Thứ bảy, 20/04/2024 15:59 (GMT+7)

Độc giả và báo chí - Niềm tin song hành

Văn Bình -  Thứ sáu, 21/06/2019 09:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau mỗi hành trình, những lời động viên của bạn đọc chính là nguồn động lực to lớn của đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhà báo thuộc tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Trên hành trình phụng sự bạn đọc, chúng tôi - những phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã gặp rất nhiều nhân vật, nghe rất nhiều câu chuyện. Mỗi câu chuyện đều mang lại cho chúng tôi những cảm xúc khác nhau, nhưng dù với nhân vật nào thì chúng tôi đều mang một trách nhiệm phụng sự bạn đọc, phụng sự những thông tin chân thật và chính xác nhất, từ đó lửa nghề của mỗi phóng viên cứ thế mà hình thành.

Nói đến sự tồn tại và phát triển của báo chí, không thể không nhắc đến vai trò cực kỳ quan trọng của độc giả. Đó là đối tượng phục vụ, cũng là yếu tố quyết định sự thành bại của một tờ báo, hay bất kỳ một loại hình truyền thông nào. Đồng thời, cũng là niềm hứng khởi, là nguồn động lực bất tận cho những người làm báo.

Niềm tin song hành

"Tôi được may mắn đồng hành cùng Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử từ cuối năm 2017. Kể ra nhiều lắm. Có thể nói, Môi trường và Đô thị Việt Nam là một trong những cơ quan thông tấn đã vào cuộc ngay từ những ngày đầu tiên để giúp cư dân Tân Tây Đô nói chung, cư dân Tòa nhà HHB chúng tôi nói riêng phản ánh về việc Chủ đầu tư Hải Phát đã cấu kết với Công ty Cổ phần đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam bán nước cho người dân không theo khung giá quy định của UBND thành phố Hà Nội; tiếp đến là tố cáo chủ đầu tư cấp 1 đã xây dựng nhà máy nước giếng khoan đặt ngay cạnh con kênh nước đen ngòm, ô nhiễm; Công ty Cổ phần đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam đã sử dụng nhiều hóa chất nguy hiểm, có trong danh mục chất cấm để phục vụ xử lý nước ăn uống cho người dân; nước sinh hoạt mà cư dân Tân Tây Đô sử dụng trong nhiều năm qua là nước giếng khoan nhiễm asen, amoni vượt nhiều lần quy chuẩn của Bộ Y tế, và còn rất nhiều vấn đề nữa". Đó là lời tâm sự của ông Nguyễn Ngọc Lam, Trưởng Ban quản trị tòa nhà HHB, Khu đô thị Tân Tây Đô, Đan Phượng, Hà Nội khi được hỏi về chặng đường đồng hành của tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam với cư dân Tân Tây Đô, Đan Phượng.

Ông Nguyễn Ngọc Lam, Trưởng Ban quản trị tòa nhà HHB, Khu đô thị Tân Tây Đô, Đan Phượng.

Thời gian đã tính bằng năm từ sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải những bài viết đầu tiên về nước bẩn ở Tân Tây Đô, cho đến nay, phóng viên vẫn luôn sẵn sàng có mặt đồng hành cùng cư dân để nói lên tiếng nói chung tới cộng đồng. 

Là người đại diện cho hàng nghìn cư dân, ông Lam nói rằng: "Đối với cư dân sống tại khu đô thị Tân Tây Đô, có thể nói, chính nhờ sự vào cuộc chủ động, phản ánh thông qua những bài viết khách quan, trung thực của anh chị em phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, cũng như hàng chục cơ quan báo chí, truyền hình trong cả nước mà vấn đề nước sạch của cư dân Tân Tây Đô đã được các cấp lãnh đạo chính quyền thành phố Hà Nội quan tâm, giải quyết".

Cụ thể, cuối tháng 9/2018, hàng vạn người dân Tân Tây Đô đã vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc khi chính thức được đón nguồn nước sạch Sông Đà đấu nối về khu đô thị. Không có sự đồng hành, vào cuộc quyết liệt của các cơ quan thông tấn báo chí thì có lẽ không biết đến bao giờ mới có được nguồn nước sạch Sông Đà để sử dụng. Cho dù dòng nước ấy vẫn ngày đêm chảy dọc theo tuyến đường 32 ngay cạnh khu đô thị.

Không chỉ đồng hành cùng người dân Tân Tây Đô trong “cuộc chiến” lấy lại nguồn nước sạch, Môi trường và Đô thị Việt Nam còn đồng hành và giúp đỡ người dân Tân Tây Đô trong hành trình phản ánh và đề nghị cấp có thẩm quyền giúp người dân giải quyết nhiều vấn đề tồn tại ở khu đô thị, như: Dẹp nạn hàng rong, quán cóc đổ bộ, xâm chiếm không gian, tiện ích chung tại Vườn hoa trung tâm; cùng với Ban Tổ chức phong trào “Sáng Chủ nhật cho Vườn hoa Trung tâm” khuyết khích, cổ vũ, vận động người dân tham gia hoạt động tình nguyện, dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường Xanh – Sạch – Đẹp tại Vườn hoa trung tâm và xung quanh khu đô thị;...

Đồng hành cùng người dân trong những cuộc họp, đối thoại với chính quyền địa phương.

"Riêng đối với người dân tòa nhà HHB chúng tôi, Môi trường và Đô thị Việt Nam còn giúp chúng tôi nhiều bài viết phản ánh tới các cấp có thẩm quyền về việc Chủ đầu tư Hải Phát đã không thực hiện bàn giao đầy đủ hồ sơ pháp lý của Tòa nhà cho Ban Quản trị; chậm bàn giao kinh phí bảo trì; không bố trí Phòng sinh hoạt cộng đồng cho cư dân; Hải Phát lấn chiếm không gian xung quanh, chiếm dụng diện tích đất sử dụng chung của cư dân Tòa nhà; xây dựng các hạng mục công trình trái phép không có trong hồ sơ thiết kế cơ sở; Hải Phát đầu tư hệ thống PCCC có cũng như không; cư dân HHB mua nhà chung cư sống như trên nhà sàn với 3 tầng thương mại để hoang; Tòa nhà HHB đã đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng chưa được Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng nghiệm thu … Có thể nói, nhiều nội dung Tạp chí Môi trường và Đô thị giúp chúng tôi phản ánh, thì đến nay cũng đã được các cấp có thẩm quyền quan tâm chỉ đạo, và Chủ đầu tư Hải Phát cũng đã buộc phải thực hiện theo quy định pháp luật", ông Lam nói.

Đó là cả một quá trình dài đòi quyền lợi của cư dân khu đô thị Tân Tây Đô, và đó cũng là cả những chuỗi ngày dài phóng viên tác nghiệp để đi tìm sự thật phụng sự bạn đọc!

Tiếp bước những hành trình

Trong mỗi lần gặp gỡ, trò chuyện với bạn đọc, phóng viên phải dùng nhiều kỹ năng để khai thác được thông tin cần thiết, điều này thể hiện được tác phong làm việc và cá tính riêng của mỗi người làm báo.

"Khi tiếp xúc và làm việc với các phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, chúng tôi nhận thấy từ cách đặt vấn đề, nêu câu hỏi phỏng vấn, lắng nghe, chú ý ghi chép, tập hợp tài liệu sau phỏng vấn, đã cho thấy sự cẩn trọng cũng như một tác phong làm việc hết sức khoa học, cầu thị của các phóng viên. Các bạn rất có tâm với nghề, rất tôn trọng sự thật khách quan và tôn trọng các độc giả của mình. Một tinh thần phục vụ độc giả tuyệt vời" - ông Nguyễn Ngọc Lam chia sẻ.

PV tác nghiệp tại khu đô thị Tân Tây Đô.

Sau mỗi hành trình, những lời động viên của bạn đọc chính là nguồn động lực to lớn của đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhà báo Môi trường và Đô thị Việt Nam. Hành trình này kết thúc sẽ mở ra nhiều hành trình khác, vì đường tin sẽ không bao giờ dừng lại, mỗi ngày!

Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, thay mặt cho cư dân Khu Đô thị Tân Tây Đô nói chung, cư dân Tòa nhà HHB nói riêng, chúng tôi xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các đồng chí lãnh đạo tạp chí, các anh chị em phóng viên, biên tập viên, cán bộ tòa soạn tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã giúp đỡ và đồng hành liên tục cùng người dân chúng tôi trong thời gian dài vừa qua. Kính chúc các đồng chí và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Đồng thời, chúng tôi cũng muốn thông qua tạp chí Môi trường và Đô thị, xin được gửi lời cảm ơn chân thành và lời chúc tốt đẹp nhất của người dân Tân Tây Đô tới tất cả các anh chị em phóng viên các báo, tạp chí và truyền hình trong cả nước!

Nguyễn Ngọc Lam -  Trưởng Ban quản trị tòa nhà HHB

Bạn đang đọc bài viết Độc giả và báo chí - Niềm tin song hành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ