Thứ năm, 28/03/2024 21:27 (GMT+7)

Brazil 2-0 Qatar: Màn tập dượt nhẹ nhàng nhưng 'đắt giá'

MTĐT -  Thứ năm, 06/06/2019 14:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không nằm ngoài dự đoán, với sự vượt trội về mọi phương diện và tung ra sân đội hình mạnh, Brazil không mấy khó khăn hạ gục Qatar.

Chỉ có điều, Selecao phải đón nhận tin buồn khi ngôi sao số 1 Neymar phải rời sân sớm do chấn thương.

Bàn thắng: Richarlison (16); Gabriel Jesus (24)

Brazil thắng dễ nhưng Neymar dính chấn thương và phải rời sân giữa chừng.

TỔNG HỢP: BRAZIL 2-0 QATAR

Sau đây 11 ngày, Qatar sẽ lần đầu tiên góp mặt tại giải vô địch bóng đá Nam Mỹ (Copa America) với tư cách khách mời. Và trận giao hữu này với đội chủ nhà, ông lớn trong khu vực Brazil sẽ là thước đo để người ta biết nhà vô địch châu Á mạnh đến đâu. Tuy nhiên, sự chênh lệch về đẳng cấp giữa hai đội là vô cùng rõ ràng.

Qatar thực tế đã lên kế hoạch khá dài hơi cho kỳ World Cup 2022 được tổ chức trên sân nhà. Đội hình hiện tại của họ, với 11/23 cầu thủ ở độ tuổi từ 21-23, chính là những người được chọn lọc và cho cọ xát từ rất sớm để chuẩn bị cho giải bóng đá lớn nhất hành tinh sau đây 3 năm nữa. Cũng chính đội bóng trẻ trung ấy từng bất ngờ đánh bại Nhật Bản 3-1 trong trận chung kết Asian Cup 2019 diễn ra hồi đầu năm. Nhưng tất nhiên, cái mác nhà vô địch châu Á chẳng dọa được ai cả.

Đặt cạnh Brazil, Qatar vẫn hoàn toàn là đối thủ dưới tầm. Selecao còn bước vào trận giao hữu này bằng phong độ cực tốt khi thắng 7/8 trận gần nhất, trong đó có việc đánh bại những đối thủ sừng sỏ cùng khu vực như Argentina hay Uruguay. HLV Tite của Brazil khẳng định sẽ tung ra đội hình mạnh nhất với đầy đủ những cầu thủ tốt nhất Brazil hiện nay như Neymar, Philippe Coutinho, Gabriel Jesus, Casemiro, Marquinhos, Miranda, thủ môn Ederson.

Nhà cầm quân này đã không nói chơi khi tất cả những cái tên kể trên đều hiện diện trong danh sách xuất phát. Bên cạnh đó, cũng cần phải nhắc đến một Daniel Alves đã 36 tuổi nhưng vẫn nằm trong nhóm hậu vệ phải hàng đầu thế giới. Ở tuyến giữa có Arthur Melo, tiền vệ có chỗ đứng nhất định ở CLB Barcelona hay trên hàng công là sự hiện diện của Richarlison, tiền đạo sinh năm 1997 chơi khá ổn ở Premier League 2 mùa gần đây trong màu áo Watford vs Everton.

Với lực lượng như vậy, không có gì ngạc nhiên khi Brazil dễ dàng áp đảo sau tiếng còi khai cuộc và đến phút 16, trong cơ hội đáng kể đầu tiên trong trận đấu, Selecao đã tìm được bàn thắng. Từ cánh phải, lão tướng Daniel Alves tạt bóng đẹp mắt cho Richarlison bật cao đánh đầu dũng mãnh, hạ gục thủ môn Al Sheeb. Đây đã là bàn thứ 4 của tiền đạo này trong màu áo ĐTQG chỉ sau chưa đầy 10 lần ra sân, một thành tích rất tốt cho một cầu thủ mới ngoài 20 tuổi.

Tuy nhiên niềm vui mừng sau bàn thắng mở tỷ số ngắn chẳng tày gang khi phút 18, ngôi sao số 1 xứ Samba Neymar đã phải bước vào đường hầm dẫn đến phòng thay đồ trong trạng thái được hai người dìu 2 bên. Có vẻ Neymar gặp phải chấn thương không nhẹ và nếu anh không thể kịp bình phục để tham dự Copa America 2019 thì đây là tổn thất không thể bù đắp với Brazil. Thực ra mùa vừa rồi, Neymar cũng thường xuyên vắng mặt trong đội hình PSG vì bị chấn thương hành hạ.

Cầu thủ vào thay Neymar là Everton (tên giống hệt CLB Everton mà Richarlison đang khoác áo), tiền đạo 23 tuổi đang thi đấu cho CLB trong nước Gremio. Mất Neymar nhưng trước đối thủ cỡ Qatar thì đó chẳng phải vấn đề gì nghiêm trọng. Bằng chứng là đến phút 24 thì đội chủ nhà đã gia tăng cách biệt. Lần này Richarlison trở thành người kiến tạo với đường chuyền ngang vừa tầm Gabriel Jesus băng xuống rồi dứt điểm nhẹ nhàng hạ gục thủ thành đối phương.

Càng ghi bàn, Brazil càng lấn lướt. Đội trưởng Daniel Alves tung ra đến hai cú sút xa gần giống nhau nhưng cả hai lần, thủ môn Al Sheeb đều xuất sắc cứu thua cho Qatar. Ở lần thứ 2, Coutinho đã có mặt kịp thời để đón bóng bật ra, bình tĩnh xử lý rồi thực hiện cú cứa lòng nhằm về góc cao song bóng đã đi chệch cầu môn trong gang tấc dù cự ly chỉ hơn 5m.

Phút 40, ban đầu trọng tài cho rằng một cầu thủ Qatar để bóng chạm tay trong vòng cấm địa nên Brazil được hưởng phạt đền. Coutinho đã sẵn sàng trong tư thế sút 11m song đúng vào thời khắc định mệnh, ông vua sân cỏ đã bàn bạc kỹ càng với tổ VAR cũng như trực tiếp ra ngoài sân xem lại tình huống để rồi quyết định bẻ còi, khiến Coutinho ngẩn ngơ.

Sau giờ nghỉ giải lao, Brazil vẫn hoàn toàn chiếm lĩnh thế trận tuy nhiên việc gây sức ép trực tiếp lên cầu môn Qatar đã không còn dễ dàng như trước. Mãi đến phút 56, đội chủ nhà mới có thêm một tình huống đáng chú ý khi Jesus thử vận may ở góc hẹp và Al Sheeb đã thi đấu tập trung để cản phá thành công. Rốt cục phải tới phút 63, HLV Tite mới trao cơ hội cho vài nhân tố mới như David Neres, sao trẻ sinh năm 1997 thi đấu nổi bật trong màu áo Ajax Amsterdam mùa vừa rồi (lọt vào bán kết Champions League) hay Paqueta, tiền vệ bằng tuổi với Neres và đang thi đấu cho AC Milan.

Dù đã có điều chỉnh để làm tươi mới đội hình nhưng Brazil không khá khẩm hơn bao nhiêu về khoản triển khai tấn công và tạo cơ hội mặc cho vẫn vượt trội về thời lượng kiểm soát bóng. Thực ra một phần cũng do dàn vũ công Samba chủ động chơi giữ chân và dưỡng sức hướng đến Copa America 2019, nhất là sau khi nhìn thấy cánh chim đầu đàn Neymar phải rời sân do chấn thương. Phút 82, Casemiro chút nữa bắn trúng đích từ chấm đá phạt dù cự ly rất xa.

Phút 85, Gabriel Jesus không thể lập cú đúp khi cú kết thúc của sao Man City đưa bóng lập bập đi chệch cột dọc trong gang tấc. Phút thi đấu cuối cùng, trọng tài lắc đầu không thổi 11m sau khi Everton của Brazil ngã trong vòng cấm và vài phút sau, ông làm điều tương tự với Qatar. Tuy nhiên, VAR một lần nữa lại thể hiện "quyền uy" của mình. Ông vua sân cỏ lại cẩn thận chạy ra ngoài đường pitch xem lại tình huống và như lần trước, ông tiếp tục bẻ còi. Thế là Qatar đứng trước cơ hội vàng để vãn hội danh dự song đáng buồn thay, Boualem Khoukhi đã thất bại với cú đá phạt đền dội trúng xà ngang.

Brazil đã có chiến thắng như dự kiến dù không đậm như mong muốn. Mọi thứ lẽ ra đã hoàn hảo nếu Neymar không chấn thương.

Đội hình thi đấu
Brazil (4-3-3): Ederson Moraes; Daniel Alves (Eder Militao 81'), Marquinhos, Miranda, Filipe Luis (Alex Sandro 76'); Arthur Melo (Fernandinho 66'), Casemiro, Philippe Coutinho (Paqueta 68'); Richarlison (David Neres 63'), Gabriel Jesus, Neymar (Everton 20').
Qatar (3-5-2): Saad Al Sheeb; Assim Madibo, Boualem Khoukhi, Tarek Salman; Pedro Miguel, Hassan Al Haydos, Salem Al Hajri, Abdelaziz Hatim, Abdelkarim Hassan; Akram Afif, Almoez Ali.
Theo Bóng đá 24h
Bạn đang đọc bài viết Brazil 2-0 Qatar: Màn tập dượt nhẹ nhàng nhưng 'đắt giá'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.