Thứ sáu, 29/03/2024 19:45 (GMT+7)

Bắc Từ Liêm: Vì sao nam sinh đuối nước trong lễ hội phường Phú Diễn?

Phùng Đô - Xuân Lĩnh -  Thứ bảy, 20/04/2019 20:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tham gia trò chơi không phép trong lễ hội do UBND phường Phú Diễn tổ chức một nam sinh đã bất ngờ bị đuối nước thương tâm.

Tử vong vì trò chơi không phép?

Vào khoảng 16h30’ (ngày 19/4/2019), trong lúc tham gia trò chơi bắt vịt dưới hồ nước tại Lễ hội truyền thống đình Phú Diễn năm 2019 (tại phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) một nam thanh niên bất ngờ có biểu hiện đuối nước.

Nhận thấy sự việc trên, người dân đã đã hô hoán mọi người cứu nạn nhân, đồng thời thông báo lực lượng chức năng tới hiện trường hỗ trợ, giải quyết. Tuy nhiên, theo người dân kể lại, do ao quá sâu nên đã không thể cứu sống thành công thanh niên này.

Cổng làng Phú Diễn - nơi diễn ra sự việc thương tâm.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hữu Dũng - Trưởng Công an phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) xác nhận, trên địa bàn đã xảy ra vụ một nam thanh niên đuối nước, tử vong trong lúc tham gia trò chơi bắt vịt dưới hồ tại lễ hội làng Phú Diễn.

“Nam thanh niên này biết bơi, 18 tuổi, trú tại địa bàn. Trong lúc tham gia hoạt động bắt vịt tự phát trong lễ hội thì xảy ra sự việc. Hiện toàn bộ hồ sơ đã được chuyển tới cơ quan điều tra quận Bắc Từ Liêm để điều tra, làm rõ vụ việc”, ông Dũng thông tin.

Sau khi sự việc diễn ra, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức trò chơi bắt vịt tại lễ hội làng Phú Diễn có được cấp thẩm quyền cho phép?

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Quang Tâm – Phó Chủ tịch UBND phường Phú Diễn (kiêm Trưởng ban tổ chức lễ hội đình làng Phú Diễn năm 2019 khẳng định: “Được sự đồng ý của UBND quận Bắc Từ Liêm, lễ hội năm nay được tổ chức  từ ngày 18 – 20/4/2019 (tức ngày 14-16 tháng tư Âm lịch), trong phần lễ và phần hội có rất nhiều hoạt động diễn ra, nhưng trò chơi bắt vịt tại hồ nước thì không có trong danh mục được phép tổ chức.”

Trách nhiệm UBND phường Phú Diễn ở đâu?

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 05/4/2019 quận Bắc Từ Liêm (TP Hà Nội) ban hành văn bản số 1284/UBND-VHTT về việc chấp thuận chương trình tổ chức lễ hội truyền thống đình Phú Diễn, phường Phú Diễn năm 2019.

Trong văn bản UBND quận Bắc Từ Liêm yêu cầu UBND phường Phú Diễn như sau: "UBND phường Phú Diễn quản lý, tổ chức lễ hội truyền thống  đình Phú Diễn năm 2019 theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. Chỉ đạo các tổ chức phần lễ và phần hội đảm bảo đúng với các nghi lễ truyền thống của địa phương. Không gây mất an ninh trật tự, chia rẽ đoàn kết. 

Không được tổ chức các hoạt động mê tín dị đoan, các hủ tục trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc và địa phương. Phải đảm bảo tuyệt đối về an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường,…

Báo cáo kế quả tổ chức về UBND Quận (qua phòng Văn hóa và Thông tin) để tổng hợp báo cáo theo quy trình.”

Đã được đôn đốc, nhắc nhở bằng văn bản nhưng không hiểu sao UBND phường Phú Diễn vẫn để tình trạng trò chơi không phép có tính chất “mạo hiểm” như bắt vịt dưới nước diễn ra.

Hồ nước nơi diễn ra trò chơi bặt vịt trái phép tại lễ hội đình làng Phú Diễn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước khi thời điểm nam thanh niên đuối nước, trò chơi bắt vịt dưới nước tại lễ hội đình làng Phú Diễn năm 2019 đã diễn ra được một vài tiếng nhưng không thấy các cơ quan chức năng trong Ban tổ chức lễ hội nhắc nhở hoặc cấm đoán.

Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi liên quan đến trách nhiệm quản lý, giám sát của Ban tổ chức lễ hội đình làng Phú Diễn trong quá trình lễ hội đang diễn ra.

Phải chăng UBND phường Phú Diễn “làm ngơ”, thiếu trách nhiệm trong quản lý giám sát, đảm bảo an toàn trong thời gian lễ hội được tổ chức. Nhiều người cho rằng, nếu UBND phường Phú Diễn làm tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự cái chết đã không đến với nam thanh niên xấu số kia.

Đứng trước sự việc trên, kính đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm, UBND TP Hà Nội, nhanh chóng vào cuộc xác minh trách nhiệm của UBND phường Phú Diễn trong cái chết của nam thanh niên tại trò chơi không phép trong lễ hội đình làng Phú Diễn năm 2019.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bắc Từ Liêm: Vì sao nam sinh đuối nước trong lễ hội phường Phú Diễn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới