Thứ ba, 19/03/2024 14:49 (GMT+7)

Bãi rác Đại Hiệp quá tải gây ô nhiễm, dân chặn xe đêm ngày

MTĐT -  Thứ hai, 24/02/2020 09:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 1 tuần nay, người dân thôn Phú Quý (xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) thay phiên nhau túc trực 24/24 gác chắn đường dẫn vào bãi rác Đại Hiệp để phản đối tình trạng quá tải, ô nhiễm.

Hiện các phương tiện không thể ra vào bãi xử lý rác thải lớn nhất tỉnh khiến tình trạng thu gom, xử lý rác thải tại Quảng Nam thêm khó khăn.

Theo người dân địa phương, sau 17 năm hoạt động bãi Đại Hiệp đang lâm vào tình trạng quá tải và gây ô nhiễm suốt một thời gian dài. Năm 2017, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo đóng cửa hoàn toàn bãi rác này. Tuy nhiên, thời hạn đóng cửa bãi xử lý rác Đại Hiệp tiếp tục bị lùi sang cuối năm 2018 rồi 2019 và kéo dài mãi cho đến hiện nay.

Người dân dựng gác chắn không cho xe chở rác vào bãi rác Đại Hiệp

Do không được phun thuốc khử độc, tiêu trùng thường xuyên nên bãi rác gây ô nhiễm không khí nặng nề, toàn bộ nước thải từ bãi rác được cho chảy ra cánh đồng lúa An Phong rộng gần 10ha gây mất mùa; nguồn nước ô nhiễm nên người dân bị thiếu nước sạch trầm trọng…

“Mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác, lan tỏa khiến hàng trăm hộ dân như gia đình tôi phải chịu đựng cảnh sống chung với bầu không khí ô nhiễm. Chưa kể, sự tồn tại của bãi rác suốt hàng chục năm cũng khiến nguồn nước ngầm trong thôn không đảm bảo vệ sinh. Những thửa ruộng ở lân cận bãi rác thường cho năng suất rất thấp”, ông N.H.(người dân thôn Phú Quý) bức xúc.

Ngoài bức xúc việc hoạt động của bãi rác gây ô nhiễm môi trường, người dân địa phương còn bày tỏ ý kiến phản đối khi bãi rác này liên tục được chính quyền địa phương cho gia hạn thời gian hoạt động.

“Khi tới thời điểm phải đóng cửa, bãi rác này được gia hạn thời gian hoạt động và ô nhiễm không khí tiếp tục làm khổ người dân. Vì quá sức chịu đựng nên chúng tôi mới dựng rào chắn với quyết tâm không cho xe của đơn vị vận chuyển đưa rác vào bãi xử lý”, ông L.V. (người dân thôn Phú Quý) nói.

 Bãi rác Đại Hiệp quá tải và thường xuyên gây ô nhiễm

 Trước sự cương quyết của người dân trong việc yêu cầu đóng cửa bãi rác, ngày 20/2 vừa qua, UBND huyện Đại Lộc, Sở TN&MT Quảng Nam tổ chức buổi đối thoại nhằm tìm ra hướng giải quyết.

Tại đây, chính quyền huyện và ngành chức năng thông báo chủ trương của tỉnh về việc cho phép Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Nam tiếp tục vận hành khu xử lý rác thải Đại Hiệp.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Hiệp cho biết, trong khi chờ thi công lò đốt rác Đại Nghĩa để thay thế khu xử lý rác Đại Hiệp, Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Nam sẽ tiếp tục đổ rác vào các hộc dự phòng ở bãi rác Đại Hiệp và khu vực được cơi nới. Thời gian được gia hạn hoạt động đến trước ngày 30/6/2021. Ngay khi tiếp nhận thông tin bãi rác thêm một lần nữa được gia hạn hoạt động, người dân địa phương đều không đồng tình.

“Ở phạm vi cấp xã, chúng tôi sẽ cố gắng tuyên truyền, vận động người dân, tạo sự hài hòa giữa các bên để tiếp tục cho đổ rác; phối hợp các cơ quan chức năng tìm vị trí xây dựng lò đốt rác mới… - ông Tịnh cho hay.

Người dân không đồng tình việc bãi rác tiếp tục gia hạn đến tháng 6/2021

Liên quan đến dự án lò đốt rác Đại Nghĩa, đến thời điểm hiện tại, các ngành chức năng Quảng Nam vẫn chưa tìm được vị trí xây dựng công trình. Trước đó, vào tháng 9/2019, tỉnh Quảng Nam quyết định thay đổi vị trí xây dựng lò đốt rác Đại Nghĩa ở thôn Đại An, xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc. Lý do là khu vực đang triển khai dự án thuộc quy hoạch đất quốc phòng, địa hình loại 1.

Trước khi tỉnh ra quyết định này, tháng 8/2019, hàng chục người dân thôn Đại An túc trực ở khu đất được quy hoạch cho dự án lò đốt rác và dựng lều trại, giăng băng rôn có dòng chữ "Phản đối xây dựng nhà máy rác".

Thu gom xử lý rác thải đang là vấn đề rất khó khăn tại Quảng Nam. Trong khi khu xử lý rác Đại Hiệp quá tải chưa tìm được vị trí thay thế thì bãi rác Tam Xuân 2 và Tam Nghĩa cũng liên tục gặp phải sự phản đối của người dân vì thường xuyên gây ô nhiễm. 

Theo Báo Tài nguyên và Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Bãi rác Đại Hiệp quá tải gây ô nhiễm, dân chặn xe đêm ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.