Thứ bảy, 20/04/2024 06:31 (GMT+7)

Sử dụng ống nước bằng nhựa kém chất lượng và hậu quả

MTĐT -  Thứ năm, 09/07/2020 10:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay, người dân phần lớn chỉ quan tâm đến nguồn nước, rất ít người để ý đến chất lượng đường ống dẫn nước, đó là lỗ hổng để các loại ống kém chất lượng len lỏi vào thị trường.

Do có những đặc tính ưu việt như: chịu nhiệt, chịu lực cao, bền, dẻo, nhẹ, dễ thi công… nên ống nhựa ngày càng được nhiều người quan tâm sử dụng. Không chỉ làm thiết bị cấp thoát nước nóng và lạnh trong các công trình dân dụng, ống nhựa còn là lựa chọn hoàn hảo cho hệ thống tưới tiêu trong nông nghiệp và dẫn hóa chất trong công nghiệp.

Ống nhựa đã thay thế 60 - 70% các vật liệu truyền thống khác. Trên thực tế thị trường đã xuất hiện rất nhiều dòng ống nhựa đa dạng về chủng loại, mẫu mã cũng như giá cả. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm chất lượng cao, hàng kém chất lượng và các phiên bản nhái hàng chính hãng cũng dần tăng lên, khiến thị trường ống nhựa ở Việt Nam rơi vào tình trạng thật, giả lẫn lộn.

Ống nước rất khó phân biệt chất lượng nếu nhìn vào cảm quan bên ngoài. Hơn nữa, người dân phần lớn cũng chỉ quan tâm đến nguồn nước, rất ít người để ý đến chất lượng đường ống dẫn. Đây chính là những lỗ hổng để nhiều sản phẩm trôi nổi bên ngoài có thể được đánh đồng với vật tư ngành nước đạt tiêu chuẩn an toàn. 

Thế nào là ống nhựa tốt?

Ống nhựa được đánh giá là tốt và bền trong quan điểm lâu nay là độ bền và tuổi thọ. Yếu tố cốt lõi ảnh hưởng phần lớn đến việc ống nhựa có bền hay không, nằm chính trong chất lượng của ống nhựa đó.

Chất lượng của ống nhựa được quyết định bởi nguyên liệu và dây chuyền, công nghệ sản xuất. Với những ống nhựa được đánh giá là tốt đều phải thỏa mãn được đồng thời cả hai tiêu chí này!

Hiện nay, nguyên liệu sản xuất ống nhựa có hai loại là nhựa nguyên sinh là nhựa tái sinh.

Nhựa nguyên sinh là loại được sản xuất từ dầu mỏ và chưa qua sử dụng, mức độ tinh khiết lên đến 99,99%, không pha tạp, không thêm phụ gia. Đặc tính của nhựa nguyên sinh là mềm, dẻo, có độ đàn hồi lớn, chịu được cong vênh và áp lực. Trong thực tiễn, nhựa nguyên sinh được dùng để sản xuất các mặt hàng có giá trị cao, các sản phẩm tiêu dùng có tiêu chuẩn an toàn cao như vỏ thiết bị y tế, dược phẩm, thực phẩm, vỏ máy bay…

Nhựa tái sinh là nhựa được sản xuất lại từ nhựa thu gom, được phân loại và tái chế riêng theo từng quy trình khác nhau. Nhựa tái sinh chứa các tạp chất, phụ gia trong quá trình sản xuất vật liệu trước đó, do vậy, khả năng liên kết và độ đàn hồi kém hơn nhựa nguyên sinh.

Theo đó, nguyên liệu nhựa nguyên sinh dùng để sản xuất ống nhựa sẽ có những điểm vượt trội so với việc sản xuất từ nhựa tái sinh. Đó là khả năng đàn hồi, khả năng chịu va đập, khả năng chống ăn mòn, khả năng chống axit, điện hóa, khả năng chịu nhiệt độ cao, bảo toàn nhiệt độ…, đặc biệt là an toàn cho người sử dụng. Mặc dù là nguyên liệu sản xuất lý tưởng nhưng với chi phí cao, không phải đơn vị nào cũng lựa chọn nhựa nguyên sinh để sản xuất.

Yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến chất lượng của ống nhựa, đó là dây chuyền, công nghệ sản xuất. Những dây chuyền công nghệ truyền thống hoặc đã trải qua thời gian sử dụng lâu năm có thể dẫn đến việc sản xuất ra những ống nhựa thiếu tính chính xác tuyệt đối. Điều này bất lợi khi các ống nhựa được kết nối với nhau thông qua các phụ kiện, sự thiếu chính xác sẽ khó đảm bảo các mối nối trở nên bền vững. Đặc biệt nhiều hãng sản xuất ống nhựa đầu tư dây chuyền máy móc thiếu sự đồng bộ, một số công đoạn sản xuất thủ công dẫn đến sự chênh lệch chất lượng, không đồng đều trong các lô sản xuất.

Hệ luỵ của việc sử dụng ống nước bằng nhựa rẻ tiền

Sử dụng nguyên liệu không đảm bảo, hoặc ứng dụng dây chuyền công nghệ không đồng bộ, có thể khiến cho ống nhựa không đảm bảo về chất lượng và tính đồng đều. Từ đó, dẫn tới các hệ quả không lường trước được, như ống giòn, dễ vỡ, không chịu được áp lực cao, có thể dẫn tới rò rỉ, nứt vỡ khiến nguồn nước sạch bị nhiễm khuẩn. Ống nhựa làm từ nguyên liệu kém chất lượng thường có bề mặt không trơn nhẵn, độ ma sát lớn làm năng suất dòng chảy, nghiêm trọng hơn còn có thể dẫn tới tình trạng ùn, ứ, bám cặn, có rong rêu sau thời gian dài sử dụng. Đặc biệt, nếu ống nhựa có thành phần chất ổn định là chì thì sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng, lâu dài có thể mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, hệ thần kinh…

Sử dụng ống nhựa giá rẻ, nếu không đảm bảo chất lượng, không những không tiết kiệm được chi phí, mà người dùng còn mất thêm chi phí bảo hành, bảo trì, sửa chữa khắc phục. Thậm chí, còn phải đục tường để thay đường ống khác, gây mất thẩm mỹ và kết cấu bền vững cho ngôi nhà.

Xét về bài toán kinh tế, việc lựa chọn những sản phẩm ống nhựa rẻ này không hề tối ưu. Ngược lại, việc đầu tư ống nhựa chất lượng, tưởng chừng chi phí ban đầu tốn kém chi phí, nhưng thực tế lại là giải pháp hiệu quả, mang lại chất lượng ổn định cho tổng quan công trình, đảm bảo sức khỏe người dùng, và mang lại sự an tâm tuyệt đối.

Giải pháp cho người tiêu dùng

Trước tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng ngày càng phổ biến, nhiều chuyên gia khuyến cáo: Người tiêu dùng cần cảnh giác với những sản phẩm không có xuất xứ rõ ràng; đồng thời trang bị kiến thức về cách nhận biết hàng thật, hàng giả. Cách thông thường nhất là quan sát bằng mắt thường. Ống nhựa chính hãng thường có màu sắc chuẩn, đồng đều; logo sắc nét; bề mặt dày, nhẵn đẹp chứ trông không “dại” và có nhiều phần nhựa thừa nhô ra ngoài như hàng kém chất lượng.

Người mua có thể xem các thông số trên bao bì để lựa chọn sản phẩm. Theo quy định, hàng chính hãng phải cung cấp rõ những thông tin như: thành phần, tỷ lệ các thành phần, khối lượng, đơn vị sản xuất, phương pháp kiểm, chế độ bảo hành....và niêm yết công khai giá thành. Trong khi hàng nhái, hàng kém chất lượng sẽ không thực hiện những điều này. Ngoài ra, người tiêu dùng nên tìm đến những đơn vị uy tín để mua./. 

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Sử dụng ống nước bằng nhựa kém chất lượng và hậu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...