Thứ năm, 28/03/2024 17:32 (GMT+7)

Chuyện lạ ở Đà Nẵng: Người phụ nữ “biến” rác thải thành nước rửa bát

Như Ái -  Thứ năm, 03/05/2018 08:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Biến rác thải thành... nước rửa chén và nước lau nhà sinh học, chị Trịnh Thị Hồng (52 tuổi, ở Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng) không chỉ thoát nghèo mà còn tạo việc làm cho hàng trăm hộ gia đình tại địa phương

Vượt lên số phận

Là con út trong một gia đình nghèo đông con tại Quảng Nam, chị Trịnh Minh Hồng từ bé đã thiệt thòi hơn anh chị mình khi mồ côi cha trong lúc còn nằm trong bụng mẹ 6 tháng, vừa tròn 1 tháng 8 ngày chị phải chịu thêm nổi đau mất mẹ.

Cha mẹ mất chị lớn một mình bươn chải nuôi dạy các em, chị Hồng được theo học tại trường Nội trú Tam Kỳ đến hết lớp 5 thì trường giải thể. Về Chu Lai, sáng cấp sách đến trường chiều chị đi đào nhôm nhựa để kiếm tiền ăn học.

Sau khi học hết cấp 2, một mình chị từ Quảng Nam ra Đà Nẵng để tìm kiếm cơ hội đổi đời. Ban ngày đi làm, tối đến chị lại tranh thủ lên lớp để không bỏ dở việc học, tâm sự với chúng tôi chị Hồng bồi hồi nhớ lại: “Hồi đó thật sự rất khó khăn thậm chí không đủ tiền để mua một chiếc xe đạp nên hàng ngày chị phải đi bộ để đi làm và đi học. Nhiều lúc chị nghĩ không biết mình có đứng được không”. Thế mà cô gái mồ côi cũng tốt nghiệp cấp 3, rồi tiếp tục học 2 năm Trung cấp tài chính – kế toán.

Chị Trịnh Minh Hồng giới thiệu về nước lau sàn đang trong quá trình ủ. Ảnh: Như Ái

Vừa đi học, vừa đi làm sau đó lập gia đình tưởng chừng hạnh phúc đã đến với chị khi gia đình nhỏ chào đón thêm thành viên mới. Nhưng khi con trai nhỏ được 2 tuổi cũng là lúc chị phát hiện ra mình bị ung thư vú, niềm vui chưa trọn vẹn chị đành gác lại mọi công ăn việc làm cùng chồng con lặn lội ra bệnh viên Trung ương Huế điều trị. Sau 2 năm chống trọi với bệnh tật, tuân thủ nghiêm ngặt quá trình điều trị chị dần khỏe mạnh và trở về Đà Nẵng.

Về đây, chị quyết định bán căn nhà tại quận Thanh khê chuyển lên phường Hòa Minh (Q. Liên Chiểu) sinh sống. Chị tập trung vào việc nội trợ chăm sóc gia đình và tích cực tham gia vào các hoạt động của phường, chị được mời về làm Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư Hòa Minh 5 năm 2009 và hiện nay là Phó Chủ tích hội từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em quận Liên Chiểu.

Biến rác thành… tiền

Chia sẻ về việc biến rác thành nước rửa chén, nước giặt, nước lau sàn chị Hồng cho biết năm 2011 khu phố chị sống 4 ngày rác thải không được xử lí bốc mùi hôi thối nặng, lúc đó chị nghĩ nếu như rác biến thành tiền sẽ giúp ích được cho môi trường và cải tạo được cuộc sống.

Sản phẩm hoàn chỉnh sau khi đóng chai. Ảnh: NhưÁi

Đầu tiên, chị bắt tay vào nghiên cứu nước lau sàn nhưng sau một năm vẫn không hoàn thành được ước mơ. Đến năm 2012 chị được tổ chức phi Chính phủ phối hợp với tổ chức Hiệp hội các đô thị Việt Nam mời sang Philippines dự hội nghị, ở đó chị nghe một người Thái Lan chia sẻ công thức làm nước lau sàn từ rác hữu cơ thực vật, như bắt được vàng chị tìm tòi học hỏi nhưng đó chỉ là một công thức chung, không rõ ràng. Không từ bỏ, chị tiếp tục tự mày mò và “có công mài sắt có ngày nên kim”. Sau năm 2012 chị hoàn thành quy trình lên men tạo ra nước lau sàn.

Chưa dừng lại ở đó, chị có ý tưởng “điên rồ” hơn khi thử mang chế phẩm đi rửa chén, kết quả thu được ngoài mong đợi nhưng chị nhận thấy sản phẩm rửa chén thiếu độ đông đặc.

Sau quá trình tìm hiểu thành phần từ các loại nước rửa chén sinh học khác chị rút ra “bí quyết” từ chất hữu cơ có trong quả dừa tạo độ đặc cho thương hiệu nước rửa chén mang tên “Minh Hồng”.

“Ban đầu khi chị quyết định thực hiện chồng con chị cũng không tin, làng xóm xung quanh cũng bảo đó là một việc quá khó nhưng chị vẫn quyết tâm, cố gắng phải theo đuổi đến cùng những gì mình đã đặt ra”, chị Hồng chia sẻ.

Xưởng sản xuất nhỏ nhưng giải quyết việc làm cho hàng trăm người có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Như Ái

Với mong muốn giải quyết vấn đề môi trường và tạo công ăn việc làm cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong khu dân cư, chị Hồng đắn đo suy nghĩ về việc kiểm định chất lượng sản phẩm và tạo ra thương hiệu của riêng mình.

Nghĩ là làm, năm 2014 một mình chị mang sản phẩm đến Trung tâm đo lường chất lượng 2 tại số 2 Phan Thanh để kiểm định, thế nhưng chị đành ngậm ngùi quay về vì không liệt kê được những thành phần có trong sản phẩm.

Thành công không ngoảnh mặt với người phụ nữ can đảm ấy. Trong một lần chia sẻ với nhà báo về mong muốn được kiểm định chất lượng và bảo vệ thương hiệu, chị Hồng được UBND thành phố chỉ đạo Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ trong việc kiểm định cũng như gửi sản phẩm ra Cục Sở hữu trí tuệ đăng ký bảo hộ thương hiệu và năm 2016 chị được hỗ trợ 100 triệu xây dựng xưởng sản xuất.

Chế phẩm sinh học được tạo ra từ rác thải hữu cơ thực vật như rau ăn, hoa, vỏ trái cây,… của chị Hồng không chỉ giúp xử lí môi trường, tạo công ăn việc làm ổn định cho những người có cuộc sống khó khăn mà còn bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.

Cuộc sống mưu sinh đầy khó khăn nhưng không quật ngã được người phụ nữ kiên cường. Đi lên trong quá khứ nhọc nhằn chị Hồng luôn tâm huyết giúp đỡ những người phụ nữ khó khăn.

Chị kể với chúng tôi có một người bạn đã từng chúc chị sau này trở thành tỷ phú nhưng chị nói lại rằng: “Chị chưa bao giờ nghĩ đến chị sẽ có nhiều tiền, chị chỉ mơ ước một điều rằng một ngày nào đó khi dự án thành công, chị sẽ hướng dẫn những người nghèo, những người có hoàn canh đặc biệt khó khăn để tạo việc làm cho họ, giúp họ có được một cuộc sống ổn định. Đó chính là điều chị mơ ước nhất”.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện lạ ở Đà Nẵng: Người phụ nữ “biến” rác thải thành nước rửa bát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.