Thứ năm, 25/04/2024 22:37 (GMT+7)

Ưu tiên phương án vốn xã hội hóa để xây sân bay Long Thành

MTĐT -  Thứ tư, 13/02/2019 09:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, việc xây dựng CHKQT Long Thành đạt cấp 4F là yêu cầu cấp bách để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường hàng không khu vực TP.HCM.

Đó là nội dung quan trọng và cấp thiết mà Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra tại cuộc họp nghe Báo cáo kết quả nghiên cứu giữa kỳ công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) giai đoạn 1 - Dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành sáng 12/2. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh thêm về việc định hướng CHKQT Long Thành trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị tư vấn phải tính toán thật kỹ nhu cầu vận tải tại khu vực TP.HCM, kết nối với khu vực và quốc tế để có sự phân chia khai thác giữa các cảng hàng không trong nước, trong vùng và trong khu vực để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả của dự án.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Ảnh: VGP.

Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, CHKQT Long Thành phải được áp dụng công nghệ tiên tiến trong xây dựng, quản lý, vận hành khai thác... tương đương các sân bay hiện đại trên thế giới; kết nối đồng bộ với các loại hình vận tải để đảm bảo thuận lợi nhất cho việc đi – đến sân bay. Ngoài ra, lãnh đạo Chính phủ cũng nhấn mạnh đến vấn đề phát triển hệ thống đô thị trong vùng sân bay với những đặc thù riêng.

“Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với địa phương, làm việc với các chuyên gia giỏi về quy hoạch đô thị sân bay để có các phương án điều chỉnh, bổ sung hoặc xây dựng mới quy hoạch nhằm khai thác tối đa hiệu quả mà sân bay mang lại, đồng thời quản lý đô thị một cách hiệu quả trong tương lai”, Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ.

Phối cảnh sân bay Long Thành.

Đối với các phương án sử dụng vốn, Phó Thủ tướng yêu cầu tập trung vào phương án xã hội hoá cao nhất, ít sử dụng vốn ngân sách nhất. “Nếu để các doanh nghiệp uy tín, có tiềm lực tham gia, chắc chắn sẽ rẻ hơn rất nhiều phương án sử dụng vốn ngân sách hay vốn vay”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương liên quan sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, có sự thẩm tra của đơn vị tư vấn độc lập, thông qua Hội đồng thẩm định nhà nước, trình Chính phủ, Thủ tướng trước khi hoàn thiện để trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2019.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải và đơn vị tư vấn, đến nay thiết kế ý tưởng sơ bộ cho các hạng mục công trình đã xong, tư vấn đang tập trung thiết kế cơ sở và phấn đấu hoàn thành trong tháng 4/2019 để trình Hội đồng thẩm định nhà nước.

Ngọc Bùi T/H

Bạn đang đọc bài viết Ưu tiên phương án vốn xã hội hóa để xây sân bay Long Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.