Thứ sáu, 26/04/2024 17:42 (GMT+7)

Cám cảnh công nhân vệ sinh môi trường nghèo nuôi 2 con học đại học

Đức Huy -  Thứ hai, 13/07/2020 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai vợ chồng người công nhân vệ sinh môi trường nghèo chỉ mong muốn có được ngôi nhà nho nhỏ để cho con về thăm có chỗ ngủ.

Đó là trường hợp của anh Nguyễn Thế Quang (con liệt sỹ Nguyễn Thiện), sinh năm 1973, trú tại thôn Phú Điền, xã Tam Phước, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, hiện đang là công nhân Cty Môi trường Đô thị Quảng Nam vừa chia sẻ vừa rơi nước mắt.

Ngôi nhà sập xệ của gia đình anh Quang rộng chưa đầy 30m2, cửa chính, cửa sổ đều không có khu gỗ hoặc sắt, mà chỉ có cánh cửa được chắp vá tận dụng từ các loại vật liệu thừa mà người khác vứt đi. Bên cạnh phòng chính rộng hơn chục m2, cả gia đình bốn người chỉ có một  phòng ngủ rộng chưa đầy 1m2.

Anh Quang người con duy nhất của liệt sĩ Nguyễn Thiện.
Phòng ngủ duy nhất trong ngôi nhà của anh Quang.

Chia sẻ với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, anh Quang vừa kể vừa rơi nước mắt khi nhắc đến người cha của mình là liệt sỹ Nguyễn Thiện, theo anh Quang năm 1973, khi anh vừa sinh được 3 ngày, thì bố anh hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ- khi cha và con còn chưa kịp thấy mặt nhau

Hai mẹ con anh cứ thế rau cháo nuôi nhau, đến năm 1998, anh lập gia đình và năm 1999 có đưa con đầu tiên. Hai vợ chồng anh luôn nỗ lực, cố gắng, chăm chỉ lao động, tuy nhiên do chỉ làm thợ hồ, ngày công không ổn định nên luôn thiếu trước hụt sau.

Năm 2002, sau khi sinh đứa con thứ 2, anh luôn khát khao có 1 ngôi nhà nhỏ, đủ để che mưa che nắng cho gia đình. Từ đó, mỗi khi đi làm phụ hồ thấy chủ nhà vứt đi những viên gạch còn tốt, bỏ lại gánh cát, thừa nhúm xi măng không sử dụng đến anh đều xin về để tận dụng.

Bếp sinh hoạt của gia đình chỉ cần gió to cũng có thể sập bất kể lúc nào.
Trong ngôi nhà chẳng có vật dụng nào có giá trị....
...ngoài thành tích học tập của hai người con anh Quang.

 Đến năm 2007, anh bắt đầu hành trình xây nhà cho mình. Nhưng với công lương thợ hồ, chỉ đủ nuôi sống gia đình, cho con ăn học, căn nhà nhỏ mơ ước của anh cứ chắp vá, mãi đến năm 2010 mới tô được những bức tường gạch cũ kĩ.

Năm 2013, anh may mắn được Công ty Môi trường Đô thị Quảng Nam nhận vào làm công nhân thu gom rác tại chợ Tam Kỳ. Hằng ngày, anh vượt khoảng 50km, cả đi lẫn về để đi làm, dù lương tháng chỉ hơn 5 triệu đồng, nhưng được cái công việc ổn định và được hưởng đầy đủ các chế độ về BHXH, BHYT.

Theo quan sát của PV, dù ngôi nhà của a Quang chỉ rộng chưa đầy 30m2, nhưng thứ giá trị nhất của ngôi nhà là những bảng thành tích học tập của hai người con từ cấp 1 đến đại học

Do năm tháng và mưa dột nên tấm bảng Tổ quốc ghi công cũng bị phai nhòa.


Dù hoàn cảnh thiếu thốn, chỗ ở chật chội, nhưng các con anh luôn ngoan ngoan ngoãn, học giỏi. Con gái đầu của anh là cháu Nguyễn Thị Kim Đông, hiện đang là sinh viên năm 3 của Đại học Kinh kế TPHCM; con trai thứ 2 của anh là cháu Nguyễn Minh Đức, hiện là sinh viên năm nhất của trường Đại học Quy Nhơn.

Chia sẻ với PV, anh Quang vừa chia sẻ vừa rơi nước mắt: “Trước đây, khi các cháu còn nhỏ, 2 chị em thường bảo ban nhau học tập rồi ngủ chung ở chái đằng sau. Khi thằng thứ 2 bắt đầu lớn, thì chị cả đã vào đại học do vậy áp lực về nhà ở chưa lớn. Tuy nhiên, đến nay, cả 2 chị em đã đến tuổi trưởng thành, đều là sinh viên đại học nên có nhu cầu về không gian riêng. Các con anh tâm sự: “Nhiều khi được nghỉ hè, nghỉ lễ, tết dài ngày, con muốn về thăm nhà, thăm ba mẹ, nhưng chị em con đã lớn, không có không gian riêng để sử dụng nênmỗi lần các cháu về là việc sinh hoạt ăn ngủ nghỉ của gia đình rất bất tiện, do không có phòng ngủ cho các con”.

Bên cạnh đó, do hoàn cảnh khó khăn, nhà cửa chật chội, mẹ anh là vợ liệt sỹ, năm nay đã 73 tuổi đang sống 1 mình trong ngôi nhà nhỏ được nhà nước xây tặng. Mong muốn của a Quang do là  người con duy nhất nên muốn đón mẹ về nhà  để tiện chăm sóc lúc tuổi già ốm đau, nhưng do nhà cửa chật hẹp, hơn nữa đã được xây dựng hơn chục năm, từ những vật liệu chắp vá nên đã xuống cấp trầm trọng, trời nắng thì nóng, trời mưa thì thấm dộtquanh nhà.

Căn nhà nhỏ của anh Quang cứ mỗi lần có mưa bão là phải di dời đi ở nhờ hàng xóm.

Vừa chỉ tay lên hướng bàn thờ, nơi để bằng Tổ quốc ghi công, bị nhòe, anh Quang nửa như phân trần, nửa như hỏi: “Mấy năm nay, nhà thấm dột dữ quá nên bị hư hết rồi, không biết giờ người ta có cấp lại không?”  

Chia sẻ với PV, ông Võ Đình Tường, BCH Công đoàn Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Quảng Nam nói: “với đồng lương hơn 5 triệu/tháng, vợ làm nghề nông lại mắc nhiều bệnh như rối loạn tiền tình, viêm khớp, vừa phải nuôi 2 con học đại học, hiện nay hoàn cảnh của anh Nguyễn Thế Quang  rất khó khăn. Rất mong được sự quan tâm của các nhà hảo tâm tạo điều kiện giúp đỡ để a Quang có ngôi nhà để đón được mẹ già về chăm sóc và các con có phòng ngủ mỗi khi về nhà…”.

Bạn đang đọc bài viết Cám cảnh công nhân vệ sinh môi trường nghèo nuôi 2 con học đại học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới