niên.

Hay tin gia đình ông Thái bắt được cá lạ, rất nhiều người dân đến xem. Đến hơn 9 giờ cùng ngày (15/5), con đường bê tông dẫn vào nhà ông Thái vẫn chen kín người ra vào để tận mắt, tận tay sờ vào con cá lạ.

Con cá màu đen huyền, dài 2,3 m và nặng khoảng 150 kg. Một số người tìm hiểu trên mạng và cho rằng rất giống với cá heo chuột, một họ cá heo nhỏ, có liên quan với cá heo và cá voi. Loài này gần như sống ở gần bờ.

Trong lúc chờ cơ quan chức năng xác định đây có phải loài cá quý hiếm không, gia đình ông Thái đã ướp đá, chưa dám bán hay làm thịt.

Thông tin trên báo Thanh Niên liên quan đến việc một con cá heo được cho là rất giống với cá nược Minh Hải, loài vô cùng quý hiếm bất ngờ mắc lưới ngư dân ở sông Cổ Chiên (H.Mỏ Cày Nam, Bến Tre) và đã chết, đại diện Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF), cho biết "nghi ngờ đây có thể là loài cá heo quý hiếm sắp tuyệt chủng trên thế giới - loài cá heo nước ngọt Irrawaddy. Loài này được cho là đã tuyệt chủng tại Việt Nam và Lào". WWF cho biết thêm, đang tiến hành những bước cần thiết để xác định loài của cá thể này và sẽ cập nhật thông tin cho chúng tôi khi có kết luận.
Tương tự, một chuyên gia về cá heo cho biết nếu con cá mà ông Phan Văn Thái (49 tuổi, ngụ ấp Phụng Đức A, xã Phú Phụng, H.Chợ Lách, Bến Tre) bắt được vào sáng 15/5 là cá nược Minh Hải, thì đây có thể là là một loài cá heo sông, tên khoa học là Orcaella brevirostris. Loài này được cho là đã tuyệt chủng ở Việt Nam. Việc bắt gặp loài này trên sông Cổ Chiên thực sự là tin “sốc” đối với giới khoa học.

Cá nược là loài cá gì?

Cá nược (tên khoa học là: Orcaella brevirostris) là một loài động vật có vú thuộc họ cá heo biển, sống ven bờ biển và cửa sông trong khu vực Đông Nam Á, được tìm thấy trên sông Irrawaddy tại Myanmar, sông Mahakam ở Indonesia và sông Mê Kông tại Campuchia cũng như Việt Nam.

Cận cảnh con cá lạ, Ảnh: Thanh Niên.

Một số tài liệu gọi theo tên dịch từ tiếng Anh là cá heo Irrawaddy. Tuy nhiên loài này có mặt ở Việt Nam và được định danh là cá nược hoặc cá nược Minh Hải.
Trong tiếng Anh người ta gọi nó là cá heo sông Irrawaddy, nhưng nó không phải là cá heo sông thật sự mà là một loài cá heo biển sống ở ven bờ và đi vào trong các cửa sông, bao gồm các sông Hằng và Mê Kông cũng như sông Ayeyarwaddy (sông Irrawaddy) mà từ đó có tên gọi của nó. Khu vực sinh sống của chúng kéo dài từ vịnh Bengal tới Papua New Guinea và vùng biển phía bắc Úc.
Đàu năm 2012, các nhà khoa học đã tìm thấy một quẩn thể gồm khoảng 20 con cá nược tại khu vực gần quần đảo Bà Lụa, thuộc Khu dự trữ sinh quyển Kiên Giang của Việt Nam.
Cá nược được đưa vào danh sách những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao từ năm 2004. Theo tính toán của chính phủ Campuchia, khoảng 155 tới 175 cá nược đang sống trong đoạn sông Mekong trên lãnh thổ Campuchia. Nhưng năm ngoái Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (WWF) nhận định chỉ 85 con cá nược sống tại Campuchia.
Ngày 24/8/2012 chính phủ Campuchia ra quyết định lập khu vực bảo tồn cá nược trên sông Mê Kông với chiều dài 180 km, nó trải dài từ tỉnh Kratie ở phía đông Campuchia tới biên giới với Lào. Người dân vẫn được phép câu cá trong khu bảo tồn, song chính phủ cấm sử dụng nhà nổi, lồng cá và lưới quét bởi chúng đe dọa mạng sống của cá nược.

Bạn đang đọc bài viết Cá nược là cá gì? Ngư dân bắt được cá lạ nghi là cá nược. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

T.An (TH)

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.