Thứ ba, 19/03/2024 11:12 (GMT+7)

Vụ nhà ở xã hội vừa ở vừa... chạy: Sở Xây dựng TP Đà Nẵng nói gì?

Tâm An - Bình An -  Thứ năm, 21/11/2019 21:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Xây dựng yêu cầu Cty CP Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước phải kịp thời xử lý các kiến nghị của các hộ dân tại Nhà ở Xã hội KCN Hòa Khánh, nhằm đảm bảo an toàn, yêu cầu sử dụng và vệ sinh môi trường…

Liên quan đến vụ việc hàng trăm công nhân khốn khổ vì chung cư nhà ở xã hội Khu Công nghiệp Hòa Khánh (Đà Nẵng) mới ở đã thấm dột, chập điện cháy nổ liên tục mà Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh, ngày 21/11, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, đã có báo cáo gởi UBND thành phố về sự việc này.

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, qua kiểm tra thực tế, tại nhiều vị trí trần bên trong căn hộ và hành lang tầng 12 đơn nguyên E1, E2 có hiện tượng thấm dột, hư hỏng thiết bị điện đúng như phản ánh của Báo. Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đã tổ chức thi công hoàn thành chống thấm mái và lợp mái tôn đơn nguyên E2; đang triển khai thi công chống thấm mái và lợp mái tôn đơn nguyên E1; đã cắt điện các thiết bị điện bị rò rỉ nước; đang tổ chức khắc phục thấm dột, hư hỏng tại các căn hộ.

Nhiều người dân bức xúc vì chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh (Đà Nẵng) vừa bàn giao đã xuống cấp.

Theo ông Lê Tùng Lâm - Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, nguyên nhân gây hiện tượng thấm dột, hư hỏng thiết bị điện trong thời gian vừa qua, được xác định do nhà thầu thi công trong quá trình thi công lợp mái tôn chống nóng, chống thấm đã thực hiện tháo dỡ một phần gạch lát sàn mái để xây tường đầu hồi, khoan neo thép xuống dầm sàn mái để tạo các điểm neo giằng tôn chống bão. Tuy nhiên, do triển khai thi công dàn trải, không có biện pháp thoát nước nên khi trời mưa gây thấm dột xuống các căn hộ tầng 12 và hư hỏng một số thiết bị điện gắn trên trần. Đồng thời, chủ đầu tư, tư vấn giám sát đã không thực hiện đúng trách nhiệm trong việc tổ chức điều hành, giám sát để nhà thầu thi công triển khai thi công nhưng không có biện pháp phòng ngừa để xảy ra hiện tượng thấm, dột, hư hỏng.

Cũng theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, các phản ánh của người dân liên quan đến việc các căn hộ tầng 12 bị thấm dột nặng chủ yếu trong thời gian gần đây, trùng khớp với thời điểm Công ty Cổ phần Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước tổ chức thi công lợp tôn trên mái và sau các đợt mưa có lưu lượng lớn (bão số 5, bão số 6 …).

Đại diện Sở Xây dựng cũng cho biết, hiện chủ đầu tư đang tập trung thi công công tác chống thấm và lợp mái tôn đơn nguyên E1 và cam kết hoàn thành chậm nhất trong ngày 24/11/2019. Đồng thời, chủ đầu tư đang tổ chức khắc phục tại các căn hộ có hiện tượng thấm dột, hư hỏng thiết bị điện tại đơn nguyên E1, E2, cam kết hoàn thành trong tháng 11/2019.

Chỉ Mai Thu Thảo bức xúc chỉ vào vết nứt ngang dọc do nước dột tạo thành trên trần nhà của mình.

Ngoài ra, tất cả căn hộ có thiết bị điện bị ảnh hưởng do thấm dột đều đã được đơn vị ban quản lý, vận hành tòa nhà thực hiện cắt điện, không để xảy ra hiện tượng rò điện; chỉ thực hiện đấu nối lại điện sau khi hoàn thành công tác xử lý, khắc phục nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Bên cạnh việc yêu cầu tiếp tục thực hiện các nội dung nêu trên, Sở Xây dựng đã yêu cầu Công ty Cổ phần Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước nghiêm túc, khẩn trương, kịp thời thực hiện yêu cầu của Sở Xây dựng tại Công văn số 9150/SXD-CCGĐ ngày 19/11/2019 v/v phản hồi thông tin phản ánh liên quan đến tình trạng thấm dột, hư hỏng hệ thống điện tại công trình chung cư nhà ở xã hội Hòa Khánh, trong đó tập trung thực hiện ngay biện pháp xử lý trước mắt nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hộ dân sinh sống tại công trình; phải có khuyến cáo, cảnh báo và giải pháp di dời, không sử dụng tại các căn hộ chưa được xử lý khắc phục, nguy cơ không đảm bảo an toàn điện để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Tất cả thiết bị điện bị ảnh hưởng do thấm dột, rò rỉ nước đều phải được cắt điện, không để xảy ra hiện tượng rò điện, tuyệt đối không để xảy ra sự cố an toàn điện và phải có đơn vị tư vấn độc lập, đảm bảo năng lực tổ chức kiểm tra, có ý kiến đảm bảo tác an toàn điện mới đấu nối lại vận hành trở lại.

Đặc biệt, Công ty Cổ phần Địa ốc xanh Sài Gòn Thuận Phước phải kịp thời xử lý các kiến nghị của người dân nhằm đảm bảo an toàn, yêu cầu sử dụng và vệ sinh môi trường,…

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Vụ nhà ở xã hội vừa ở vừa... chạy: Sở Xây dựng TP Đà Nẵng nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới