Thứ sáu, 26/04/2024 02:15 (GMT+7)

Vì sao dự án chống ngập ở TP.HCM bị tạm dừng?

MTĐT -  Thứ sáu, 14/09/2018 10:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ đầu tư khẳng định, đã thực hiện dự án phù hợp với quy định của pháp luật, hợp đồng dự án và đảm bảo kỹ thuật - chất lượng.

Chiều 13/9, tại TP. HCM, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Trung Nam BT 1547, thành viên Tập đoàn Trung Nam thực hiện Dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP. HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - Giai đoạn 1” có có buổi gặp gỡ báo chí để giải trình về một số thông tin liên quan đến việc tạm dừng dự án trong thời gian qua.

Dự án chống ngập TP. HCM.

Chủ đầu tư khẳng định, đã thực hiện dự án phù hợp với quy định của pháp luật, hợp đồng dự án và đảm bảo kỹ thuật - chất lượng.

Dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP. HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - Giai đoạn 1” đã hoàn thành 72% khối lượng và buộc phải tạm dừng thi công từ 27/4/2018 đến nay do chưa giải ngân được một số hạng mục từ ngân hàng BIDV- Chi nhánh Nam Sài Gòn. Theo ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Trung Nam BT 1547, chưa giải ngân được là do UBND TP. HCM chưa ký xác nhận để thanh toán thông qua một Đơn vị Tư vấn giám sát hợp đồng về tính pháp lý của dự án này là Liên doanh tư vấn giám sát hợp đồng (MEINHARDT-CMB-TL12) không xác nhận thanh toán.

Lý do chính của đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng đưa ra là “Tiêu chuẩn thép không có trong tiêu chuẩn UBND TP. HCM duyệt; Chỉ dẫn kỹ thuật: S355 xuất xứ G7, cơ tính và hóa tính tương đương S355”. Cụ thể là thép cửa van làm cống ngăn triều của thành phố phê duyệt phải là thép không rỉ và xuất xứ từ các nước G7, nhưng chủ đầu tư Trung Nam lại dùng thép đen của Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tâm Tiến cho rằng, thông tin này hoàn toàn không chính xác. Bởi cho dù, trong hồ sơ thiết kế, bản chỉ dẫn kỹ thuật có nội dung trên, nhưng quy định như vậy là trái với Luật Xây dựng (điểm đ, khoản 2, Điều 86): “Không được chỉ định nhà sản xuất cung cấp vật liệu, vật tư và thiết bị xây dựng trong nội dung thiết kế xây dựng của công trình sử dụng vốn nhà nước”. Và để phù hợp với các quy định của pháp luật, đơn vị tư vấn thiết kế đã đính chính lại nội dung chỉ dẫn kỹ thuật: “Vật tư chính chế tạo cửa van là thép S355 hoặc tương đương”. Về kỹ thuật chuyên ngành thì bản vẽ là quan trọng nhất trong hồ sơ thiết kế, làm căn cứ để triển khai thi công. tư vấn giám sát hợp đồng không thể căn cứ vào một điều khoản chưa phù hợp quy định pháp luật để không xác nhận thanh toán.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Trung Nam BT 1547

Theo ông Nguyễn Tâm Tiến, quá trình triển khai dự án, việc thi công hoàn toàn tuân thủ thiết kế bản vẽ thi công và chỉ có sự thay đổi giữa thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công. Theo quy định, thiết kế cơ sở chỉ có tính định hướng, đến bước thiết kế bản vẽ thi công, đơn vị thiết kế khảo sát, đo đạc, tính toán, thí nghiệm nhiều hơn, chi tiết hơn để đưa ra thiết kế chi tiết nhằm đảm bảo kỹ thuật cho công trình đủ điều kiện để triển khai thi công và tối ưu hóa chất lượng, hiệu quả khi đưa vào khai thác. Tất cả những thay đổi về loại thép sử dụng đều phù hợp với thiết kế, phù hợp với điều kiện an toàn…Và khi điều chỉnh cho đảm bảo kỹ thuật sẽ giảm đi cho hạng mục cửa van là hơn 90 tỷ đồng.

Về pháp lý liên quan đến các điều chỉnh vật tư, nhà đầu tư khẳng định rằng, tại nhiều văn bản, chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. HCM và hướng dẫn của Bộ Xây dựng qui định rất rõ; đó là các bên tham gia dự án phải tuân thủ theo kết quả thẩm định của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. HCM. Nhà đầu tư Trung Nam cũng khẳng định hoàn toàn không có việc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP. HCM “hợp thức hóa” bởi quy trình thực hiện dự án rất chặt chẽ, nhiều cơ quan kiểm tra giám sát.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết Vì sao dự án chống ngập ở TP.HCM bị tạm dừng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.