Thứ sáu, 29/03/2024 09:32 (GMT+7)

Đà Nẵng: Người dân thu gom pin cũ, giữ xanh môi trường

MTĐT -  Chủ nhật, 17/11/2019 21:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiểu được tác hại của những viên pin nhỏ, nhiều cá nhân, cơ sở kinh doanh…trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã tự nguyện thu gom pin cũ với mục tiêu góp phần bảo vệ môi trường.

Tác hại khôn lường của việc vứt pin không đúng cách

Theo thống kê, cứ mỗi gia đình có khoảng 10 thiết bị điện tử có sử dụng pin, trung bình 5 - 6 tháng thay pin 1 lần, đồng nghĩa với việc một năm thải ra môi trường 20 viên pin.

Người dân Đà Nẵng tự nguyện thu gom pin cũ để bảo vệ môi trường.

Pin đã qua sử dụng không phải loại rác thông thường, nó chứa rất nhiều hoá chất độc hại cho sức khoẻ. Pin này không thể vứt vào thùng rác cùng với các loại rác thải khác mà cần được thu gom và xử lý riêng. Nếu không được phân loại, tiêu hủy đúng quy trình sẽ trở thành mối nguy hại cho môi trường và sức khỏe con người. Trong pin thường có các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium và thạch tín… đều là những chất cực độc, nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người.

Những tấm gương tiêu biểu trong việc thu gom pin cũ tại Đà Nẵng

Theo Báo Tài nguyên và Môi trường, người dân Đà Nẵng tự nguyên thu gom pin cũ và chuyển đến những nhà máy xử lý pin chuyên dụng  để góp phần bảo vệ môi trường. Người dân tự ý thức được việc thu gom và phân loại pin cũ ra khỏi các loại rác hàng ngày. Với các điểm thu gom pin cũ xuất hiện ngày càng nhiều, người dân Đà Nẵng sẽ thuận tiện hơn trong việc thu gom pin cũ, thành phố cũng giảm bớt được công tác thu gom, phân loại rác thải nguy hại.

Anh Nguyễn Tấn Lộc (Số nhà 15 Phan Anh, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ) là một trong những tấm gương tiêu biểu trong các phong trào bảo vệ môi trường như: tặng ống hút tre cho sinh viên; tặng quà cho các cô chú công nhân môi trường dịp Tết; đào giếng nước ngọt cho người dân ở Quảng Nam; tham gia giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế… Và đặc biệt, với những hiểu biết về tác hại của pin, anh đã tiên phong triển khai thu gom pin cũ (từ tháng 3/2018).

Lúc đầu anh chỉ triển khai thu gom tại nhà bằng cách đặt thùng thu gom pin trước cửa cho mọi người có pin đã qua sử dụng mang tới bỏ. Rồi anh chia sẻ lên mạng xã hội và nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Có nhiều người ở các tỉnh thành khác cũng muốn gửi pin cũ tới địa chỉ của anh.

Nhận thấy chỉ với một điểm tại nhà mình thì quá ít và những người ở các khu vực khác không thể mang pin tới, anh liên hệ với một số nhà người quen và các quán cà phê ở nhiều địa điểm khác nhau trên địa bàn Đà Nẵng để xin đặt thùng thu gom pin cũ. Hiện tại, đã có khoảng gần 15 điểm thu gom pin cũ do anh đặt và mỗi tháng anh lại đi thu gom pin một lần rồi mang tới điểm thu gom pin tập trung ở siêu thị BigC.

Anh Lộc cho biết, bên cạnh việc thu gom pin cũ, thỉnh thoảng anh cũng dẫn con và các cháu của anh mang pin cũ tới các ngày hội thu đổi pin cũ lấy cây xanh. “Những viên pin cũ thay vì bị vứt đi sẽ được mang đến điểm thu gom để đổi lấy những chậu cây xinh xắn. Hoạt động này không chỉ giúp cho các bạn nhỏ hiểu được những tác hại của việc xả rác thải ra môi trường, mà còn lan tỏa tới cộng đồng những hành động đẹp của giới trẻ, là tấm gương cho các em nhỏ noi theo”, anh nói.

Cũng như anh Lộc, chị Nguyễn Thị Thắm sống tại số nhà K574/24 Trưng Nữ Vương (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu), gia đình chị chuyển từ Hà Nội vào Đà Nẵng sinh sống chưa được bao lâu nhưng với tình yêu dành cho thành phố đáng sống, chị Thắm mong muốn có thể cùng mọi người sống xanh.

Cửa hàng Lamg Nông Xanh sử dụng can nhựa 5 lít để thu gom pin cũ. Ảnh: Báo Đà Nẵng

Trước cửa hàng Làm Nông Xanh của mình, chị treo một can nhựa dung tích 5 lít làm nơi chứa pin cũ. Trên can nhựa, chị Thắm dán một nhãn thông điệp "Mỗi cục pin bị bỏ vào thùng rác, 1m3 đất và 500 lít nước bị ô nhiễm trong 50 năm. Vui lòng bỏ pin đã qua sử dụng vào đây, xin cảm ơn!".

Chị cho biết, bản thân từng làm việc trong một số dự án về môi trường nên chị rất hiểu những tác động mà môi trường đang gặp phải. Thông qua sự chia sẻ trên mạng xã hội, mình mong muốn địa chỉ của cửa hàng sẽ trở thành điểm thu gom pin phổ biến với mọi người.

Những điểm thu gom pin cũ tại Đà Nẵng

Từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã xuất hiện nhiều điểm thu gom pin cũ của các cơ sở kinh doanh và nhiều chương trình tình nguyện thu gom pin cũ đã lan tỏa rộng rãi những tác hại của việc vứt pin bừa bãi và nâng cao ý thức người dân trong việc phân loại rác thải nguy hại.

Tại Ngày hội thu đổi rác tài nguyên của Chi hội phụ nữ đều có điểm thu gom pin cũ. Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi Trường

Theo Báo Đà Nẵng, số pin thu gom được từ những địa chỉ nói trên sẽ được đưa trực tiếp về nơi xử lý phù hợp hoặc trung gian qua điểm thu gom quy mô lớn. Tại Đà Nẵng, có hai điểm thu gom tập trung phổ biến là tầng 2 của siêu thị Big C (Số 225-227 đường Hùng Vương, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) và siêu thị VinMart Đà Nẵng (số 910A đường Ngô Quyền, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà). 

“Pin cùng giấy đổi lấy cây về” là khẩu hiệu của chương trình thu gom pin cũ và giấy do nhóm bạn Nguyễn Thị Thảo Yến (trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng) tổ chức. Từ 5 viên pin bất kỳ hoặc 3 kg giấy vụn trở lên là mọi người đều có thể đổi lấy được một chậu cây cảnh.

Pin được thu gom sẽ chuyển đến những đơn vị chuyên tái chế để có biện pháp xử lý tốt nhất, giảm thiểu tác động đến môi trường. Còn giấy vụn sẽ được phân loại và bán đến nơi tái chế, kinh phí thu được tiếp tục dành mua cây cho các sự kiện lần sau. Chỉ trong một ngày triển khai, chương trình đã thu về gần 50 kg pin và hàng trăm kg giấy đã qua sử dụng.

Vi Thương

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Người dân thu gom pin cũ, giữ xanh môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.