Thứ năm, 28/03/2024 21:33 (GMT+7)

Xu hướng sử dụng vật liệu xây dựng xanh

MTĐT -  Thứ năm, 29/03/2018 14:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc sử dụng vật liệu thân thiện môi trường trong xây dựng đã và đang trở thành cái đích mà ngành xây dựng cần hướng tới.

Trong phát triển của các ngành công nghiệp hiện nay cũng kéo theo những bất ổn như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên, hiệu ứng nhà kính. Trong đó, nhiều tác nhân gây ra những bất ổn trên gắn liền đến ngành xây dựng.

Một số chuyên gia về vật liệu xây dựng cho biết, việc sử dụng gạch nung truyền thống trong xây dựng sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài nguyên đất sét, ô nhiễm môi trường không khí và cây xanh.Thậm chí, nhiều nơi lò gạch nằm gần khu dân cư, gần hoa màu, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, gây chết và chậm phát triển của cây xanh, thảm thực vật trên mặt đất.

 Ảnh minh họa

Tại nước Anh, ngành công nghiệp xây dựng phát thải hơn phân nửa lượng khí CO2 gây biến đổi khí hậu, do sử dụng một lượng quá lớn nhiên liệu hoá thạch cho hoạt động xây cất nhà cửa và các công trình cơ sở hạ tầng.

Theo các chuyên gia, cần phải có sự thay đổi mang tính cách mạng trong ngành xây dựng để cứu lấy trái đất. Muốn thế, Chính phủ cần phải có các biện pháp, chính sách khuyến khích và thúc đẩy sự phát triển của vật liệu xanh, thân thiện môi trường. Đây là sự phát triển tất yếu của xã hội.

Việc sử dụng vật liệu xây dựng xanh giúp giảm lượng điện tiêu thụ, giảm phát thải khí CO2. Bên cạnh đó, sử dụng vật liệu xanh còn giúp tạo một không gian sống tốt hơn cho gia chủ.

Cũng theo chuyên gia xây dựng, sống trong một ngôi nhà được xây dựng bằng các vật liệu xanh và ngôi nhà xây dựng theo kiểu truyền thống, chủ nhân sẽ có hai cảm nhận khác nhau của sự sống. Ngôi nhà được xây bằng vật liệu xây dựng xanh kết hợp với sơn xanh mang lại cho gia chủ một môi trường trong lành nhờ sự tác động qua lại của hệ thống sơn xanh, vật liệu xây dựng với môi trường. Thậm chí, sơn tường còn hấp thụ CO2, tạo cho con người sống trong căn nhà đó cảm giác thoải mái, trong lành.

Vật liệu xanh và công trình xanh đang là xu hướng xuất hiện ở ngành xây dựng Việt Nam mấy năm gần đây. Do chính nhu cầu của thị trường và toàn xã hội, nên chủ đầu tư cũng thay đổi theo, tiến gần đến các vật liệu xây dựng thân thiện. Tuy nhiên, Chính phủ cũng cần có thêm những chính sách điều chỉnh để loại vật liệu xây dựng này phổ cập hơn. Bởi còn rất nhiều vướng mắc, trong đó giá cả đang là vấn đề mà người tiêu dùng băn khoăn nhất..

Các loại vật liệu xanh bắt đầu được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng thế giới phải kể đến sơn sinh thái thân thiện (với hàm lượng hợp chất hữu cơ bay hơi có hại thấp), vật liệu cách nhiệt thân thiện, ngói đất sét, tấm thu năng lượng mặt trời, tấm lợp sản xuất từ sợi hữu cơ cellulose, đèn LED…

Từ không khí đến tài nguyên thiên nhiên, thảm thực vật, khoáng sản và tránh tình trạng phá rừng, gây biến đổi khí hậu… Tuy nhiên, không phải ai cũng nhìn thấy những lợi thế này, vẫn còn không ít doanh nghiệp, cá nhân vì lợi nhuận mà đi ngược với sự phát triển, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống./.

Kiều Oanh (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng sử dụng vật liệu xây dựng xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.