Thứ năm, 28/03/2024 23:48 (GMT+7)

Cháy chợ Quang: Người bất thần bỏ đi, kẻ lũi lầm tay trắng!

Ngọc Anh -  Chủ nhật, 01/04/2018 05:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cháy lớn xảy ra tại chợ Quang, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Khoảng 14h ngày 31/3, người dân phát hiện ngọn lửa bùng phát tại cửa hàng chăn ga gối đệm, không có thiệt hại về người.

 

"Trời ơi, cháy, cháy hết rồi, bao nhiêu vốn liếng ra đi cả rồi. Bà con giúp tôi với!”. Là câu nói mà tận khi tôi về đến căn phòng nhỏ vẫn không thôi văng vẳng. Người đàn bà với khuôn mặt khắc khổ, tái nhợt, khóc nấc lên từng hồi luôn miệng kêu than trời số khổ. 

Chợ Quang nhộn nhịp người qua lại, bày bán đủ mọi thứ, giờ đây hoang tàn xơ xác. Ảnh: Hoàng Hiếu

Tôi cứ ngỡ chỉ trong chiến tranh con người ta mới run lên vì sợ hãi, mới thấy họ đau đớn, gào khóc và tuyệt vọng khi tận mắt chứng kiến những người thân yêu của mình ra đi mãi mãi. Nhưng có lẽ, tôi đã nhầm!

Mặc dù tôi đang sống ở thời bình, khi chiến tranh đã rời xa vài thập kỉ thì cuộc sống của chúng tôi cũng chưa hề yên ổn. Ô tô bốc cháy dữ dội, nhà xưởng chập điện rồi bị thiêu rụi hoàn toàn, cháy quán hát, cháy chợ, rồi đến những tòa nhà cao chọc trời bỗng dưng phát nổ liên hoàn...

Ước tính mỗi ki ốt thiệt hại vài trăm triệu đồng. Ảnh: Hoàng Hiếu.

 Những gì còn sót lại chỉ còn là hai từ “giá như”! Giá như có ai đó báo trước, giá như họ nhanh chân hơn một chút, giá như chỉ cần một hồi chuông báo cháy rung lên... thì 13 con người vô tội trong vụ cháy đường Trần Thái Tông, Hà Nội; 13 người trong vụ cháy ở chung cư Carina, TP.HCM đã không phải bỏ mạng, chị Hà và bé Kiệt đã bình an chứ không phải rúm ró cuốn lấy nhau rồi thành tro bụi...

Và bây giờ, tôi lại tiếp tục chứng kiến thêm một khung cảnh tàn khốc khác. Họ là những người dân lương thiện, lam lũ gồng gánh đủ nghề, bôn ba khắp chốn chỉ mong thoát khỏi cái nghèo. “Xó chợ” có lẽ là nơi mà hàng trăm con người đang chật vật mưu sinh, tích góp từng đồng thoát khỏi cảnh bần hàn, cơ cực.

Chị Nga thất thần nhìn đống tài sản chìm trong biển lửa. Ảnh: Hoàng Hiếu

 Hàng trăm tiểu thương tại chợ Quang, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì (Hà Nội) đi lên từ đôi bàn tay trắng giờ lại trắng tay. Có hàng chục ki ốt trong chợ bị cháy thành than, hàng chục tấn hàng bao gồm quần áo, chăn đệm, thực phẩm, đồ dùng các loại bị thiêu trụi hoàn toàn.  Nhiều tiểu thương không cầm được nước mắt, bất lực đứng nhìn tài sản bị lửa “nuốt chửng”...

“Trời ơi, cháy, cháy hết rồi, bao nhiêu vốn liếng ra đi cả rồi. Bà con giúp tôi với!”. Là câu nói mà tận khi tôi về đến căn phòng nhỏ vẫn không thôi văng vẳng. Người đàn bà với khuôn mặt khắc khổ, tái nhợt, khóc nấc lên từng hồi luôn miệng kêu than trời số khổ. Cả gia tài hơn nửa đời người bà vun vén, chắt chiu cuối cùng biến thành tro. 2 gian ki ốt hàng quần áo này chính là mồ hôi, là nước mắt, là bấy nhiêu nhọc nhằn bà góp lại mới có được. Mất sạch rồi, cả gia đình người đàn bà này biết về đâu?

3 tỷ đồng là số tiền lớn mà thông tin từ nhân viên chủ phòng tập GYM  tiết lộ với PV về ông chủ của mình dành dụm, vay bạn bè, họ hàng có được. Mới hoạt động được vài năm trên tầng 2 của chợ Quang, lời lãi chẳng được là bao, nay toàn bộ trang thiết bị máy tập, phòng tập cũng “đội nón ra đi”. Cô nhân viên chỉ về phía góc xa là ông chủ của mình bây giờ chỉ thất thần đứng nhìn khối tài sản lớn chìm trong biển lửa. Anh nhắc đi nhắc lại: “Hết rồi, hết cả rồi!”

Chỉ cứu được số ít hàng hóa ra khỏi biển lửa. Ảnh: Hoàng Hiếu.

 Nhìn gương mặt mếu máo của chị Nga khiến nhiều người không kìm nổi nước mắt. Toàn bộ kiện hàng hơn 500 triệu mới nhập về đã bị lửa liếm sạch trơn, “cháy mất tất cả rồi em ơi!”, chị Nga nức nở.

Dù anh Lê Anh Tuấn có vội vã cùng hai người bảo vệ và các tiểu thương mang bình cứu hoả và nước vào dập lửa nhưng cũng chẳng kịp. Dù hàng chục người chạy tán loạn đem búa đập tường “giải cứu” hàng hóa cũng chỉ cứu vãn được chút ít nhỏ nhoi.

Theo lời anh Tuấn: “Ngọn lửa bùng phát tại một cửa hàng chứa chăn ga gối đệm nhưng cửa hàng này đang khoá cửa. Cạnh gian hàng chăn ga gối đệm là cửa hàng vàng mã nên ngọn lửa càng bùng phát mạnh. Nguyên nhân xảy rahỏa hoạncó thể do chập điệnbên trong... Rồi đám cháy bùng phát và lan rất nhanh sang các gian hàng bên cạnh và lên tầng 2.

Gương mặt Thủy – nhân viên của phòng tập GYM vẫn chưa hết hoảng hốt, xuýt chút nữa Thủy cũng chìm trong biển lửa nếu như không nghe thấy mọi người hô hoán. Chạy thật nhanh xuống tầng 1 lửa và khói đã bốc cao bám lấy người. May sao, trời thương, Thủy thoát nạn.

Chị Thủy nhân viên phòng tập Gym vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến ngọn "lửa thần" đã cướp đi "khối tài sản khổng lồ" của ông chủ của mình phải vay mượn người thân bạn bè để "quyết làm ăn lớn".

Dù lực lượng PCCC có mặt kịp thời nhưng ngọn lửa đã "liếm sạch" mọi thứ. Ảnh Hoàng Hiếu

 Cháy lớn tại chợ Quang ước tính mỗi ki ốt thiệt hại vài trăm triệu đồng. Với những người dân lương thiện này thì khoản tiền đó quá lớn. Là hết thảy vốn liếng được bà con tích góp, vay mượn nay trở thành “gánh nợ” đè trĩu lên đôi vai gầy guộc ấy. Họ sẽ làm gì để trả nợ? Làm gì để lấy lại những gì đã mất? Làm gì để mưu sinh?

Hoa quả lăn lóc khắp nơi, mùi khét, mùi nước ẩm quyện vào nhau phả lên nồng nặc. Họ cứ thế lao tới sạp hàng mình vẫn hay bán, ki ốt bao năm xếp kiện hàng, có người lục tung mọi thứ, người gào khóc, bất lực, thảm hại.

Đó là những điều không ai mong muốn, nhưng để xảy ra sự việc trên về phía Ban quản lý chợ Quang, chính quyền tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì (Hà Nội) cũng có phần trách nhiệm rất lớn. May mắn, trong cơn hỏa hoạn này, không có thương vong về người. Tuy nhiên, thiệt hại đối với những tiểu thương như anh Đức, chị Nga, anh Tuấn, chị Hồng... là vô cùng lớn.

Đến bao giờ người dân mới thôi bớt kinh hãi, hoảng loạn và mất mát?

Đến khi nào người dân mới thực sự được sống trong yên bình?

Đến khi nào người dân mới thôi khóc lóc, van nài thần lửa dừng tay?

Chúng tôi chỉ biết đứng đó xót xa, nhìn họ. Người bất thần bỏ đi, kẻ lầm lũi thu dọn “tàn tích” sau cơn hỏa hoạn.

Theo số liệu thống kê của Cục phòng cháy chữa cháy, trong 3 tháng từ giữa tháng 12/2017 đến ngày 15/3/2018 cả nước đã xảy ra hơn 1000 vụ cháy khiến 31 người thiệt mạng. Chưa kể đến vụ cháy nghiệm trọng nhất tại chung cư Carina và rất nhiều vụ cháy khác tại các tỉnh thành, trong đó có cả vụ cháy tại chợ Quang, Thanh Liệt, Thanh Trì (Hà Nội) làm thiệt hại về tài sản rất lớn.
Bạn đang đọc bài viết Cháy chợ Quang: Người bất thần bỏ đi, kẻ lũi lầm tay trắng!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.