Thứ ba, 16/04/2024 21:42 (GMT+7)

Dân cư KĐT Tân Tây Đô vẫn “khát” sau sự cố nước sông Đà

Lam Vy -  Thứ bảy, 26/10/2019 23:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày vừa qua cư dân tại KĐT Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã phải sống trong nỗi khổ vì cảnh mất nước. Mọi sinh hoạt của người dân bị đảo lộn hoàn toàn.

Mặc dù sự cố ô nhiễm nguồn nước sông Đà đã được khắc phục, nước sạch đã được cấp trở lại, nhưng người dân Tân Tây Đô vẫn không có nước để sinh hoạt, các hộ dân tại các tòa nhà vẫn phải xếp hàng xuống dưới sân để xách từng xô nước bơm từ bể nước ngầm về sinh hoạt, nhiều gia đình phải đi mua nước bình về ăn uống, tắm giặt.

 10 ngày bị cắt nước, dân khốn khổ vì thiếu nước

Theo phản ánh của cư dân KĐT Tân Tây Đô, tình trạng này đã diễn ra gần 10 ngày nay. Sau khi thông báo cắt nước từ nguồn nước sông Đà vì bị ô nhiễm, những ngày sau đó, công ty cấp nước cho KĐT này cũng cắt luôn nguồn nước sinh hoạt và chưa cấp trở lại.

Cuộc sống sinh hoạt của cư dân Tân Tây Đô  bị đảo lộn khi không có nước sử dụng. 

Vì sống trong cảnh không có nước, nhiều hộ dân đã phải di cư tạm thời tới nơi khác, BQT các toà nhà cũng đã có đơn cầu cứu gửi các cơ quan chức năng mong sớm giải quyết dứt điểm tình trạng mất nước và có phương án tốt nhất, có lợi cho cư dân trong thời gian tới.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nga cư dân KĐT Tân Tây Đô cho biết: “Việc mất nước ở chung cư đang khiến cho dân cư rất bức xúc, sau một thời gian dài sử dụng nguồn nước bẩn, cư dân đã phải đấu tranh quyết liệt thì mới có được nguồn nước sạch sông Đà để sử dụng.

Gần đâysự cố nhà máy nước sông Đà đã gây ảnh hưởng cho cả thành phố Hà Nội nói chung và cư dân Tân Tây Đô nói riêngcư dân ở đây rất bức xúc vì trong thời gian nguồn nước sông Đà bị nhiễm bẩn, cư dân ở đây không nhận được bất kỳ thông báo nào của đơn vị cung cấp nước. Duy nhất chỉ nhận được tin nhắn từ đơn vị cấp nước là do có dư lượng khí Clo cao hơn so với bình thường. Cho nên cư dân vẫn sử dụng nước nhiễm dầu trong 8 ngày”.

 Cư dân KĐT Tân Tây Đô bức xúc trước việc công ty nước sạch Tây Hà Nội cắt nước đã 10 ngày nay.

Tuy nhiên, sau khi sự cố nhà máy nước sông Đà được khắc phục và có chỉ đạo cung cấp nước miễn phí cho người dân những khu vực bị ảnh hưởng nhưng cư dân Tân Tây Đô vẫn trong tình trạng “khát” nước vì không được nhận được nguồn nước miễn phí này.

Điều vô lý xảy ra trong chuyện cấp nước

Điều đáng nói ở đây, các khu dân cư lân cận, khu biệt thự liền kề xung quanh KĐT Tân Tây Đô vẫn được cung cấp nước đầy đủ, trong khi tại các toà chung cư tại Tân Tây Đô lại khát nước.

Câu hỏi đặt ra, tại sao lại có sự vô lý như vậy, cùng một khu đô thị nhưng chỗ thì có nước sử dụng, chỗ lại khan hiếm nước để sử dụng, phải chăng đang có sự mập mờ trong câu chuyện cấp nước này?

Để khắc phục tạm thời tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho cư dân, BQT toà nhà đã phải tính đến biện pháp mở van nước chữa cháy để sử dụng cho việc vệ sinh. Hàng trăm hộ dân phải trực chờ, xếp hàng lấy từng xô nước, có nhà phải mua cả chục bình nước lọc để sử dụng.

Sở Xây dựng yêu cầu cấp nước trở lại

Sau khi BQT các toà nhà tại KĐT Tân Tây Đô và cư dân có đơn thư cầu cứu, Chủ tịch UBND thành phố tại văn bản số 4554/UBND-ĐT, sáng 24/10/2019, đại diện Sở Xây dựng đã có buổi làm việc với  Ban quản trị các toà nhà, đã phân tích và chỉ rõ nguyên nhân, đã lập biên bản làm việc, đã yêu cầu các đơn vị cấp nước ngay lập tức điều tiết, vận hành hệ thống cấp nước trong khu đô thị đảm bảo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho cư dân trong ngày 24/10/2019.

Nhưng đến tối ngày 25/10/2019, đơn vị cấp nước mới mở van để cung cấp nước trở lại. Tuy nhiên, áp lực nước rất ít, lượng nước không đáp ứng cho nhu cầu của cư dân toàn toà nhà, chất lượng nước không đảm bảo.

Phản ánh về thực trạng này, bà Lê Thị Hạ, cư dân toà nhà HHB – KĐT Tân Tây Đô cho hay:"Đêm hôm qua bắt đầu có nước trở lại, lượng nước rất ít, gia đìnhtôisợ mất nước nên đã tích lại hai thùng nước, song sau một đêm nước tích được lại có mùi thối, khó chịu, váng dầu nổi,tôichỉdámđể dùng cho việc vệ sinh”.

Chia sẻ với PV về những bức xúc trong mấy ngày vừa qua, chị Lê Thị Thu, thành viên Ban quản trị toà nhà CT2AB – KĐT Tân Tây Đô  nói:

“BQTtoà nhà cũng đã rất nỗ lực trong việc giải quyết các tình trạng mất nước cho người dân, trong buổi họp với lãnh đạo Sở Xây dựng ngày 24/10 vừa qua, BQTcũng đã đặt vấn đề và yêu cầu đơn vị cấp nước cấp thẳng nước vào bể chứa của các toà nhà, không thông qua bể tổng chứa nữa.

Mặc dù có chỉ đạo cấp nước miễn phí cho các khu vực bị ảnh hưởng do sự cố nhà máy nước sông Đà đến hết tháng 10, song công ty cấp nước lại cắt luôn nguồn nước miễn phí đó, lẽ đương nhiên là đang xâm phạm vào quyền lợi của cư dân. Những quyền lợi này ai sẽ bồi thường, ai sẽ giải quyết cho cư dân”.

Sáng 24/10/2019, đại diện Sở Xây dựng đã  làm việc với các BQT các toà nhà yêu cầu đơn vị cấp nước trở lại, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho cư dân trong ngày 24/10/2019. Nhưng đến tối ngày 25/10, đơn vị cấp nước mới mở van để cung cấp nước

Để rộng đường dư luận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc  trao đổi nhanh với ông Trần Anh Sơn – Phó Chủ tịch xã Tân Lập, huyện Đan Phượng. Ông  Sơn cho biết: “UBND xã Tân Lậpcó nhận được phản ánh của cư dân và Ban quản trị, nướcsinh hoạthiện tại đã có tuy nhiên áp lực chảy còn chậm. UBND xã đã có báo cáo lên UBND huyện Đan Phượng, các văn bản cư dân gửi lên xã cũng chuyển lên UBND huyện, ngoài ra còn cho cán bộ túc trực tại toà nhà, có vấn đề thì sẽ báo về huyện luôn.

Ngày 24/10 vừa qua, Sở Xây dựng cũng đã về làm việc tại UBND xã. Trong cuộc họp, lãnh đạo huyện và xã cũng có ý kiến trước mắt thì phải cấp nước cho người dân, còn mâu thuẫn thì các bên sẽ ngồi lại nói chuyện sau, chứ không để mất nước cho người dân được”.

Trước thực trạng và những mập mờ trong việc cung cấp nước cho các hộ dân tại KĐT Tân Tây Đô, việc làm cần thiết trước mắt mà các cấp chính quyền, đơn vị cung cấp nước phải đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nước cho các hoạt động sinh hoạt của người dân, đảm bảo cuộc sống của người dân không bị đảo lộn, đồng thời phải có những biện pháp linh hoạt để khắc phục tình trạng này và giải quyết mâu thuẫn giữa các bên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Dân cư KĐT Tân Tây Đô vẫn “khát” sau sự cố nước sông Đà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.