Thứ bảy, 20/04/2024 16:52 (GMT+7)

Bắc Ninh: Bất cập lò đốt rác sinh hoạt gần khu dân cư

Phương Bùi -  Thứ hai, 19/08/2019 07:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo người dân phản ánh, lò đốt rác hoạt động xả khói gây nên mùi khét, khó chịu và khoảng cách từ lò đốt rác tới khu dân cư và trường học không hợp lý nên đã ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của dân.

Thời gian vừa qua, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận tại lò đốt rác tại xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn. Theo người dân phản ánh, lò đốt rác hoạt động xả khói gây nên mùi khét, khó chịu và khoảng cách từ lò đốt rác tới khu vực dân cư và trường học không hợp lý nên đã ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống và hoạt động buôn bán, sản xuất của người dân xung quanh.

Qua ghi nhận thực tế tại lò đốt rác PV nhận thấy lò đốt rác được đặt gần sát với khu vực buôn bán gỗ của người dân và gần với Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, lò đốt hoạt động và xả thải khói đốt rác ra môi trường, lượng rác tập kết về đây chưa được xử lý và đang đốt không đúng quy trình, gây mất mỹ quan. Nước rỉ rác chảy  ra ngoài khu vực tập kết rác, người dân đi qua phải bịt mũi vì mùi khó chịu từ các đống rác và khói đốt rác.

Lò đốt rác tại xã Phù Khê( Thị xã Từ Sơn).

Qua tìm hiểu, được biết rác thải được thu gom từ các khu dân cư trên địa bàn xã Phù Khê, được vận chuyển về lò đốt để tập kết và xử lý. Rác thải chủ yếu là rác thải sinh hoạt của khu dân cư.

 Rác thải sinh hoạt tại lò đốt rác Phù Khê chưa qua xử lý và được đốt không đúng quy trình.

Trao đổi nhanh với PV, chị Nguyễn Thị M. cho biết: “Cách đây hai, ba năm, khi chưa có lò đốt rác này, rác thải tràn ra bên đường, không có nơi tập kết và xử lý, ruồi nhặng kinh khủng, ngồi ở đây không thể chịu được. Khi lò đốt này hoạt động thì cũng đã giải quyết được phần nào, đỡ được mùi hôi thối từ rác thì người dân lại phải chịu mùi khét của khói đốt từ lò. Nhiều khi hoạt động xả khói rất ngột ngạt, khó chịu”.

Một người kinh doanh gỗ gần lò đốt cũng chia sẻ rằng: “Hôm đốt cả ngày, hôm đốt đến tầm trưa chiều, anh bán gỗ ở đây phải đeo khẩu trang suố. Mùi khói khét theo chiều gió tạt về đây, không chỉ anh mà nhiều người ở đây cũng thấy khó chịu. Nhưng không có lò đốt này thì xã Phù Khê cũng không có chỗ nào để xử lý cả”.

Đống rác không qua xử lý đã bị đốt gần khu vực lò đốt rác xã Phù Khê.

Để làm rõ những ý kiến phản ánh của người dân xung quanh, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Phù Khê. Ông Hùng cho biết: “Lò đốt bắt đầu đưa vào hoạt động từ năm 2016, với mục đích bảo vệ, vệ sinh môi trường trên địa bàn xã Phù Khê. Đơn vị vận hành là Công ty trách nhiệm hữu hạn xử lý môi trường Từ Sơn. Chủ đầu tư là UBND xã Phù Khê, với tổng diện tích vào khoảng 1200m2. Chi phí thực hiện là 2.613.765.000 đồng (hai tỷ sáu trăm mười ba triệu, bảy trăm sáu mươi năm nghìn đồng chẵn)”.

Vậy khoảng cách an toàn khi xây dựng lò đốt rác, đánh giá tác động môi trường cũng như các thủ tục pháp lý khác của lò đốt rác này đã thực hiện theo đúng quy định hay chưa? Lượng rác tập kết phía sau lò đốt tại sao không được xử lý triệt để mà đốt lộ thiên như vậy?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Bất cập lò đốt rác sinh hoạt gần khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ