Thứ sáu, 29/03/2024 04:05 (GMT+7)

7 ngôi chùa linh thiêng ở Hà Nội nên đi lễ cầu may đầu năm

MTĐT -  Thứ ba, 12/02/2019 11:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đầu năm đi lễ chùa cầu nguyện một năm mới may mắn, bình an cho gia đình, người thân được xem là nét đẹp văn hóa của người Việt.

1. Chùa Quán Sứ

Chùa Quán Sứ là một trong những ngôi chùa linh thiêng nhất ở Hà Nội

Chùa Quán Sứ nằm trên phố Quán Sứ từ lâu đã nổi tiếng là ngôi chùa linh thiêng, thanh tịnh. Ngoài ra đây còn là trụ sở của giáo hội Phật giáo Việt Nam, là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của giáo hội. Bởi vậy trong ngày đầu năm mới, rất đông người dân, Phật tử về đây để đi lễ cầu mong mình và gia đình gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong cuộc sống. Chùa Quán Sứ cũng là một trong rất ít ngôi chùa ở Việt Nam mà tên chùa cũng như nhiều câu đối đều được viết bằng chữ quốc ngữ.

2. Chùa Trấn Quốc

Chùa Trấn Quốc

Được xây dựng từ thời vua Lý Nam Đến, chùa Trấn Quốc được bình chọn là một trong 16 ngôi chùa cổ đẹp nhất thế giới. Chùa toạ lạc trên hòn đảo duy nhất của hồ Tây trên đường Thanh Niên, tạo nên cảnh quan phong thủy hữu tình.

Nổi tiếng linh thiêng về cầu tài, cầu lộc lại là danh thắng bậc nhất đất kinh kỳ, chùa Trấn Quốc xưa kia thường là nơi để các vua chúa ngự giá đến vãng cảnh và cúng lễ vào những ngày rằm, lễ Tết. Ngày đầu năm, ngôi chùa này luôn tấp nập những du khách, phật tử đến lễ chùa và cầu mong những điều may mắn sẽ đến với gia đình mình.

3. Chùa Phúc Khánh

Chùa Phúc Khánh

Chùa Phúc Khánh tọa lạc trên phố Tây Sơn, Hà Nội. Nơi đây từ lâu đã là một địa chỉ tâm linh quen thuộc và nổi tiếng linh thiêng đối với người dân Hà Nội. Phần bởi chùa có kiến trúc cổ kính, thanh tịnh, phần vì chùa nổi tiếng về dâng sao giải hạn đầu năm, thế nên ngay sau thời khắc giao thừa, rất đông người đã tới đây cầu may, hái lộc và xin quẻ cho một năm mới của bản thân và gia đình.

4. Chùa Láng

Nằm trên phố chùa Láng, đây là cũng một trong những ngôi chùa có số lượng tượng thờ nhiều nhất Hà Nội và cả Việt Nam, gồm 198 pho tượng lớn nhỏ, tiêu biểu là tượng Lý Thần Tông (1128 – 1138) ngồi trên ngai vàng và pho tượng Từ Đạo Hạnh đan bằng mây phủ sơn bên ngoài. Vào những ngày đầu xuân, du khách thập phương nườm nượp về đây khói hương nghi ngút và lặng yên hưởng chút dư vị thanh bình hiếm hoi còn sót lại giữa lòng Hà Nội.

5. Chùa Hà

Chùa Hà

Chùa Hà từ lâu đã là ngôi chùa linh thiêng nổi tiếng về cầu tình duyên. Thế nên trong ngày đầu năm Chùa Hà được rất các bạn trẻ, nam thanh nữ tú đi lễ bên cạnh các cụ cao nên và người trung niên. Tòa phật điện của chùa Hà được bố trí theo nhiều lớp. Lớp cao nhất là ba pho Tam thế thường trụ diệu pháp thân, đại diện cho Đức Phật ở thì hiện tại, quá khứ và tương lai.

6. Chùa Kim Liên

Chùa Kim Liên nằm phía đông bắc Hồ Tây, thuộc làng Nghi Tàm, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội. Chùa có kiến trúc mang dáng vẻ cung đình. Toàn bộ cổng chùa được làm bằng gỗ, khá đồ sộ và chạm khắc công phu. Các hoa văn được khắc trên vì kèo, đầu cột, đầu mái chùa, chủ yếu là hình hổ phù, lá và hoa sen, hình rồng cách điệu, mây vờn… Đây là lối kiến trúc có từ thế kỷ 17 trở về trước và chỉ phổ biến ở Đàng Trong. Những ngày lễ Tết, đầu xuân năm mới, người dân lại tìm đến đây để cầu bình an, may mắn.

7. Phủ Tây Hồ (Hà Nội)

Mỗi năm vào dịp tết đến xuân về, nhiều du khách lại đổ xô về Phủ Tây Hồ, nơi được coi là chốn linh thiêng bậc nhất ở Hà thành. 

Phủ Tây Hồ ngự trên một bán đảo nhỏ nổi lên giữa Hồ Tây, ngay trước khu làng cổ kinh thành Thăng Long trước. Đầu làng có đền thờ bà chúa Liễu Hạnh, hay còn gọi là Thánh Mẫu, là biểu tượng của người phụ nữ vẹn toàn. 

Phủ Tây Hồ thường đông nghịt khách những ngày đầu năm mới.

Mỗi dịp cuối năm hay đầu năm mới, du khách nườm nượp đổ về đây để lễ Mẫu cũng như thưởng ngoạn cảnh sắc Hồ Tây. Hai bên đường lối vào Phủ có rất nhiều gian hàng bán hoa quả, hương oản, lễ vật, hoa tươi, cánh vàng lá ngọc, câu đối…cùng các ông đồ ngồi viết chữ Nho, viết sớ…tạo nên một khung cảnh yên bình, là nét văn hóa đẹp và đặc trưng của Hà Nội.
Bạn đang đọc bài viết 7 ngôi chùa linh thiêng ở Hà Nội nên đi lễ cầu may đầu năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

T.An (TH)

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.