Thứ sáu, 29/03/2024 16:36 (GMT+7)

Bắc Ninh: Lò đốt rác chưa phù hợp về vị trí nhưng vẫn hoạt động

Phương Bùi -  Thứ ba, 20/08/2019 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lò đốt gần khu vực dân cư hoạt động và xả thải khói đốt rác ra môi trường, lượng rác tập kết về đây chưa được xử lý và đang đốt không đúng quy trình, gây mất mỹ quan.

Trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết: “Bắc Ninh: Bất cập lò đốt rác sinh hoạt gần khu dân cư”. Bài viết phản ánh về tình trạng lò đốt rác tại xã Phù Khê (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) hoạt động xả khói gây nên mùi khét, khó chịu và khoảng cách từ lò đốt rác tới khu vực dân cư và trường học không hợp lý nên đã ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống và hoạt động buôn bán, sản xuất của người dân xung quanh.

Rác thải không được đốt đúng quy trình

Thực tế ghi nhận tại lò đốt rác, PV thấy lò đốt rác được đặt gần sát với khu vực buôn bán gỗ của người dân và gần với Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, lò đốt hoạt động và xả thải khói đốt rác ra môi trường, lượng rác tập kết về đây chưa được xử lý và đang đốt không đúng quy trình, gây mất mỹ quan. Nước rỉ rác chảy ra ngoài khu vực tập kết rác, người dân đi qua phải bịt mũi vì mùi khó chịu từ các đống rác và khói đốt rác.

Lò đốt rác sinh hoạt tại xã Phù Khê hoạt động, nước rỉ rác chảy ra ngoài môi trường.

Qua tìm hiểu, được biết rác thải được thu gom từ các khu dân cư trên địa bàn xã Phù Khê, được vận chuyển về lò đốt để tập kết và xử lý.

Rác thải sinh hoạt không được đốt đúng quy trình tại lò đốt rác xã Phù Khê.

Lò đốt bắt đầu đưa vào hoạt động từ năm 2016, đơn vị vận hành là Công ty trách nhiệm hữu hạn xử lý môi trường Từ Sơn. Chủ đầu tư là UBND xã Phù Khê, với tổng diện tích vào khoảng 1200m2. Chi phí thực hiện là 2.613.765.000 đồng (hai tỷ sáu trăm mười ba triệu, bảy trăm sáu mươi năm nghìn đồng chẵn).

 Để tìm hiểu rõ hơn về những phản ánh của người dân và những thủ tục pháp lý liên quan tới việc xây dựng lò đốt rác, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Phù Khê. Ông Hùng cho biết: “Năm 2015, tôi nhậm chức Chủ tịch, tình hình rác lúc này vô cùng phức tạp, rác chất thành núi, không di chuyển đi đâu được, bao nhiêu dịch vụ ăn uống ở Phù khê đều đóng cửa hết vì rác bủa vây, mùi hôi thối bốc lên. Vị trí lò đốt rác hiện tại thì trước kia là bãi trung chuyển, cho nên UBND xã đã quyết định tận dụng và xây dựng  “liều” tại đây để giải quyết tình hình trước mắt để cho dân đỡ khổ”.

Biết khoảng cách không đạt chuẩn nhưng vẫn làm “liều”

Lý giải về việc lò đốt rác được đặt ngay cạnh khu dân cư và trường học, khoảng cách không đủ tiêu chuẩn cho phép, gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Ông Hùng nói: “Khi tiến hành xây dựng lò đốt rác tại vị trí này, UBND xã đã họp cùng các thôn, xin ý kiến nhân dân, xin ý kiến họp dân, xin chi bộ thôn, có văn bản và nhận được sự đồng thuận của người dân và cả Ban giám hiệu trường THPT Nguyễn Văn Cừ đồng ý để chúng tôi xây lò đốt tại đây. Khoảng cách từ lò đốt tới khu chợ và trường học chỉ khoảng 300 mét, yêu cầu theo quy định tối thiểu là 500 mét nhưng việc giải phóng mặt bằng để làm một lò đúng quy chuẩn thì không thể làm nổi. Thực tâm là biết tác hại của lò đốt gần như vậy, chưa phù hợp về vị trí, nhưng vì tình thế và vì nhân dân nên chúng tôi buộc phải làm”.

Lượng rác sinh hoạt còn tồn đọng và được đốt ngay bên cạnh lò đốt rác sinh hoạt tại xã Phù Khê.

Được biết, trong thời gian đầu, lò đốt hoạt động với công suất nhỏ: 12 tấn/ngày. Thời điểm hiện tại, lò đốt đã xây lắp thêm một lò đốt với công suất 16 tấn/ngày. Mặc dù với công suất hai lò đốt rác lớn như vậy, nhưng khi quan sát thực tế của PV lượng rác tồn đọng vẫn còn nhiều, để lộ thiên và đốt nham nhở, khói khét bốc lên, nước rỉ rác chảy ra gây ô nhiễm môi trường. Lý giải về việc lượng rác tồn đọng, không xử lý đúng quy trình và đốt tại bên ngoài lò đốt rác. Ông Hùng cho hay: “Khi nhận được ý kiến này, chúng tôi sẽ trực tiếp xuống lò đốt để kiểm tra lại".

Còn khi nói tới các thủ tục liên quan tới việc xây dựng lò đốt rác tại xã Phù Khê cũng như các kết quả quan trắc định kỳ của lò đốt rác.

Đã thực hiện đánh giá và báo cáo do Tỉnh giữ và kết quả quan trắc định kỳ thì tôi không nắm rõ thời gian quan trắc, kết quả do Sở Tài nguyên tỉnh giữ”, ông Hùng cho biết.

Việc xây dựng lò đốt rác tại xã Phù Khê là việc làm cấp bách để tháo gỡ tình trạng rác thải ùn ứ, nhưng việc xây dựng lò đốt không đảm bảo yêu cầu về khoảng cách sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống sinh hoạt, học tập của người dân. Vậy tới bao giờ, chính quyền mới có thể tìm ra giải pháp an toàn hơn để giảm thiểu được tình trạng ô nhiễm môi trường từ lò đốt rác gây ra.

 Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Lò đốt rác chưa phù hợp về vị trí nhưng vẫn hoạt động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Vui hết nấc với giải đua KUN Happy Run Cần Thơ 2024
Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13 - 4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.