Thứ sáu, 29/03/2024 02:17 (GMT+7)

Bất cập trong xây dựng trạm biến áp 110 kV Phú Xuyên

Theo Nguyễn Trang/ nhandan.com -  Thứ tư, 03/10/2018 08:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án đầu tư xây dựng công trình trạm biến áp (TBA) 110kV Phú Xuyên là công trình quan trọng, phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Phú Xuyên.

Tuy nhiên, do thiếu sự đồng thuận của một số hộ dân ở địa phương, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai. Tình hình này đòi hỏi chính quyền địa phương có những giải pháp quyết liệt hơn để dự án hoàn thành đúng tiến độ, kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao.

Cùng với tốc độ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp trong sinh hoạt và sản xuất tại huyện Phú Xuyên ngày càng tăng cao, nhất là vào mùa hè. Thế nhưng, cho đến nay, trên địa bàn huyện vẫn chưa có TBA 110kV, nguồn điện phụ thuộc chủ yếu vào khả năng cung cấp của TBA 110kV Tía (huyện Thường Tín). Phó Giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) Nguyễn Danh Duyên cho biết, đợt nắng nóng cao điểm vào ngày 5-6-2017, nhiều khu vực ở Phú Xuyên đã mất điện. Mặt khác, đường dây điện kéo từ TBA Tía về Phú Xuyên hiện quá dài (hơn 20km), cho nên khi có mưa bão lớn dễ xảy ra sự cố. TBA Tía cũng đang đầy tải, thời gian tới chỉ đủ cấp điện cho địa bàn Thường Tín. Như vậy, nếu TBA 110kV Phú Xuyên không sớm được xây dựng thì sẽ dẫn đến tình trạng quá tải trạm, quá tải hệ thống đường dây trung thế, việc cấp điện cho Phú Xuyên sẽ hết sức khó khăn. Việc xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị vệ tinh Phú Xuyên, Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội và 12 cụm công nghiệp trên địa bàn huyện sắp đi vào hoạt động trong những năm tới.

Vì sao công trình nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TP Hà Nội, quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch phát triển điện lực đã được Chính phủ và Bộ Công thương phê duyệt…, đến nay vẫn chưa thể triển khai? Từ cuối năm 2011, chủ đầu tư dự án xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên là EVN Hà Nội đã phối hợp các sở, ban, ngành của thành phố hoàn thiện thủ tục đầu tư và phê duyệt dự án, xác định vị trí xây dựng tại xứ đồng Thạng Nội, tiểu khu Mỹ Lâm theo đúng quy hoạch. Tuy nhiên, UBND thị trấn Phú Xuyên và chủ đầu tư dự án mới tổ chức lấy ý kiến của các hộ dân bị thu hồi đất phục vụ xây dựng dự án, chứ chưa lấy ý kiến của nhân dân tiểu khu Mỹ Lâm, chưa thực hiện đúng Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Việc triển khai dự án đã bị hơn 40 gia đình sinh sống tại đây phản đối và kiến nghị xác định lại vị trí đặt TBA cho phù hợp hơn.

Trên cơ sở kiến nghị của người dân, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tại buổi tiếp xúc của Đoàn đại biểu Quốc hội với cử tri huyện Phú Xuyên ngày 30-11-2016, chính quyền huyện đã báo cáo UBND thành phố và xin ý kiến các sở, ban, ngành liên quan để triển khai các bước chuyển vị trí TBA. Sau 11 cuộc họp, lấy ý kiến, đối thoại giữa các cơ quan và người dân địa phương, các sở, ngành liên quan đã nghiên cứu, xem xét, đồng thời đề xuất UBND thành phố dịch chuyển vị trí TBA và đã được thành phố chấp thuận cho dịch chuyển cách xa khu dân cư 170 m, tại cánh đồng Chéo B, tiểu khu Mỹ Lâm. Diện tích thu hồi đất để xây dựng là hơn 5.000 m2 đất nông nghiệp của bốn hộ dân. Các gia đình thuộc diện bị thu hồi đều đồng thuận và ủng hộ triển khai dự án. Tuy nhiên, hiện vẫn còn ba công dân có đơn kiến nghị phản đối triển khai dự án tại vị trí mới này. Về những thiếu sót của lãnh đạo, tập thể UBND thị trấn Phú Xuyên trong quá trình triển khai dự án tại khu vực xứ đồng Thạng Nội, Huyện ủy, UBND huyện Phú Xuyên đã kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Chánh Thanh tra huyện Phú Xuyên Nguyễn Lương Khải cho biết, vị trí xây dựng TBA tại cánh đồng Chéo B nằm trong quy hoạch, thuận lợi cho công tác tổ chức thi công, vận hành. Về vấn đề an toàn của TBA, đại diện EVN Hà Nội khẳng định, TBA được đầu tư xây dựng với công nghệ hiện đại, bảo đảm xử lý an toàn trong các tình huống. Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, dự án đầu tư xây dựng công trình đường dây 110kV và TBA 110kV Phú Xuyên là một công trình quan trọng. Nếu dự án không được sớm triển khai sẽ gây khó khăn cho việc cung cấp điện trong khu vực, không thể bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân huyện Phú Xuyên. Ngoài ra, nguồn vốn đầu tư dự án này được vận động từ nguồn vốn ODA do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Hiệp định của dự án đã được ký năm 2013 và sẽ đóng khoản tài trợ trong năm 2018. Nếu dự án không được triển khai trong năm nay, khoản tài trợ này sẽ bị hủy bỏ hoặc phải chuyển nguồn vốn cho dự án khác.

Theo UBND huyện Phú Xuyên, dự kiến ngày 22-5, chủ đầu tư dự án sẽ khoan thăm dò địa chất lấy mẫu môi trường, trước mắt sẽ đền bù hoa màu bị thiệt hại cho các hộ. Sau khi có kết quả quan trắc sẽ tiếp tục giải phóng mặt bằng và triển khai các bước tiếp theo. Huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, đối thoại, giải thích để toàn thể người dân thị trấn Phú Xuyên đồng thuận, ủng hộ, hợp tác với chính quyền và các cơ quan chức năng triển khai dự án đúng tiến độ, bảo đảm lợi ích cho nhân dân và doanh nghiệp.

Theo Nguyễn Trang/ Nhandan.com.vn

Bạn đang đọc bài viết Bất cập trong xây dựng trạm biến áp 110 kV Phú Xuyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.