Thứ tư, 24/04/2024 14:18 (GMT+7)

Yên Phụ (Hà Nội): Những công trình không phép 'phá nát' quy hoạch

Nguyễn Hường - Thượng Quang -  Thứ hai, 10/06/2019 08:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cấp phép một đằng xây dựng một nẻo, phá vỡ tổng thể không gian, kiến trúc quy hoạch trung Hà Nội, thế nhưng loạt công trình sai phép thuộc phường Yên Phụ vẫn “hiên ngang” tồn tại gây bức xúc dư luận.

Để gìn giữ nét đẹp văn hóa đặc trưng xưa cùng lối kiến trúc trên các tuyến phố Hà Nội không bị mai một, đồng thời tạo dấu ấn tốt đẹp về Hà Nội  hơn 1000 năm văn hiến trong lòng người dân và khách du lịch quốc tế, thành phố đã chọn năm 2019 là năm trọng điểm về “kỉ cương hành chính”.

Trong đó, UBND TP. Hà Nội lập kế hoạch và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ “quy hoạch chuẩn không gian, kiến trúc Hà Nội”, đưa Hà Nội trở thành thành phố văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp… trong định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn 2050.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, ngày 18/3/2019, UBND TP.Hà Nội đã có công văn số 04/QĐ-UBND ban hành quy định về quản lý TTXD trên đại bàn TP.Hà Nội, trong đó cần tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng đô thị và xử lý hình sự đối với chủ đầu tư gây hậu quả nghiêm trọng trước pháp luật.

Nhiều công trình xây dựng phá vỡ quy hoạch đô thị, phường Yên Phụ có cố tình phớt lờ?

Giao cho chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo chủ tịch các phường, xã, thị trấn kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng theo quy định, thông báo đến lực lượng chức năng để kiểm tra, xử lý và chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã nếu để xảy vi phạm trật tự xây dựng mà không kịp thời kiểm tra, báo cáo đến cấp có thẩm quyền giải quyết.

Nôi dung công văn là vậy, nhưng gần đây trên địa bàn phường Yên Phụ (quận Tây Hồ, Hà Nội) xuất hiện loạt công trình “siêu khủng” xây dựng sai phép, vượt tầng, sai quy hoạch, quy mô, kiến trúc, sai mật độ, chiều cao… vi phạm” trắng trợn” luật Xây dựng về cấp phép nhà ở riêng lẻ nhưng vẫn “hiên ngang” tồn tại gây bức xúc cho nhân dân.

Theo phản ánh, phóng viên có mặt tại làng Yên Phụ (Tây  Hồ, Hà Nội) và “ngỡ ngàng” trước sự “đồ sộ” của loạt công trình người dân phản ánh.

Cụ thể, 2 công trình 24, 34 ngõ 76/83 làng Yên Phụ được chủ đầu tư xây 6 tầng; cạnh đó, 3 công trình từ 76 đến 76F/ ngõ76 Làng Yên Phụ đang vươn cao 7 tầng và chưa có dấu hiệu dừng lại. 

Hiện nay, trong quá trình xây dựng, nhiều công trình trên không thực hiện che chắn đúng cách khiến gạch, vữa, bụi… Rơi vãi tứ tung rất nguy hiểm cho các hộ sinh sống  xung quanh và người đi đường, gây ô nhiêm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Cách đó không xa, loạt công trình trong ngõ 55 làng Yên Phụ mới (trước đó là 42 đường làng Yên Phụ); công trình 103 ngõ 76 làng Yên Phụ; công trình cạnh 76B đường làng Yên Phụ  cũng được các chủ đầu tư xây dựng “sai phép” cao từ 6 đến 7 tầng, đang gấp rút hoàn thiện đi vào sử dụng.

Tiếp tục có mặt tại công trình số 66 phố Yên Hoa, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự đồ sộ “bất thường” về chiều cao, mật độ, kiến trúc... của công trình trên.  

Cô C.T.M, người dân sinh sống gần công trình cho biết, từ trước đến nay, các công trình trên tuyến phố Yên Hoa người dân chỉ xin cấp hết phép 4 tầng, 1 tum đã khó, không hiểu sao công trình 66 phố Yên Hoa có thể xây 5 tầng, 1 hầm, 1 lửng dễ dàng như vậy? Người dân chúng tôi đang đặt câu hỏi có phải chủ đầu tư cố ý xây sai phép, vươn tầng, vượt chiều cao không?

Người dân phản ánh qua các cuộc họp cử tri về hàng loạt công trình xây sai giấy phép, nhưng lãnh đạo phường không có ý kiến phản hồi.

Một thời gian dài công trình được thi công nhưng người dân chưa bao giờ thấy chính quyền xuống kiểm tra, nhắc nhở. Những hộ gia đình khác chỉ xây dựng sai một chút, tổ TTXD phường nhanh chóng có mặt xử lý lập biên bản đình chỉ, phạt tiền và yêu cầu gia đình tiến hành tháo gỡ theo giấy phép được cấp.

Đến nay, nhiều lần người dân kiến nghị lên chính quyền địa phương bằng văn bản, qua đối thoại trực tiếp nhưng phường vẫn chưa có câu trả lời chính thức sai phạm ra sao.

Cả một khu phố được quy hoạch chuẩn từ trước tới nay, người dân chúng tôi ai nấy cũng tự hào, giờ đột  nhiên “lòi” lên những “ khối u” làm mất cảnh quan đô thị khiến người dân bức xúc. Ngoài ra, trong quá trình thi công xây dựng công trình còn gây ô nhiễm môi trường, gạch, vữa rơi khắp nơi rất nguy hiểm, nhiều lần chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư che chắn nhưng họ vẫn cố tình phớt lờ”, cô C.T.M bức xúc.

Trong cuộc trao đổi nhanh cùng ông Phạm Thành Trung, Phó chủ tịch UBND phường Yên Phụ cho biết: "Tất cả công trình phóng viên đưa ra đều là cũ. Bởi tôi mới nhận chức được 2 năm nên chưa thể nắm bắt tình cụ thể, giờ lục lại hồ sơ chắc mất nhiều thời gian nên hẹn lần sau cung cấp".

Hơn một tháng trôi qua, đến nay lãnh đạo phường Yên Phụ vẫn “chây ì” không cung cấp thông tin cho báo chí? Đây có được coi là dấu hiệu “bảo kê” cho sai phạm, hay năng lực, cách quản lý của lãnh đạo phường yếu kém?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Yên Phụ (Hà Nội): Những công trình không phép 'phá nát' quy hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.