Thứ ba, 19/03/2024 14:31 (GMT+7)

Hành trình theo xe chở đất thải DA The Nine Tower tới TaKao Việt Nam

Đức Huấn - Phương Bùi -  Thứ bảy, 30/05/2020 10:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các xe chở đất thải tại dự án The Nine Towr quá khổ, quá tải "lộng hành" trong khung giờ cấm trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT đi về đâu?

Xe chở đất thải từ dự án The Nine Tower đi về đâu?

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử đã có loạt bài viết phản ánh về tình trạng các xe tải  tại dự án The Nine Tower số 9 Phạm Văn Đồng chở đất quá khổ, quá tải "lộng hành" trong khung giờ cấm trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, thường xuyên gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và người đi bộ gây bức xúc trong dư luận.

Xe chở đất thải có dấu hiệu quá tải gắn logo Cường Thịnh chạy trên tuyến đường Hồ Tùng Mậu.

Qua điều tra, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận được các xe chở đất thải của dự án The Nine Tower không được vận chuyển tập kết về nơi đổ thải theo quy định mà được "tuồn" vào một nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng cách trung tâm Hà Nội gần 70km và phải đi qua nhiều chốt, trạm tuần tra kiểm soát của lực lượng CSGT và TTGT Hà Nội trên tuyến.

Theo ghi nhận của PV, chiếc xe tải BKS 29H- 339.43 sau khi chất tải đất thải có dấu hiệu vi phạm về tải trọng từ công trường dự án The Nine Tower số 9 Phạm Văn Đồng đi ra, rẽ phải vào đường Hồ Tùng Mậu qua trụ sở Đội CSGT số 6 thẳng Quốc lộ 32 vượt qua cầu Trung Hà tiến đén bãi tập kết của Công ty cổ phần TaKao Việt Nam chuyên sản xuất VLXD (có địa chỉ tại lô B, KCN Trung Hà, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ). 

Đất từ dự án The Nine Tower được vận chuyển đến Công ty CP TaKao Việt Nam

Tại đây, chiếc xe tiến đến trạm cân đặt phía trong nhà máy, cân tải trọng rồi tiến vào hạ tải đất bên trong nhà máy.  

Công ty CP TaKao Việt Nam phản hồi gì về việc nhận đất

Để thông tin được khách quan, PV đã liên hệ trực tiếp tới Công ty CP TaKao Việt Nam nơi mà tiếp nhận các xe đất được chở từ dự án The Nine Tower chở về.

Trao đổi với PV, một cán bộ phòng Hành chính của công ty có tên là Sao cho biết: “Hiện tại Công ty Takao Việt Nam không có vùng nguyên liệu và thực hiện mua của các đơn vị cung cấp đất.

Việc mua là các công ty cung cấp đất chở đất đến và công ty kiểm tra chất lượng đất, nếu sử dụng được sẽ cho cân đất và thanh toán có hóa đơn chứng từ”.

Xe tải có gắn logo Cường Thịnh chở đất đến Công ty CP TaKao Việt Nam

Trước câu hỏi của PV đề nghị bà Sao cho biết các xe chở đất có gắn logo Cường Thịnh chở đất từ dự án The Nine Tower số 9 Phạm Văn Đồng về đây có mục đích gì?

Bà Sao cho biết: Chúng tôi không liên quan gì đến việc các nhà cung ứng mua đất ở đâu, không liên quan gì đến đất của dự án The Nine Tower, không liên quan gì đến Công ty Cường Thịnh.

Trước hoài nghi Công ty có thể mua đất trôi nổi trên thị trường về làm nguyên liệu để sản xuất, giải thích về vấn đề này bà Sao cho biết:Chúng tôi mua đất có hóa đơn chứng từ với các công ty nhà cung ứng.

Như vậy, có thể hiểu Công ty CP TaKao Việt Nam hoàn toàn có thể mua đất trôi nổi trên thị trường rồi hợp thức hóa qua các nhà cung ứng (!?).

Xe tải chở đất từ dự án The Nine Tower đang làm thủ tục giao đất trong bãi tập kết cho Công ty CP TaKao Việt Nam.

Nếu cứ như cách làm việc của Công ty CP TaKao Việt Nam kéo dài chẳng khác nào Công ty tiếp tay cho sai phạm. Đặc biệt sai phạm tại đây là sai phạm “ăn cắp” nguồn tài nguyên khoáng sản.

Trao đổi với PV, một số chuyên gia pháp lý cho rằng: Theo quy định của pháp luật, khoáng sản được định nghĩa: Khoáng sản là khoáng vật, khoáng chất có ích được tích tụ tự nhiên ở thể rắn, thể lỏng, thể khí tồn tại trong lòng đất, trên mặt đất, bao gồm cả khoáng vật, khoáng chất ở bãi thải của mỏ.

Như vậy, đất có thể coi là một loại khoáng sản. Trong quá trình sử dụng thì người sử dụng đất phải có trách nhiệm bảo vệ phần đất đó, không được tự ý khai thác trái phép. Khi khai thác tài nguyên đất phải đáp ứng các quy định về điều kiện kinh doanh ngành nghề khai thác khoáng sản, cũng như giấy phép khai thác khoáng sản trong những trường hợp bắt buộc phải xin giấy phép khai thác.

Nếu anh không có giấy phép mà khai thác, vận chuyển đem bán thì đã vi phạm vào luật Khoáng sản 2010. Trong vụ việc này, các bên như chủ đầu tư dự án, đơn vị thi công, đơn vi vận chuyển đất, nơi nhận mua đất đều chưa đúng và rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh xử lý theo đúng tinh thần của luật Khoáng sản và Nghị định số 33/2017 của Chính phủ  Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản

Theo quy định của luật Khoáng sản, việc bảo vệ và xử lý hoạt động khai thác khoáng sản thuộc trách nhiệm của chính quyển quận, phường: Thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, khoáng sản chưa khai thác, tài nguyên thiên nhiên khác theo quy định của pháp luật; bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội tại khu vực có khoáng sản. Luật quy định là thế nhưng vai trò trách nhiệm của chính quyền địa phương trong vụ việc này ra sao?

Ngoài ra, các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ cần phải xác minh được vùng nguyên liệu của Công ty cổ phần TaKao Việt Nam, các hóa đơn chứng từ liên quan đến việc mua nguyên liệu để phục vụ cho việc sản xuất.  

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin về "lộ trình" các xe vượt trạm kiểm soát của lực lượng chức năng trên tuyến Quốc lộ 32 đoạn qua huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ, Sơn Tây và Ba Vì.

Vì sao chủ đầu tư dự án né tránh nội dung liên quan?

Để làm rõ những nội dung liên quan đến việc dự án số 9 Phạm Văn Đồng thi công gây ô nhiễm moi trường, đổ thải không đúng nơi quy định, lấn chiếm không gian chung vỉa hè, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với chủ đầu tư dự án số là Công ty CP kỹ thuật công trình Việt Nam và Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP.INVEST).

Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư đã tiếp nhận nội dung phản ánh, nhưng chưa trả lời những thông tin mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tửnêu ra.

Đại diện truyền thông của đơn vị này sau đó có trao đổi sẽ gửi qua gmail những nội dung trả lời nhưng cho đến nay Công ty vẫn chưa có bất kỳ câu trả lời nào liên quan đến nội dung phản ánh.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình theo xe chở đất thải DA The Nine Tower tới TaKao Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới