Thứ bảy, 20/04/2024 05:52 (GMT+7)

Đảng bộ xã Vĩnh Thành: 70 năm - một chặng đường phát triển!

TÂN TÂY ĐÔ -  Thứ tư, 13/12/2017 13:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đảng bộ đã cùng chính quyền, nhân dân góp sức cho cuộc kháng chiến, xây dựng quê hương, đất nước, và đến hôm nay vùng đất giàu truyền thống ấy đã trở thành đơn vị tiên phong trên con đường đổi mới.

Trước và trong thời kỳ Cách mạng tháng 8, tại xã Đại Đồng (nay là xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đã có nhiều phong trào cách mạng, nhiều người đã hoạt động tích cực trong các tổ chức Việt Minh, tổ chức chính quyền cách mạng, các đoàn thể cứu quốc, lực lượng tự vệ,…

Đứng trước yêu cầu nhiệm vụ cách mạng và tình hình thực tế ở địa phương, ngày 14/12/1947 Huyện ủy Vĩnh Lộc đã ra quyết định thành lập Chi bộ Đảng. Số Đảng viên chỉ gồm có 9 người, gồm các ông/bà: Hà Thị Cớn, Hoàng Văn Uẩn, Bùi Đình Giớ, Nguyễn Văn Phát, Trịnh Ngọc Bích, Trần Văn Khang, Hà Tân Hiệp, Nguyễn Văn Tài, Đặng Văn Minh. Ông Trịnh Ngọc Bích được Huyện ủy chỉ định làm Bí thư Chi bộ.

Các đại biểu về dự kỷ niệm 70 năm - ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên

Bám sát nhiệm vụ cách mạng của tỉnh, của huyện, Chi bộ Đảng thông qua Mặt trận Việt Minh và tổ chức chính quyền lãnh đạo nhân dân trong xã ra sức tăng gia sản xuất, xây dựng hậu phương vững chắc, chi viện kịp thời sức người sức của cho cuộc kháng chiến.

Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp, xã Vĩnh Thành có 146 người tham gia bộ đội chủ lực, huy động 9 đợt dân công hỏa tuyến với 1230 lượt người tham gia. Ủng hộ Chính phủ 290 đồng cân vàng, 618 kg đồng, mua công trái Quốc gia 44 tấn thóc, công phiếu kháng chiến 179.000 đồng, đóng thuế nông nghiệp 610 tấn thóc, thuế công thương nghiệp 128 triệu đồng. Toàn xã có 24 người đã hy sinh trong kháng chiến, 8 người là thương binh. Có 1 mẹ Việt Năm anh hùng, 8 Lão thành cách mạng, 2 gia đình được tặng Bằng có công với nước.

Trong suốt những năm kháng chiến chống Mỹ, Vĩnh Thành là đơn vị dẫn đầu của tỉnh, của quân khu trong phong trào thanh niên tòng quân chống Mỹ cứu nước. Trong đó, có 556 người tham gia quân đội, 209 người tham gia thanh niên xung phong, 142 người dân công hỏa tuyến, ngoài ra còn có 484 người đi thoát ly là cán bộ, công nhân viên chức hoạt động trên mọi lĩnh vực. 

Lãnh đạo huyện tin tưởng vào tinh thần đoàn kết sáng tạo của Đảng, chính quyền, nhân dân Vĩnh Thành

 Với sự đóng góp đó, xã Vĩnh Thành đã được Chính phủ tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất về thành tích tòng quân chi viện, 01 Bằng khen của Phủ Thủ tướng và 14 Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích tòng quân;

Có 10 Mẹ được phong tặng và truy tặng Mẹ Việt Nam Anh Hùng; 561 người được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Nhì, chiến công, chiến sỹ giải phóng, chiến sỹ vẻ vang; 75 người được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 84 gia đình và 106 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. 

Sau đại thắng Mùa xuân năm 1975, đất nước được độc lập, Đảng bộ xã Vĩnh Thành tiếp tục phát huy vai trò của mình, lãnh đạo nhân dân vượt qua những khó khăn, phát huy thuận lợi, phấn đấu vươn lên và đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội.

Tính riêng giai đoạn 2005 – 2017 - giai đoạn đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới theo hướng CNH - HĐH nông thôn, Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Thành đã đạt được những thành tựu to lớn và toàn diện:

Sản xuất tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ phát triển mạnh. Toàn xã có gần 600 hộ với 920 lao động thường xuyên hoạt động trên các lĩnh vực xây dựng, vận tải kinh doanh, dịch vụ, thương mại. Có 31 cơ sở sản xuất kinh doanh đồ mộc với 248 lao động, 120 lao động làm dịch vụ gò hàn, sửa chữa máy móc, 650 người làm công nhân may mặc và sản xuất gạch ngói. Toàn xã hiện có 585 hộ có thu nhập 100 triệu đồng/ năm trở lên chiếm 37% tổng số hộ trong xã;

Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm tăng bình quân 12%. Năm 2016 lên 16,5%. Thu nhập đầu người trong năm tăng cao. Năm 2010, đạt 16 triệu đồng đến năm 2017 đạt 40,9 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, năm 2017 nông nghiệp 27,6%, tiểu thủ công nghiệp 35%, dịch vụ ngành nghề 37,4%;

Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, các lễ hội truyền thống được khôi phục và phát huy, đời sống văn hóa được nâng lên rõ rệt. Các chính sách đối với gia đình và người có công với cách mạng, chính sách an sinh xã hội luôn được quan tâm.

Chất lượng giáo dục các nhà trường ngày càng vững chắc. Cả 3 nhà trường giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia. Trường Tiểu học năm 2010 đạt chuẩn Quốc gia mức độ II và năm 2012 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Toàn xã có 18 người có học vị Tiến sỹ.

Trong công tác xây dựng Đảng, cấp ủy Đảng đã thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Duy trì việc học tập và làm theo Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Đảng bộ xã nhiều năm qua luôn đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc.

Chặng đường 70 năm Chi bộ - Đảng bộ xã Vĩnh Thành đã vượt qua biết bao thử thách, khó khăn để lãnh đạo nhân dân hăng hái tham gia các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những thành quả đạt được là rất to lớn, nhất là trong 30 năm triển khai thực hiện đường lối đổi mới, Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Thành đã viết lên trang sử mới rất đáng tự hào.

Ngày 10/12/2017, xã Vĩnh Thành tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên (14/12/1947- tiền thân của Đảng bộ xã Vĩnh Thành ngày nay). Buổi lễ có sự hiện diện của lãnh đạo tỉnh, huyện và nhiều người con của quê hương Vĩnh Thành.

Nhìn lại những năm tháng phát triển của quê hương, ông Trịnh Ngọc Hải – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, tâm sự: “Vĩnh Thành là vùng đất giàu truyền thống, ngoài truyền thống yêu nước, xây dựng kinh tế ra, tôi rất tự hào về truyền thống hiếu học của con em quê hương mình. Nơi đây là “cái nôi giáo dục”, là “đất học” xứ Thanh. Rất nhiều người có đóng góp lớn cho sự phát triển của đất nước làm tới chức Ủy viên trung ương, Thứ trưởng, Chủ tịch tỉnh,… cũng có xuất thân từ đây. Qua kết quả học tập của các thế hệ ngày nay, tôi thấy rằng truyền thống hiếu học của người dân Vĩnh Thành luôn được vun đắp, được đúc kết rồi truyền lại cho đời sau, mong rằng những người tài năng của quê hương sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội…”.

Bạn đang đọc bài viết Đảng bộ xã Vĩnh Thành: 70 năm - một chặng đường phát triển!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...