Thứ bảy, 20/04/2024 12:46 (GMT+7)

Gia Lai: Đá tặc lộng hành, chính quyền làm ngơ

Nhóm PV -  Thứ ba, 10/12/2019 11:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù bãi đá được khai thác thương mại tồn tại đã rất lâu, nhưng quyền Chủ tịch xã nói không biết, đổ thừa cho dân.

Hàng chục ngàn viên đá được khai thác trong một thời gian dài nhưng chính quyền xã Ia Sao không biết!

Trên vườn của ông R’Châm Ghin ở làng Ó, xã Ia Sao, huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) có tới gần một chục ngàn viên đá chẻ, sẵn sàng được chở đi. Để khai thác đá, máy múc, khoan điện và người lao động được thuê liên tục.

Ông Rơk ở huyện Đăk Đoa được thuê lên để khai thác đá.

Ông Rơk, một người làm thuê từ Đăk Đoa cho biết: “Mình lên đây làm thuê với tiền công 1.200 đồng một viên. Thấy người ta bán 2.200 đồng một viên. Một ngày, mình làm được hơn hai trăm viên thôi”.

Máy múc đào một khoảng đất sâu hơn 3 mét để lấy đá.

Tại hiện trường cho thấy, cả một vạt đồi bị máy múc đào bới tan nát, đá to đá nhỏ, đá nào cũng bị khoan chẻ đem bán hết. Có những chỗ, máy múc đào một khoảng đất sâu hơn 3 mét để lấy đá. Đá được múc từ dưới mặt đất lên và đá chẻ để tại chỗ lên đến gần chục khối.

Sau khi nắm thông tin và ghi nhận tại hiện trường, nhóm phóng viên đã bàn giao cho lực lượng công an xã cùng cán bộ địa chính lập biên bản.

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Dũng - quyền Chủ tịch UBND xã Ia Sao, huyện Ia Grai nói: “Chúng tôi mới chỉ nghe cán bộ xã đi kiểm tra về báo lại là họ khai thác để làm kè bờ ao chứ không có bán đồng nào”. Trước lập luận của phóng viên làm kè bờ ao không thể khai thác tới hàng chục ngàn viên đá móng, ông Dũng cho rằng, người ta làm hai ba cái ao nên mới làm nhiều thế.

Chưa đồng tình với ý kiến của ông Dũng, phóng viên tiếp tục truy hỏi liệu có cán bộ nào tiếp tay cho nạn đá tặc hay không và chủ khai thác thật sự là ai? Trước câu hỏi này, ông Dũng chỉ trả lời một vế là không có ai tiếp tay nạn khai thác đá.

Thực tế cho thấy, chính quyền xã Ia Sao đã buông lỏng quản lý để cho người dân khai thác khoáng sản đá trái phép trong một thời gian dài. Điều đáng nói, điểm khai thác này chỉ cách UBND xã chưa đầy 1 km. Vấn đề này đặt ra nhiều nghi vấn, ai ở xã đã bắt tay để đá tặc lộng hành trục lợi khoáng sản của Nhà nước như vậy?

Nạn khai thác đá trái phép đã hủy hoại mặt bằng đất và làm xói lở đất ngày một nghiêm trọng.

Theo nguồn tin của PV Môi trường & Đô thị điện tử, “Người chủ khai thác đá là một người khác, còn vườn là của ông Ghin. Khi vấn đề khai thác đá bị phát hiện, ông Ghin sẽ đứng ra nhận là người khai thác để làm kè bờ ao”.

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Đá tặc lộng hành, chính quyền làm ngơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ