Thứ ba, 19/03/2024 09:45 (GMT+7)

Đề xuất bổ sung thêm ít nhất 3 ngày nghỉ trong năm

MTĐT -  Thứ tư, 18/09/2019 18:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 17/9/2019, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đưa ra đề xuất bổ sung thêm ít nhất 3 ngày nghỉ trong năm

Chiều 17/9/2019, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đưa ra đề xuất bổ sung thêm ít nhất 3 ngày nghỉ trong năm. Lý do của đề xuất là bởi số ngày nghỉ trong năm của người lao động theo Luật Lao động 2012 mới chỉ còn 10 ngày lễ Tết, thuộc mức thấp so với các nước trong khu vực.

Để hiểu rõ hơn về nội dung trong dự thảo Luật Lao động sửa đổi,  PV đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đình Quảng - Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng LĐLĐ VN).

Ông Quảng cho biết: “ Với số ngày nghỉ lễ, Tết trong năm vẫn còn  thấp so với khu vực. Người lao động trong nhiều ngành kinh tế chủ yếu là lao động di cư, địa hình đất nước ta lại trải dài theo hình chữ S. Do đó, Tổng LĐLĐ VN cho thấy việc tăng thêm mỗi năm ít nhất 3 ngày nghỉ là cần thiết”

Trong khi đó, số ngày nghỉ lễ, Tết của Campuchia  là 28 ngày; Brunei là 15 ngày; Indonexia là 16 ngày; Malaysia là 12 ngày; Myanma là 14 ngày; Philippines là 12 ngày; Singapore là 11 ngày; Thái Lan là 16 ngày.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đưa ra đề xuất bổ sung thêm ít nhất 3 ngày nghỉ trong năm.

Với phương án 1, Tổng Liên đoàn Lao động  Việt Nam đề xuất nghỉ Quốc khánh 4 ngày từ 2-5/9 hàng năm. Cũng theo ông Lê Đình Quảng, đề xuất tăng ít nhất 3 ngày nghỉ được thể hiện qua 2 phương án.

Phương án này ngoài mang lại lợi ích chung cho tất cả mọi người, còn giúp các gia đình trẻ có thời gian, điều kiện chuẩn bị cho con bước vào năm học mới, bố mẹ đưa con đến trường trong ngày khai giảng năm học” - ông Lê Đình Quảng lí giải thêm.

Bên cạnh đó, phương án 2 được Tổng LĐLĐ VN đưa ra là nghỉ 1 ngày vào Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và 2 ngày thêm vào ngày nghỉ Tết dương lịch.

Chính vì vậy, việc tăng thêm 3 ngày nghỉ lễ giúp cho người lao động có thêm một số ngày nghỉ trong năm để người lao động được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, vừa có thêm thời gian chăm lo gia đình và góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển” - ông Lê Đình Quảng cho biết.

Trước đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có đề nghị bổ sung thêm 1 ngày nghỉ Tết Dương lịch cho người lao động, thay vì nghỉ 1 ngày như quy định hiện nay. Tuy nhiên, đề xuất bổ sung 3 ngày nghỉ là đề xuất mới và chính thức của Tổng LĐLĐ VN tới thời điểm này.

Phương Bùi

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất bổ sung thêm ít nhất 3 ngày nghỉ trong năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
MR WORLD 2024 sẽ được tổ chức tại Việt Nam
Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, vào tháng 9 tới đây, Công ty Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức một cuộc thi quốc tế khác đó là MR WORLD 2024 - Nam vương Thế giới 2024.

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.