Thứ năm, 28/03/2024 16:28 (GMT+7)

Bên trong nhà trưng bày về chủ quyền Hoàng Sa vừa khánh thành Đà Nẵng

Nam Hà -  Thứ tư, 28/03/2018 14:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 28/3, Nhà trưng bày Hoàng Sa (TP Đà Nẵng) đã chính thức khánh thành, mở cửa đón tiếp người dân và du khách tham quan...

Ngày 28/3, UBND TP.Đà Nẵng đã tổ chức khánh thành công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa tại địa chỉ ngã ba đường Hoàng Sa - Phan Bá Phiến (P. Thọ Quang, Q. Sơn Trà).

Buổi lễ được tổ chức trang trọng với sự tham dự của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ. 

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại lễ khánh thành.

 Công trình được khởi công xây dựng vào năm 2015 với tổng mức đầu tư hơn 43 tỉ đồng. Công trình được thiết kế, xây dựng trên phương án kiến trúc với chủ đề "con dấu chủ quyền của đất nước Việt Nam" theo đồ án của nhóm tác giả Fuminori Minakami (Nhật Bản), Trần Quốc Thành và Nguyễn Huy Quang. 

Đây là nơi trưng bày, giới thiệu, tuyên truyền những thông tin, tư liệu, hình ảnh sinh động, giá trị minh chứng lịch sử về quá trình khai phá, việc xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa với 5 chủ đề được giới thiệu: Chủ đề 1: Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của quần đảo Hoàng Sa; chủ đề 2: Hoàng Sa trong thư tịch cổ của Việt Nam trước thời nhà Nguyễn; Chủ đề 3: Hoàng Sa trong thư tịch cổ ở thời nhà Nguyễn (1802 – 1945); Chủ đề 4: Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1945 – 1974 và chủ đề 5: Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1974 đến nay. 

Nhà trưng bày lấy ý tưởng từ con dấu của vua Minh Mạng trong Sắc chỉ thành lập Hải đội đến Hoàng Sa năm 1835, để minh chứng mốc chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam. Công trình khởi công vào cuối năm 2015 với tổng mức đầu tư hơn 43 tỷ đồng, được xây dựng trên khu đất gần 1.300m2, với thiết kế 4 tầng.

 Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết: Hoàng Sa là một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ quốc nên Nhà Trưng bày Hoàng Sa - một bảo tàng chuyên đề - có thể được xây dựng ở bất kỳ địa phương nào trong cả nước. Nhưng có thể nói rằng không có nơi nào trên đất nước này phù hợp hơn TP Đà Nẵng trong việc xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa. Bởi khi lịch sử đã giao cho Đà Nẵng thay mặt cả nước liên tục quản lý toàn bộ quần đảo Hoàng Sa gần sáu chục năm qua thì xây dựng Nhà Trưng bày Hoàng Sa ngay trên đường Hoàng Sa bên bờ biển Đông của Đà Nẵng là hợp tình hợp lý.

"Sau lễ khánh thành Nhà Trưng bày Hoàng Sa sáng nay, người Đà Nẵng cùng du khách thập phương có thể đến đây để tận mắt chứng kiến những bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của người Việt đối với quần đảo này.

Nhà Trưng bày Hoàng Sa sẽ làm cho tâm thức ấy càng sâu sắc hơn, khắc khoải hơn, củng cố thêm niềm tin sẽ có ngày huyện đảo thân yêu của chúng ta sẽ trở về đoàn tụ trên thực tế với các quận huyện khác trong đất liền của thành phố Đà Nẵng”, ông Thơ chia sẻ.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận được bên trong nhà trưng bày về chủ quyền Hoàng Sa vừa khánh thành Đà Nẵng:

Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà Trưng bày Hoàng Sa vào sáng 28/3. 

Đây là nơi trưng bày, giới thiệu, tuyên truyền những thông tin, tư liệu, hình ảnh sinh động, giá trị minh chứng lịch sử về quá trình khai phá, việc xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng tham quan nhà trưng bày Hoàng Sa.

Các tài liệu quý giá khẳng định chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam trong Nhà trưng bày.

Tại đây, hệ thống hàng trăm tư liệu, hình ảnh, hiện vật trưng bày được bố trí theo 5 chủ đề: vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của quần đảo Hoàng Sa, Hoàng Sa trong thư tịch cổ Việt Nam trước thời nhà Nguyễn, Hoàng Sa trong thư tịch cổ thời nhà Nguyễn (1802-1945), bằng chứng chủ quyền Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1945 – 1974, bằng chứng chủ quyền Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1974 đến nay.

Theo ông Võ Ngọc Đồng, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, Nhà trưng bày Hoàng Sa là thiết chế văn hóa, lịch sử có ý nghĩa chính trị rất quan trọng, như một dấu mốc chủ quyền để khẳng định, minh chứng một cách sinh động, trực quan về quá trình khai phá, xác lập, bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Những tư liệu, hình ảnh trưng bày cũng phản ánh trung thực sự thật lịch sử, tố cáo sự xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc. Trong ảnh: Những hình ảnh tư liệu về Hải chiến Hoàng Sa.

Đông đảo người dân, chiến sĩ, học sinh, sinh viên đã đến tham quan nhà trưng bày Hoàng Sa trong ngày khánh thành.

Được biết, nhà trưng bày sẽ mở cửa từ 7h30 – 11h30, 13h30-17h30 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần

Các tài liệu quý giá khẳng định chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam trong Nhà trưng bày

Nhà trưng bày Hoàng Sa sẽ trưng này các hiện vật theo 5 chủ đề. Theo đó, chủ đề 1 là "Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của quần đảo Hoàng Sa"; chủ đề 2 là "Hoàng Sa trong thư tịch cổ của Việt Nam trước thời nhà Nguyễn"; chủ đề 3 là "Hoàng Sa trong thư tịch cổ ở thời nhà Nguyễn (1802-1945)"; chủ đề 4 là "Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1945-1974"; chủ đề 5 là "Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1974 đến nay".

Ông Võ Ngọc Đồng, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa (TP Đà Nẵng), cho biết: "Xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa là một quyết tâm lớn của lãnh đạo TP và Trung ương, của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước. Nó thể hiện tình thần đoàn kết, thống nhất trong mỗi người Việt. Dù có làm gì, ở đâu, cương vị nào cũng đều có trách nhiệm chung sức, chung lòng để đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”

Bạn đang đọc bài viết Bên trong nhà trưng bày về chủ quyền Hoàng Sa vừa khánh thành Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới