Thứ sáu, 29/03/2024 12:47 (GMT+7)

Vụ sập dầm cầu bộ hành: CĐT phải chịu toàn bộ chi phí khắc phục

MTĐT -  Thứ sáu, 22/11/2019 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 22/11, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, lần đầu tiên phát biểu về vụ sập dầm cầu vượt bộ hành trên Xa lộ Hà Nội.

Hôm nay (22/11), ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết Sở đã có báo cáo gửi UBND TP.HCM và sau khi có kết quả điều tra chính thức của Công an quận Thủ Đức sẽ tiến hành xử lý nghiêm các sai phạm.

Ông Lâm cho biết, Sau khi rà soát, đánh giá lại hồ sơ thiết kế cầu bộ hành thì phát hiện nhiều sai sót tại dự án. Theo ông Lâm trước đây dự án nằm trong dự án mở rộng nút giao Đại học Quốc gia do Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2) thuộc Sở GTVT làm chủ đầu tư. 

Đến cuối năm 2015, dự án này được bổ sung vào hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (hợp đồng BT) mở rộng Xa lộ Hà Nội do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (Công ty CII) tiếp nhận để giảm ngân sách, trong đó có công trình cầu bộ hành bị sập.

Hiện trường vụ việc.

Cầu bộ hành này trước đây đã được Khu 2 tổ chức thẩm định phê duyệt, sau đó nhà đầu tư (Công ty CII) tiếp nhận chuẩn bị triển khai thì vướng trụ của tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nên dịch chuyển khoảng hơn 4m. Sau khi chuẩn bị triển khai, cắm cọc định vi thi công công trường thì bị người dân phản đối. Sau đó, Công ty CII tiếp tục đề nghị dịch chuyển thêm hơn 9m nữa để tránh phản ứng của người dân.

Ông Lâm cho biết: "khi dịch chuyển, chủ đầu tư có hỏi Sở GTVT và chúng tôi thống nhất đồng ý phương án dịch chuyển là phù hợp. Sở cũng có hướng dẫn cho chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo tuy nhiên các thủ tục để thẩm định, phê duyệt lại cầu vượt bộ hành tại vị trí mới thì nhà đầu tư chưa hoàn tất trước khi thi công".

Đoạn đường song hành khu vực đó đang lên dốc, khi dịch chuyển về phía dốc không tính cao độ giữa mặt đường với đáy dầm, dẫn đến thiếu 0,16 - 0,33m mới đủ tĩnh không 4,75m theo thiết kế.

Sở GTVT đã chỉ đạo phía Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu thiết kế, nhà thầu thi công thay thế chỉ huy công trường, giám sát tác giả, thay thế tư vấn giám sát hiện trường.

Sau khi có kết quả từ cơ quan điều tra của công an quận Thủ Đức, Sở sẽ xử lý nghiêm hành vi thi công, thiết kế, giám sát để xảy ra sự cố. Tất cả chi phí tất cả sự cố, điều chỉnh thiết kế thì nhà đầu tư phải chịu toàn bộ và không được đưa vào chi phí dự án.

Như đã thông tin trước đó, vào khoảng 4h30 ngày 13/11, tài xế Phan Quang Hưng (35 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu) điều khiển xe đầu kéo container biển kiểm soát TP.HCM lưu thông trên đường Song Hành Xa lộ Hà Nội, hướng Đồng Nai đi TP.HCM. Khi đến cầu bộ hành khu vực Suối Tên, (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức) thì thùng container va vào dầm bê tông gầm cầu bộ hành nằm trông dự án công trình hầm chui nút giao thông Đại học Quốc Gia đang xây dựng. Vụ việc khiến dầm cầu vượt dài khoảng 20 m, rơi xuống đè thùng container chắn ngang đường, tài xế may mắn thoát chết.

Ngọc Bùi

Bạn đang đọc bài viết Vụ sập dầm cầu bộ hành: CĐT phải chịu toàn bộ chi phí khắc phục. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới