Thứ sáu, 29/03/2024 06:18 (GMT+7)

Chùa Phật Tích gửi thư cảm ơn Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam

THỤC ANH - QUANG VINH -  Thứ hai, 25/05/2020 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau bài viết phản ánh về những sai phạm tại chùa Phật Tích và vị “trụ trì”, đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của dư luận, đặc biệt Ban Hộ tự của chùa đã gửi thư cảm ơn tới Tòa soạn.

Ngày 14/5/2020, Môi trường và Đô thị VN điện tử đăng tải bài viết: “Nghệ An: Chùa xây sai phép, Trụ trì bị tố “dính” nhiều tai tiếng”. Bài viết phản ánh về những sai phạm kéo dài tại chùa Phật Tích thuộc xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Sau khi được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận khôi phục vào năm 2014, đáng lẽ để tiếp tục tôn tạo, xây dựng, đưa chùa vào hoạt động quy cũ, đúng quy định, phật pháp, Ban hộ tự lâm thời, UBND xã Nghi Khánh phải phối hợp với các cơ quan chức năng, Giáo hội Phật giáo tỉnh xin chủ trương, quy hoạch, giấy phép xây dựng cũng như phân công tu sỹ về làm trụ trì. Thế nhưng vào tháng 10/2015, chùa Phật Tích đã “làm tắt” khi mời ông Võ Văn Sự (pháp danh là Thích Quang Minh là phật tử, có hộ khẩu thường trú tại xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) về “gieo duyên”, làm trụ trì.

Bài báo đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ dư luận, phật tử, nhân dân quanh vùng.  

Mặc dù chưa có bằng Trung cấp Phật học, chưa được Ban trị sự Phật giáo tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An bổ nhiệm chính thức làm trụ trì chùa Phật Tích nhưng nhà sư Thích Quang Minh đã cư ngụ, hoạt động như một “trụ trì” chính thức. 

Ngoài việc rao giảng phật pháp, ông Võ Văn Sự cùng Ban hộ tự “lâm thời” ngang nhiên “gom” đất đai xung quanh, lấn chiếm trái phép để mở rộng chùa lên tới hàng ngàn m2. Không dừng lại ở đó, nhà sư này còn kêu gọi các phật tử, tăng ni ủng hộ tiền bạc, vật chất, xây dựng nhiều hạng mục trái phép.

Cũng trong thời gian này, ông Sự đã lợi dụng cái mác “trụ trì” của mình để vay mượn tiền bạc, vật chất của nhiều người nhưng không trả. Đưa người ngoài vào tá túc ở chùa trong thời gian dài nhưng không xin phép chính quyền địa phương, Ban hộ tự. Nhiều xe cộ được các phật tử cúng dường cho chùa làm phương tiện đi lại bị vị “trụ trì” bán lấy tiền tiêu xài. Các hoạt động thu, chi với số tiền cả trăm triệu đồng tại chùa Phật Tích không được công khai, minh bạch. Khi các phật tử thắc mắc thì bị sư thầy chửi bới không thương tiếc.

Để đưa chùa Phật Tích vào hoạt động quy củ, ngày 5/6/2017, Ban Trị sự Giáo hội phật giáo tỉnh Nghệ An đã có quyết định số 64 thành lập, phê chuẩn nhân sự chính thức “Ban hộ tự Chùa Phật Tích”. Theo đó, danh sách gồm 5 người, trong đó bà Nguyễn Thị Lân (pháp danh Liên Lân) làm trưởng ban. Ông Nguyễn Đình An (pháp danh Chúc Bảo) làm phó ban. Các thành phần còn lại gồm Thư ký, Thủ quỹ, Kiểm soát.

Sau khi được thành lập chính thức, Ban Hộ tự chùa Phật Tích đã có trách nhiệm trong công tác, tổ chức các hoạt động Phật sự tại chùa theo đúng Hiến chương Giáo hội, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương và Pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, điều này lại khiến cho nhà sư Thích Quang Minh cảm thấy “khó chịu”, nhiều lần bất hòa, mâu thuẫn với Ban hộ tự của chùa.

Mâu thuẫn không thể hòa giải, giải quyết khiến Ban Hộ tự chùa Phật Tích phải gửi đơn “cầu cứu” đến Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Nghệ An, Sở Nội vụ tỉnh, UBND huyện Nghi Lộc, Ban Hộ tự Chùa Phật Tích. Trong đơn cho biết: Do sư Thầy Thích Quang Minh chưa có bằng Trung cấp Phật học và một số hồ sơ, quyết định để chính thức trở thành trụ trì nên Ban Hộ tự và các tăng ni, phật tử góp tiền cho Thầy đi học. Tuy nhiên mỗi lần Thầy “đi học” được dăm bữa nửa tháng lại quay về, số tiền bốn năm chục triệu cũng… “đi” theo. Cứ như thế nhiều lần, Thầy làm mất niềm tin của các phật tử. Có lần Ban hộ tự lên gặng hỏi thì thầy nổi nóng, đuổi ra ngoài.

Nhiều sai phạm tại chùa Phật Tích và vị ‘trụ trì” được MT&ĐT điều tra, vạch trần.

“Nói là Thầy về nương tự và gieo duyên, chưa được bổ nhiệm chính thức nhưng  Thầy nắm hết mọi quyền hành. Thầy thích ngủ ở chùa thì ngủ, không thích thì thầy ra khách sạn. Thầy tiến hành xây dựng hay tu bổ gì, tổ chức các ngày đại lễ đều không bàn bạc với Ban hộ tự, nếu mở lời khuyên can thì bị chửi… Thầy mượn danh nghĩa “Trụ trì” của Chùa để vay mượn tiền của nhiều người, công ty. Tuy nhiên sau đó không trả đúng hẹn nên đã bị nhiều đơn thư tố cáo, trong đó có những trường hợp cả trăm triệu đồng.

Sau khi nhận được đơn phản ánh của Ban hộ tự, một số phật tử chùa Phật Tích, UBND huyện Nghi Lộc đã thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại các cơ sở Phật giáo và công tác quản lý nhà nước các xã, trong đó có chùa Phật Tích.

Ngày 21/10/2019, Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc Trần Thị Ánh Tuyết có thông báo số 713/TB-UBND về hàng loạt tồn tại, sai phạm tại chùa Phật Tích, cụ thể: Nội bộ Ban hộ tự, bà con tín đồ, phật tử tại chùa Phật Tích thiếu đoàn kết, thống nhất, Ban hộ tự không được bà con tín đồ, phật tử ủng hộ; năm 2019 do mâu thuẫn nội bộ dẫn đến phát sinh nhiều đơn thư, gây phức tạp tình hình ANTT trên địa bàn. Từ khi thành lập đến năm 2017, Ban hộ tự chưa thực hiện việc đăng ký chương trình hoạt động tôn giáo hàng năm.

Từ tháng 10/2015 đến tháng 7/2019, Ban hộ tự tự ý mời ông Võ Văn Sự (pháp danh Thích Quang Minh, là phật tử) đến cư trú, hoạt động tôn giáo tại chùa Phật Tích nhưng không đăng ký, chưa được sự chấp thuận của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Sau khi đến địa bàn, ông Võ Văn Sự và Ban hộ tự đã nhiều lần tự ý mời tăng ni, phật tử, người ngoài địa bàn đến cư trú, hoạt động tôn giáo trái phép tại chùa Phật Tích.

Diện tích khuôn viên Chùa Phật Tích tại thời điểm xin phục hồi là 846,1m2, diện tích chùa Phật Tích hiện nay đang sử dụng thực tế là 5.123m2, tăng 4.278,9m2 (tăng gấp 6 lần –pv) so với diện tích tại thời điểm xin chủ trương phục hồi chùa. Mặc dù chưa thực hiện các quy trình, thủ tục về đất đai theo quy định của pháp luật nhưng ông Võ Văn Sự, Ban hộ tự đã tự ý nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp trái pháp luật của 07 hộ dân và tự ý san ủi, cơi nới, lấn chiếm đất thủy lợi, đất giao thông do UBND xã quản lý, vi phạm các quy định của Luật Đất đai.

Từ sau khi được phục hồi (tháng 9/2014), ông Võ Văn Sự, Ban hộ tự và bà con tín đồ, phật tử đã tự ý xây dựng 06 công trình khi chưa được cấp phép xây dựng theo quy định, vi phạm Điều 12 Luật Xây dựng; một số công trình Chùa Phật Tích xây dựng không đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy, an toàn trong mùa mưa bão.

Sau khi bài báo: “Nghệ An: Chùa xây sai phép, Trụ trì bị tố “dính” nhiều tai tiếng” được đăng tải, Tòa soạn, Văn phòng Bắc Trung Bộ đã nhận được hàng trăm cuộc gọi, tin nhắn, thư đồng tình, ủng hộ; đặc biệt trong đó có Ban hộ tự Chùa Phật Tích.

Thư cảm ơn tòa soạn Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam của Ban Hộ tự chùa Phật Tích, xã Khánh Hợp, Nghi Lộc, Nghệ An.

Trong thư có đoạn viết: “Thưa tòa soạn, thời gian vừa qua chùa Phật Tích có địa chỉ nói trên xảy ra nhiều chuyện. Như đơn thư chúng tôi đã gửi tới các ban ngành nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Điều đó làm chúng tôi và một số phật tử mất lòng tin. Thì thời gian vừa qua chúng tôi đã đọc bài viết “Nghệ An: Chùa xây sai phép, Trụ trì bị tố “dính” nhiều tai tiếng” trên Môi trường và Đô thị Việt Nam ra ngày 14/05/2020. Sau khi đọc báo chúng tôi thấy rất mừng vì trong đó phóng viên tòa soạn đã nêu ra được những sai phạm kéo dài và những gì tồn tại bấy lâu nay chưa được giải quyết.

Bài báo viết rất trung thực và đầy đủ như trong đơn mà chúng tôi đã gửi cho các ban ngành trước đây. Chúng tôi và một số phật tử, nhân dân quanh vùng xin cảm ơn tòa soạn, phóng viên. Chúc tòa soạn luôn bền vững và ngày càng phát triển”.

Bạn đang đọc bài viết Chùa Phật Tích gửi thư cảm ơn Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.