Thứ sáu, 19/04/2024 08:25 (GMT+7)

BV Phụ sản Hà Nội: Chú trọng trong công tác quản lý chất thải y tế

Thanh Nga - Duyên Nguyễn -  Thứ năm, 20/06/2019 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn xác định tầm quan trọng của công tác quản lý chất thải y tế trong kiểm soát nhiễm khuẩn, đảm bảo an toàn cho người bệnh cũng như cán bộ y tế tại bệnh viện.  

Coi trọng phân loại, thu gom

Kiểm soát chất thải y tế luôn là vấn đề nóng, bởi nếu không được quản lý tốt, nguồn thải này sẽ gây ra những mối hiểm họa không nhỏ cho môi trường và sức khỏe con người. Nhận thấy rõ điều đó, cán bộ và nhân viên bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức trong việc phân loại và quản lý  các loại rác thải y tế.

 UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định số 1281/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Xử lý chất thải y tế nguy hại thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2020, 100% các cơ sở y tế có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn môi trường và đến năm 2025, 100% chất thải y tế nguy hại (rắn, lỏng) tại các cơ sở y tế được thu gom, xử lý đạt chuẩn.

Chia sẻ về công tác phân loại chất thải y tế tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bác sĩ chuyên khoa II, Xa Thị Minh Hoa (Trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn) cho biết, các chất thải rắn y tế phát sinh được phân loại ngay tại các khoa phòng khám chữa bệnh theo đúng Thông tư 58/2015 TTLT Bộ Y tế - Bộ TNMT, gồm  ba loại: Chất thải lây nhiễm, chất thải nguy hại không lây nhiễm, chất thải sinh hoạt thông thường.  Sau đó được vận chuyển 2 lần/ngày từ khoa phòng về khu lưu giữ chất thải tạm thời .

Bệnh viện cũng ký hợp đồng với các đơn vị chức năng ngày 01 lần vận chuyển, xử lý đúng quy định. Tại các khu lưu trữ chất thải có một cán bộ chuyên trách giám sát và quản lý. Hàng năm nhân viên y tế trong bệnh viện đều được tham gia các lớp tập huấn về phân loại , thu gom, quản lý chất thải y tế và vệ sinh xanh sạch đẹp bệnh viện.

Bệnh viện đã đầu tư đủ phương tiện để phân loại đúng chất thải, đào tạo và giám sát việc thực hiện của nhân viên y tế, lựa chọn đối tác đủ năng lực và thực hiện tốt việc tiêu hủy chất thải y tế lây nhiễm, nguy hại. Việc quản lý chất thải y tế lây nhiễm, nguy hại được thực hiện rất nghiêm túc và không có hiện tượng thất thoát chất thải y tế lây nhiễm, nguy hại ra ngoài cộng đồng. Bệnh viện đã xây dựng và ban hành quy trình hướng dẫn phân loại, xử lý và thu gom chất thải y tế, quy định quản lý các nhà chứa chất thải y tế; trang bị đầy đủ các phương tiện cho việc phân loại, vận chuyển và thu gom chất thải y tế; chất thải y tế bệnh viện luôn được phân loại ngay tại nguồn phát sinh.

Mặt khác, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã có các nhà chứa chất thải y tế riêng biệt, cửa luôn được khóa và mở theo giờ để nhập chất thải từ các khoa và xuất chất thải khi đơn vị đối tác đến lấy.

Tại mỗi khoa, phòng đều có thùng và túi đựng chất thải y tế cho từng loại chất thải; thùng đựng chất thải được vệ sinh hàng ngày; chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao được xử lý ban đầu tại nơi phát sinh trước khi thu gom về nơi tập trung. Việc vận chuyển và lưu giữ chất thải rắn y tế cũng được triển khai cẩn thận, an toàn từ các khoa, phòng, phân loại theo chất thải y tế nguy hại hay chất thải thông thường.

 Hiệu quả trong công tác quản lý chất thải

Để đảm bảo chất thải y tế xử lý an toàn, bệnh viện lựa chọn công ty, đơn vị có đủ tư cách pháp nhân đã được cấp phép xử lý chất thải y tế lây nhiễm, nguy hại để ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại. Bệnh viện đã cử đoàn cán bộ đến tận cơ sở xử lý chất thải của đối tác để tìm hiểu về công nghệ xử lý chất thải y tế lây nhiễm, nguy hại đột xuất theo xe vận chuyển chất thải để giám sát, đảm bảo chất thải của bệnh viện được xử lý mà không bị thất thoát trên đường vận chuyển.

Cùng với đó, bệnh viện còn tập trung tuyên truyền, phổ biến, tập huấn cho cán bộ, nhân viên, người lao động nắm bắt được các quy định về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn và bảo vệ môi trường. Cán bộ nhân viên bệnh viện thường xuyên hướng dẫn người bệnh và gia đình thực hiện đúng phân loại chất thải y tế theo quy định.

Theo quan sát của nhóm phóng viên Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử thì tại các hành lang, các phòng bệnh đều sạch sẽ, các thùng rác được phân chia rõ ràng, để ngăn nắp, dù là một bệnh viện lớn không giống như các bệnh viện khác mỗi khi quá tải lượng rác thải được thải ra sẽ bị vứt ném bừa bãi, nhưng khi chúng tôi đi một vòng vào giờ cao điểm tại bệnh viện thì việc phân loại rác đều được các bác sĩ, nhân viên phân loại rõ ràng, để đúng nơi quy định. Điều này chứng minh một điều rằng, lãnh đạo của bệnh viện đã có những quy định, những chế tài rõ ràng thì nhân viên mới thực hiện và có trách nhiệm với công việc cao như thế.

Nơi tập kết và phân loại rác thải, chất thải y tế và rác thải sinh hoạt trong khuôn viên Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Theo bác sỹ Xa Thị Minh Hoa, hiện nay bệnh viện đã và đang làm rất tốt trong khâu quản lý, phân loại rác thải, hiệu quả ngày càng cao cũng nhờ nhận thức, trách nhiệm của mỗi nhân viên. Các cuộc thi về quản lý chất thải y tế được bệnh viện tổ chức hàng năm, không chỉ nâng cao nghiệp vụ mà nó còn giúp cho mỗi nhân viên, cán bộ của bệnh viện có ý thức trách nhiệm ngày một tốt hơn, đưa bệnh viện ngày càng đi lên trong công tác quản lý chất thải y tế. Không những thế, mỗi năm bệnh viện Phụ sản Hà Nội bỏ ra 2 tỷ đồng để đầu tư cho việc quản lý chất thải y tế, đây là một khoản tiền đầu tư không nhỏ để giảm thiểu tối đa nhất trong việc nâng cao môi trường, quản lý tốt về chất thải y tế.

Trong thời gian tới, bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn cho cán bộ y tế về quản lý chất thải; tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất việc quản lý và tiêu hủy chất thải của bệnh viện để tránh thất thoát ra ngoài cộng đồng.

Bạn đang đọc bài viết BV Phụ sản Hà Nội: Chú trọng trong công tác quản lý chất thải y tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.