Thứ năm, 28/03/2024 19:45 (GMT+7)

Báo động khan hiếm nhóm máu O, hàng trăm người xếp hàng chờ hiến máu

MTĐT -  Thứ hai, 08/01/2018 10:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước thông tin khan hiếm nhóm máu O, sáng 7/1, hàng trăm người đã đến Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để hiến máu.

Trước đó, ngày 4/1, Viện Huyết học phát đi cảnh báo lượng máu O đang khan hiếm, chỉ còn 18,7% kho dự trữ, đủ cung cấp trong hai ngày nữa cho nhu cầu điều trị bệnh của hơn 100 bệnh viện và cơ sở y tế khu vực phía Bắc. Thông tin này lập tức thu hút nhiều người nhóm máu O đến Viện để hiến máu tình nguyện.

Ngay từ sáng sớm ngày 7/1, nhiều người đổ về Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (Hà Nội) đăng ký hiến máu. Hội trường nơi đăng ký chật kín người, không còn một chỗ trống. Không ít người phải chờ 15-30 phút mới đến lượt kiểm tra, khám sức khỏe trước khi hiến máu. Quá tải hội trường nhận máu, Viện phải sắp xếp thêm khu vực khác cho người dân.

Theo đó, bình thường mỗi ngày có khoảng 40 người đến Viện hiến máu. Ngày 6/1, Viện tiếp nhận 308 đơn vị máu trong đó có 152 đơn vị nhóm máu O.

Đến ngày 7/1, lượng máu dự trữ của Viện đã hơn 8.000 đơn vị; trong đó nhóm máu O trên 2.000 đơn vị, chiếm 26% tổng dự trữ. Như vậy, sau ba ngày phát đi lời kêu gọi thiếu máu, tỷ lệ nhóm máu O đã tăng 7,3%.

Hàng trăm bạn trẻ xếp hàng chờ hiến máu.

Theo TS-BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu trung ương, nguyên nhân chính dẫn đến việc khan hiếm này là do nhóm máu O có tỉ lệ cao trong cộng đồng, chiếm khoảng 45% dân số Việt Nam. Đồng thời, nhóm máu O là nhóm có thể truyền thay thế được cho tất cả các nhóm máu khác.

Trung bình mỗi ngày, Viện Huyết học - Truyền máu trung ương cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu 700 đơn vị máu mỗi ngày.

Sau 3 ngày phát đi thông báo, tỷ lệ nhóm máu O đã tăng 7,3%.

BS Vũ Quang Hưng chia sẻ về một trường hợp bệnh nhân là một người đàn ông ngoài 40 tuổi, đang là một giảng viên đại học, là trụ cột lao động trong gia đình và đang ở cái tuổi sung sức nhất. Thời gian gần đây, người đàn ông này cứ thấy bị mệt mỏi, da tái xanh, đi khám mới phát hiện mình bị máu ác tính.

“Bệnh nhân vừa phải hóa trị, vừa phải sử dụng 40 đơn vị máu nhóm O, bao gồm Khối hồng cầu, Khối tiểu cầu để truyền trong đợt điều trị gần đây. Đây chỉ là một trong hàng trăm, hàng ngàn hoàn cảnh của những người bệnh bị bệnh máu và một trong những lý do các Bệnh viện trong toàn quốc luôn cần sử dụng nhiều máu để truyền cho bệnh nhân”, BS Hưng cho biết.

Mặc dù ở tuổi 60, nhưng khi biết được thông tin khan hiếm nhóm máu O người đàn ông này cũng đi hiến. Ông chia sẻ: “Mấy ngày hôm nay nghe nhiều về việc thiếu máu trầm trọng, nhiều người bệnh cần máu mà không có máu truyền, điều trị. Tôi cũng có mẹ trước đây bị bệnh, khi được truyền máu sức khỏe tốt hơn rất nhiều, nên giờ người khác cần, tôi cũng muốn cho đi. Hôm nay đến đây, vừa may còn đủ tuổi truyền máu”.

Ông dặn dò là, nếu dùng ảnh của mình để tuyên truyền hiến máu, xin đừng nêu tên và địa chỉ, vì ông nghĩ mọi người làm việc tốt, không phải vì để được đền đáp và tôn vinh.

Bạn Trương Quốc Thịnh, sinh viên Học viện Kỹ thuật Quân sự cũng chia sẻ: “Em đã hiến máu ba lần, nhưng sẵn sàng hiến tiếp tục khi các bệnh viện cần”.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Báo động khan hiếm nhóm máu O, hàng trăm người xếp hàng chờ hiến máu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.