Thứ sáu, 19/04/2024 15:50 (GMT+7)

Vụ BTK cát “khủng” ở Huế: Yêu cầu hoàn thiện các quy định trước 30/3

Nguyễn Hiền -  Thứ tư, 27/02/2019 14:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lực lượng chức năng Thừa Thiên Huế đã kiểm tra. lập biên bản làm việc và yêu cầu chủ bãi tập kết cát, sỏi 62 Đặng Tất hoàn thiện các quy định theo quyết định của tỉnh trước ngày 30/3.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài viết phản ánh về bãi tập kết cát, sỏi “khủng” nằm tại số 62 Đặng Tất, phường An Hòa, thành phố Huế (Thừa Thiên Huế), chưa đảm bảo được một số quy định nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, ngày 25/2, đoàn kiểm tra gồm Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với UBND phường An Hòa về kiểm tra thực địa bãi tập kết này.

Tại thời điểm kiểm tra, giấy phép hoạt động bến thủy nội địa số 07/BD/2018/GPBTNĐ của bến bãi tập kết này đã hết hạn, đồng thời chưa có giấy phép xây dựng bến bãi, cũng như chưa có các thiết bị phòng chống cháy nổ theo quy định. Trong biên bản làm việc cũng nêu rõ, bãi tập kết cát, sỏi số 62 Đặng Tất chưa có nội quy hoạt động bến bãi, chưa có biển ghi rõ tên hộ kinh doanh theo quy định. Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ bãi tập kết phải hoàn thành các thủ tục chưa đảm bảo các quy định đến trước ngày 30/2.

Bãi tập kết cát, sỏi tại 62 Đặng Tất, không đảm bảo được một số quy định trong Quyết định số 07/QĐ – UBND ngày 03/1/2019.

Trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Việt Bằng – Trưởng phòng Quản lý Đô thị thành phố Huế cho biết, sau khi nhận được phản ánh chúng tôi đã có làm việc với phường yêu cầu chứng chỉnh và có văn bản để báo cáo thành phố.

Cũng theo ông Bằng, những bất cập tại bãi tập kết cát, sỏi đó, chúng tôi sẽ yêu cầu Trung tâm Phát triển Qũy đất là đơn vị ký hợp đồng, có hướng xử lý theo quy định hợp đồng.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh, bãi tập kết cát, sỏi “khủng” số 62 Đặng Tất, phường An Hòa, thành phố Huế, nằm trong danh mục địa điểm quy hoạch bến bãi, kinh doanh vật liệu xây dựng theo quyết định 936/QĐ – UBND ngày 29/5/2012 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bãi tập kết này nằm trên khu đất có diện tích 454,7m2, do Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố Huế quản lý, được ông Ngô Văn Như Mẫn thuê lại mặt bằng để làm bến bãi tập kết và mua bán vật liêu xây dựng cát, thời gian thuê đất được tính theo hằng năm.

Tuy nhiên, dù đã được đưa vào quy hoạch, nhưng nếu đối chiếu với Quyết định số 07/ QĐ – UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về quản lý, sử dụng các bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng thì dường như bãi tập kết cát này đang đi theo chiều hướng ngược lại mà vẫn chưa thấy cơ quan chức năng xử lý.

Qua ghi nhân của PV, bến bãi này nằm sát cạnh con đường đi lại của người dân, hằng ngày tại đây vẫn diễn ra hoạt động mua bán cát nhộn nhịp, lượng xe tải chở cát lưu thông ra, vào khá nhiều.

Phía trước bãi tập kết chỉ có vài tấm tôn kim loại che chắn sơ sài không đảm bảo quy định, xung quanh chẳng có tường bao nhằm đảm bảo cát và nước thải tràn ra ngoài.

Phía trước không có bảng hiệu ghi tên cửa hàng hoặc là hộ cá nhân và không hề có hệ thống xử lý chất thải, cũng như không có các thiết bị, phương tiện, phòng chống cháy nổ theo quy định. Cát được đưa đến đây tập kết tràn lan.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản và yêu cầu chủ bãi tập kết cát, sỏi phải hoàn thành các thủ tục theo quy định trước ngày 30/3.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Phúc Toàn – Phó chủ tịch UBND phường An Hòa cho biết, bãi tập kết cát số 62 Đặng Tất đã được UBND tỉnh đưa vào quy hoạch. Phòng Quản lý Đô thị, Tài nguyên Môi trường UBND thành phố và chính quyền phường đã nhiều lần về kiểm tra và làm báo cáo. Mỗi lần về kiểm tra thì UBND thành phố đều nắm giữ hồ sơ. Thẩm quyền của phường là chỉ phối hợp để kiểm tra.

Cũng liên quan đến các vấn đề xung quanh bãi tập kết cát, sỏi này, trao đổi với Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Lê Việt Cường – Giám đốc Trung tâm phát triển Qũy đất thành phố Huế thông tin, khu đất số 62 Đặng Tất được Trung tâm phát triển Qũy đất cho thuê để làm mặt bằng xây dựng bến, bãi tập kết vật liệu cát,sỏi, hợp đồng thuê đất được tính theo hằng năm. Trong quyết định thuê đất nêu rõ, nếu UBND thành phố Huế có quyết định thu hồi thì đơn vị sẽ tiến hành thu hồi lại khu đất trên.

“Tuy nhiên trong thời gian thuê đất xây dựng bến bãi tập kết nếu để xảy ra vấn đề gì không đảm bảo các quy định của pháp luật thì sẽ thu hồi hợp đồng ngay”, ông Cường nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Vụ BTK cát “khủng” ở Huế: Yêu cầu hoàn thiện các quy định trước 30/3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.