Thứ tư, 24/04/2024 10:13 (GMT+7)

Biên kịch hài Tết lên tiếng bị 'cướp' quyền tác giả?

Văn Chư -  Thứ năm, 09/01/2020 22:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là biên kịch của bộ phim hài “Tết Toang”, đến khi phát sóng trên youtube ngày 4/1, tác giả kịch bản Lê Hồng Phúc bị cắt tên khỏi ekip không có một lời giải thích nào. Nam Minh Media nói gì về việc này

Ngày 8/1, toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được đơn tố cáo của chị Lê Thị Hồng Phúc (Thanh Xuân – Hà Nội) tố cáo hành vi vi phạm bản quyền phim của công ty Nam Minh Media, trụ sở tại số 36 Hoàng Cầu.

Trong đơn, chị Phúc cho biết chị là tác giả biên kịch cho phim hài Tết theo đặt hàng của bà Đinh Thu Hường – Giám đốc Namminh Media. Kịch bản gốc có tên “Vợ và Tết”, trong quá trình làm việc có sự góp ý và chứng kiến của anh Nguyễn Mai Long (với vai trò cố vấn). 

Sau khi làm việc, chị Phúc gửi kịch bản phim cho bà Hường vào ngày 17/11/2019, đến ngày 29/11 bà Hường phản hồi với chị Phúc cần phải thay đổi một số chi tiết và yêu cầu chị làm việc với anh Phan Duy Linh (đạo diễn). Sau khi trao đổi, chị Phúc đồng ý sửa một số chi tiết.

Phim hài tết toang do Nam Minh Media sản xuất. Ảnh: Chụp màn hình.

Ngày 12/12, chị Phúc gửi kịch bản cuối cùng đã sửa cho bà Hường và nhưng bà Hường vẫn không đồng ý với lý do chưa phù hợp với quan điểm của nhà sản xuất, ngay sau đó bà Hường đã loại chị Phúc ra khỏi ekip làm việc chung. Từ đó đến khi phim ra mắt, hai người không liên lạc với nhau. Bà Hường đã thanh toán tiền kịch bản cho chị Phúc vào ngày 4/12/2019.

Hiện tại, kịch bản gốc của chị Phúc có tên “Vợ và Tết”  được chuyển thành Tết Toang (2 tập) đã được trình chiếu trên youtube ngày 1/1/2019 và 4/1/2019 nhưng tên tác giả kịch bản đã bị cắt khỏi ekip sản xuất phim mà không có lời giải thích nào. Mặc dù nôi dung kịch bản hiện nay vẫn dựa theo bản gốc nhưng đã bị cắt ngắn, tên nhân vật, lời thoại cũng bị thay đổi. Chị Phúc đã yêu cầu bà Hường khắc phục vi phạm nhưng vẫn chưa nhận được lời giải thích thoả đáng từ phía nhà sản xuất. Hiện nay, tập 2 phim Tết Toang đã bị xoá khỏi Youtube.  

 Kịch bản gốc của chị Phúc được tạo từ ngày 6/11/2019

Về vấn đề này, đại diện Công ty Cổ phần truyền thông Nam Ninh (Nam Ninh Media) cho biết: "Trước tiên, Nam Minh Media thành thật vì sự thiếu sót không đáng có trong khi kiểm duyệt phim “Tết Toang” dẫn đến sự hiểu nhầm từ phía tác giả và khán giả".

Theo công ty này, ngày 4/1, Nam Minh Media đã chính thức phát sóng tập 2 phim Tết Toang trên kênh youtube “Nam Minh Official”. Trong quá trình thực hiện hậu kỳ, tổ sản xuất đã thiếu sót không đề tên nhóm biên kịch gồm Hồng Phúc và Hồng Tươi.

"Sau khi nhận được thông tin từ bài viết của bà Hồng Phúc trên mạng xã hội, với nội dung “Nam Minh Media ăn cướp tác quyền”, chúng tôi đã có lời xin lỗi ngay bà Phúc, đồng thời cho gỡ link bộ phim trên ngay sau đó. Hiện tại, nhà sản xuất đã bổ sung thêm tên nhóm biên kịch và đăng lại trên kênh Youtube chính thức của Nam Minh Mediahttps://www.youtube.com/watch?v=I8Q0WYDJafg&t=856s", đại diện công ty nói.

Thông cáo báo chí của Nam Ninh thông tin thêm: "Một lần nữa, với trách nhiệm của nhà sản xuất, chúng tôi thành thật xin lỗi đến nhóm biên kịch, đến khán giả, đến những khách hàng đã tin tưởng Nam Minh Media vì đã để xảy ra sự cố trên. Đây là một bài học, một kinh nghiệm không chỉ riêng cho chúng tôi mà còn cho các cá nhân, tổ chức đang có kế hoạch sản xuất phim. Trong những bộ phim tiếp theo chúng tôi sẽ cẩn thận hơn".

Theo thông cáo báo chí của Nam Minh Media, trong quá trình làm việc, Nam Minh Media đã thoả thuận với bà Phúc cách thức, nội dung kịch bản và số tiền nhuận bút. Trong nhiều lần làm việc xây dựng mạch phim, nội dung phim thì bà Phúc không đáp ứng được yêu cầu chỉnh sửa kịch bản từ phía đạo diễn Phan Duy Linh và nhà sản xuất. Bà Phúc luôn trong tình trạng báo “bận lắm” và “không nghĩ ra được gì”, thậm chí nhiều lần cả đạo diễn và nhà sản xuất liên lạc không được.

Đến cận ngày (trước 3 ngày) đã đặt lịch sản xuất với diễn viên và ekip mà bà Phúc cũng không hoàn thiện kịch bản theo yêu cầu của đạo diễn Phan Duy Linh trước khi ra hiện trường. Vì vậy, đạo diễn đã đề nghị nhà sản xuất trao đổi với bà Phúc về việc bà thôi việc và mời biên kịch khác vào đảm nhiệm, số tiền nhuận bút của bà Phúc được nhận 100% như thoả thuận ngay cả khi chưa hoàn thiện kịch bản theo yêu cầu của đạo diễn Phan Duy Linh. Bà Phúc đã đồng ý và chúng tôi tiếp tục triển khai và việc sản xuất phim “Tết Toang” đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Mặc dù Nam Minh Media đã phải chịu tổn thất hai lần cho biên kịch nhưng vẫn chấp nhận để có được bộ phim “Tết Toang” như hôm nay.

 Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Biên kịch hài Tết lên tiếng bị 'cướp' quyền tác giả?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới